Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/9/2017

Bản tin sáng 21/9/17

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng, do căng thẳng giữa Mỹ và Iran cùng với kỳ vọng OPEC sẽ sớm quyết gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 kết phiên 20/9 tăng 93 cent, tương đương 1,9%, lên 50,41 USD/thùng tại Sàn Giao dịch New York – mức cao nhất kể từ ngày 24/5; trong phiên, giá dầu có lúc lên đến 50,65 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 1,15 USD, tương đương 2,1%, lên 56,29 USD/thùng tại Sàn Giao dịch London – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2017.

Giá dầu Mỹ không giữ được mức đỉnh trong phiên do tồn kho dầu thô ở nước này tăng tuần thứ ba liên tiếp, bên cạnh sản lượng tăng và đồng đô la Mỹ mạnh lên sau khi Fed để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô của nước này tăng 4,6 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn dự báo tăng 2,4 triệu thùng của S&P Global Platts. Tồn kho xăng giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước, trong khi tồn kho các sản phẩm hóa dầu khác giảm 5,7 triệu thùng.

EIA cũng cho biết tổng sản lượng dầu thô khai thác ở Mỹ tăng 157.000 thùng/ngày lên 9,51 triệu thùng/ngày. Mức tăng sản lượng này khá bất ngờ do tác động của bão Harvey. Sản lượng dầu đá phiến tăng cho thấy ngành này có thể nhanh chóng quay lại hoạt động.

Gần một tháng sau khi bão Harvey đổ bộ vào bang Texas, số liệu cuối cùng cũng cho thấy hoạt động của ngành dầu mỏ đang trở lại bình thường trong khu vực.

Giới đầu tư sẽ theo sát các tuyên bố của các nước sản xuất dầu lớn khi OPEC và một số nước phi thành viên họp tại Vienna hôm thứ Sáu để xem xét mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Một số nước thành viên OPEC gần đây ra tín hiệu rằng họ có thể đồng ý gia hạn thỏa thuận đến sau tháng 3 năm sau. Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng sẽ chưa có quyết định cuối cùng về việc này cho đến cuộc họp chính thức của OPEC vào tháng 11.

Dự báo giá WTI nằm trong phạm vi giá trung bình từ 50.5-51.5 USD trong 15 ngày tới.

Bản tin chiều 21/9/17

Giá dầu giảm do dự trữ dầu thô và sản xuất ở Mỹ tăng cũng như đồng đô la mạnh hơn, có khả năng làm hạn chế tiêu thụ nhiên liệu ở các nước sử dụng các loại tiền tệ khác.

Giá dầu thô Brent ở mức 56,18 USD/thùng, giảm 11 cent. Hợp đồng dầu WTI ở mức 50,64 USD/thùng, giảm 5 cent.

Các trader cho biết đồng USD tăng mạnh gây sức ép lên Brent, trong khi dự trữ dầu thô và sản xuất ở Mỹ  tăng đã kéo WTI đi xuống.

Trữ lượng dầu thô thương mại của Mỹ tăng tuần thứ 3 liên tiếp, tăng 4,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 9 lên 472,83 triệu thùng.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Hoa Kỳ đã phục hồi đáng kể sau bão Harvey, hiện hiện đang ở mức 9,51 triệu thùng mỗi ngày, tăng so với 8,78 triệu thùng/ngày ngay sau khi bão xảy ra tại Gulf Coast của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, WTI đã nhận được một số hỗ trợ từ dự trữ xăng sụt giảm mạnh 2,1 triệu thùng xuống còn 216,19 triệu thùng.

Thị trường có thể thắt chặt nếu OPEC mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản xuất nhằm mục đích thắt chặt nguồn cung và đẩy giá lên.

Giá tương lai Brent giao trước 1 tháng đã tăng hơn một phần tư kể từ tháng 6. Ngoài ra, trong hai tháng qua, cấu trúc kỳ hạn của đường cong Brent đã chuyển từ contango sang backwardation, khi giá giao ngay cao hơn giá giao sau.

Sự thay đổi này được xem như là một chỉ số của thị trường thắt chặt vì nó khuyến khích việc bán dầu ngay lập tức hơn là giữ nó trong kho.

Dự báo giá WTI dao động phạm vi giá trung bình từ 50.5-51.5 USD trong 15 ngày tới.