Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 22/3/2018

Bản tin chiều 22/3/18

Giá dầu tiếp tục đi lên, nhờ số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và những lo ngại về căng thẳng địa chính trị ở khu vực Trung Đông cùng với đồng USD hạ giá.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 tăng 0.8 USD/thùng lên  65,25 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu thô Brent tăng 22 cent lên 69,49 USD/thùng.

Số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 21/3 cho thấy dự trữ dầu thô của nước này trong tuần qua giảm 2,6 triệu thùng, so với mức tăng 2,5 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Một thông tin hỗ trợ giá dầu nữa được đưa ra cùng ngày, khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết đã đạt 138% mức tuân thủ theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong tháng 2, tăng từ 133% của tháng 1 và là mức cao nhất kể từ khi thỏa thuận bắt đầu vào tháng 1/2017.

Căng thẳng ở Trung Đông cũng góp phần đẩy giá dầu lên.

Cuộc gặp giữa thái tử Saudi Arabia- Mohammed bin Salman với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Washington đã đặt ra khả năng Mỹ trở nên cứng rắn hơn với Iran. Tiếp vị thái tử quyền lực của Saudi Arabia tại Nhà Trắng, ông Trump mời Riyadh mua thêm vũ khí. Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài CBS, ông Mohammed nói Saudi Arabia sẽ ngay lập tức tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân nếu Iran - đối thủ khu vực của nước này - phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong vòng 2 tháng tới, ông Trump có thể xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và áp lệnh trừng phạt trở lại đối với Tehran. Một động thái như vậy có thể gây gián động nguồn cung dầu từ Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ ba trong OPEC.

Vấn đề sản lượng dầu của Venezuela giảm đang là một nhân tố khác hỗ trợ giá dầu thế giới.

Ngoài ra, giá "vàng đen"còn được đẩy lên bởi sự mất giá của đồng USD. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đã giảm điểm khá mạnh dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Trước đó, nhiều nhà phân tích đã kỳ vọng FED sẽ phát tín hiệu nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018. Bởi vậy, việc FED dự kiến tăng lãi suất 3 lần khiến thị trường phần nào thất vọng.

Mặc dù vậy, hãng tin CNBC nói rằng tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư dầu mỏ phần nào bị hạn chế bởi thống kê cho thấy sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng.

Dự báo WTI sẽ có thể tiếp tục đà tăng trong một vài phiên nữa và sau đó sẽ có sự điều chỉnh hợp lý về lại dưới 65.

Bản tin sáng 22/3/18

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh lên mức cao nhất trong gần 7 tuần vào ngày thứ Tư, khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ sụt giảm, qua đó hỗ trợ cho giá dầu, vốn cũng đã được củng cố bởi những rủi ro địa chính trị đối với sản lượng toàn cầu.

Giá dầu cũng đã nhảy vọt trong phiên trước đó khi căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia gia tăng, cùng với những lo ngại về đà sụt giảm sản lượng dầu tại Venezuela.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex tăng 1.63 USD (tương đương 2.6%) lên 65.17 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 trên sàn London tăng 2.05 USD (tương đương 3%) lên 69.47 USD/thùng.

Cả 2 hợp đồng dầu WTI lẫn dầu Brent đều đóng cửa tại mức cao nhất kể từ đầu tháng 2/2018. Đà suy yếu của đồng USD cũng đã hỗ trợ cho dầu, vốn được định giá theo đồng bạc xanh, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất không như kỳ vọng.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa sụt giảm 2.6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 16/03/2018, thấp hơn dự báo giảm 2.7 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 2.6 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định: “Dự trữ dầu thô cho thấy một sự sụt giảm bất thường, chủ yếu do hoạt động lọc dầu tăng mạnh và kim ngạch nhập khẩu suy giảm”.

Bên cạnh đó, EIA cũng cho biết dự trữ xăng giảm 1.7 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn dự báo giảm 1.8 triệu thùng từ cuộc thăm dò của Platts. Trong khi đó, dự trữ các sản phẩm chưng cất giảm 2 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn dự báo giảm 1.8 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Ngoài ra, những rủi ro địa chính trị đối với sản lượng dầu thô tiếp tục hỗ trợ giá dầu khi căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia ngày càng tăng. Những căng thẳng này có thể tác động đến sản lượng dầu của một trong những thành viên lớn nhất thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Giá dầu đã sụt giảm trong tháng 2/2018 do những dấu hiệu mới cho thấy đà leo dốc của sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ. Sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ đã vượt mốc 10 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong gần 50 năm vào cuối năm 2017.

Báo cáo trong ngày thứ Tư của EIA còn cho thấy sản lượng tại Mỹ tăng 26,000 thùng/ngày lên 10.407 triệu thùng/ngày, mức cao kỷ lục mới.

PT Kỹ thuật

Giá dầu thô đã bứt phá thành công để vượt qua mức 64.20 và đạt được mức tăng mạnh mẽ trên ngưỡng 65.00 USD/thùng, cho phép tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới, và mở đường hướng tới mục tiêu tiếp theo là 66.70, lưu ý rằng việc duy trì trên mức 64.20 là rất quan trọng để tiếp tục xu hướng tăng dự kiến.

Dự báo

Chỉ trong một thời gian ngắn thị trường xuất hiện ồ ạt các nguyên cơ khiến giá có thể tăng: căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran dâng cao, gián đoạn nguồn cung của Venezuela, FED tăng lãi suất không như kỳ vọng khiến đồng đô la sụt giảm giá trị và báo cáo tồn kho tăng của EIA. Tất cả những điều này đã củng cố niềm tin lạc quan của các nhà đầu cơ giá lên.

Việc giá bứt phá mạnh mẽ trong 2 phiên vừa qua sẽ có thể kích hoạt một hiệu ứng domino trên thị trường do nhà đầu cơ giá lên sẽ ra sức củng cố vị thế mua vào còn những nhà đầu cơ bán khống buộc phải thu mua dầu để bù cho đủ số giao nhằm cắt lỗ.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng nguyên khiến giá giảm vẫn tiếp tục tồn tại trong thị trường – khai thác đá phiến nội địa Mỹ, sẽ sẵn sàng tăng cường tốc độ sản xuất bất cứ lúc nào giá dầu tiếp tăng lên mức cao hơn.

Do đó chúng tôi tin rằng WTI sẽ có thể tiếp tục đà tăng trong một vài phiên nữa và sau đó sẽ có sự điều chỉnh hợp lý về lại dưới 65.