Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 22/04/2016

Dầu mỏ có tuần tăng thứ ba liên tiếp do nhà sản xuất cho thấy tín hiệu khả năng vẫn còn bỏ ngỏ cho má»™t hiệp Æ°á»›c giá»›i hạn nguồn cung sau khi đề xuất Ä‘óng băng nguồn cung Ä‘ã thất bại hôm 17/04.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai tăng 1.6% ở New York, và Ä‘ang tăng 8.2% trong tuần này. Các nÆ°á»›c OPEC sẽ tiếp tục ý tưởng Ä‘oáng băng nguồn cung cÅ©ng nhÆ° có thể tổ chức các cuá»™c Ä‘àm phán vá»›i các quốc gia khác, TTK OPEC ông Abdalla El-Badri cho biết. Vòng Ä‘àm phán ở Doha hôm Chủ Nhật Ä‘ã thất bại sau khi Saudi Arabia tuyên bố vÆ°Æ¡ng quốc này sẽ không giá»›i hạn nguồn cung nếu không có các cam kết tÆ°Æ¡ng tá»± từ tất cả các thành viên của nhóm bao gồm Iran, quốc gia Ä‘ang từ chối giá»›i hạn sản xuất.

Vá»›i Saudi Arabia và Iran Ä‘ang trong thời Ä‘iểm má»™t cuá»™c khủng hoảng ngoại giá tồi tệ nhất kể từ cuá»™c cách mạng Hồi giáo năm 1979, và cac3 hai quốc gia này đầu Ä‘ang tham gia vào 2 phe đối lập trong cuá»™c ná»™i chiến ở Syria và Yemen, và sá»± kình địch này Ä‘ang ảnh hưởng lên thị trường dầu mỏ. Mặc dù Ä‘ang tăng 20% trong năm nay, giá dầu thô vẫn Ä‘ang giảm hÆ¡n má»™t nữa từ mức cách Ä‘ây 2 năm trong bối cảnh cung thừa toàn cầu, mức suy thoái giá Ä‘ang làm sản xuất dầu thô ná»™i địa Mỹ giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 10/2014. 

Nếu nhìn vào vòng Ä‘àm phán Doha có thể thấy rằng vấn đề địa chính trị Ä‘ã được xem trọng hÆ¡n vấn đề thÆ°Æ¡ng mại và vì vậy không có hành Ä‘á»™ng nào xảy ra. Vì vậy rất có thể Ä‘iều này sẽ được lập lại tÆ°Æ¡ng tá»± tại cuá»™c họp cấp cao OPEC vào tháng 06 tá»›i tại thủ Ä‘ô Vienna của Áo.

West Texas Intermediate tháng 06 tăng 0.71usd ở mức 43.89usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Hợp đồng này giảm 1usd còn 43.18usd/thùng Ä‘óng phiên Mỹ tối thứ Năm.

Brent tháng 06 tăng 0.70usd ở mức 45.23usd/thùng trên sàn ICE London. Giá dầu thô này Ä‘ã giảm 2.8% còn 44.53usd/thùng chốt phiên châu Âu hôm qua. Chênh lệch giữa Brent và WTI là 1.26usd.

OPEC và các nhà sản xuất dầu thô khác có thể gặp gỡ tại Nga, có thể là trong tháng tá»›i, trong má»™t ná»— lá»±c má»›i để thúc đẩy má»™t hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng nguồn cung để há»— trợ giá dầy, Phó Bá»™ trưởng Dầu mỏ Iraq Fayyad Al-Nima cho biết.

Trong khi Ä‘ó Bá»™ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định sẽ có bất kỳ cuá»™c họp Ä‘àm phán Ä‘óng băng nguồn cung nào tại Nga nếu các thành viên OPEC không đạt được má»™t sá»± đồng thuận ná»™i bá»™.

Các tin tức thị trường dầu mỏ khác:

Kuwait Ä‘ã thúc đẩy nguồn cung dầu thô lên 2.9 triệu thùng má»™t ngày hôm qua, gần nhÆ° phục hồi lại hoàn toàn mức công suất má»™t ngày sau khi các công nhân chấm dứt biểu tình Ä‘ã khiến nguồn cung gián Ä‘oạn và giá cả tăng vọt.

Xuất khẩu của OPEC, không gồm Ecuador, Angola và Indonesia, sẽ giảm 320 ngàn thùng/ngày còn 23.87 triệu thùng/ngày trong 4 tuần kết thúc ngày 07/05, so vá»›i giai Ä‘oạn 4 tuần trÆ°á»›c Ä‘ó kết thúc ngày 09/04, theo hãng thu thập số liệu tàu biển Oil Movements.

Tại má»™t há»™i nghị ở Paris, cố vấn của Bá»™ Dầu mỏ Saudi Arabia Ibrahim Muhanna nói rằng nguồn cung dầu mỏ toàn cầu có thể giảm thêm 1 triệu thùng má»™t ngày trong nữa cuối năm nay, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng thêm 1.2 triệu thùng lên mức 1.5 triệu thùng má»™t ngày trong năm nay.