Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 22/5/2023

Bản tin dầu thô chiều 22/5/2023

Giá dầu giảm trở lại do sự thận trọng xung quanh các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ và lo ngại về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc lấn át sự hỗ trợ từ nguồn cung thấp hơn từ Canada và các nhà sản xuất OPEC+.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 48 cent, tương đương 0,6%, xuống 75,10 USD/thùng trong khi dầu thô WTI giao tháng 7 giảm 45 cent, tương đương 0,6%, xuống 71,24 USD. Hợp đồng WTI tháng 6, hết hạn sau ngày thứ Hai, cũng giảm 52 cent xuống còn 71,03 USD/thùng.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG tại Sydney cho biết việc nối lại các cuộc đàm phán về trần nợ của Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Hai sẽ vẫn là động lực chính đối với dầu thô và tâm lý rủi ro trong tuần này. Mỹ là nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ nối lại các cuộc đàm phán về việc tăng giới hạn chi tiêu vào cuối ngày thứ Hai sau khi các cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận trong tuần vừa qua. Điều này cũng xảy ra khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo về thời hạn giữa tháng 6 đối với tình trạng vỡ nợ của Hoa Kỳ.

Những lo ngại về việc Mỹ vỡ nợ đã làm chao đảo thị trường dầu mỏ trong tuần qua khi các nhà đầu tư lo ngại rằng sự gián đoạn kinh tế bắt nguồn từ một kịch bản như vậy có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ. Nhưng giá dầu thô vẫn chốt tuần cao hơn một chút, được hỗ trợ bởi một số tín hiệu mua khi Mỹ bắt đầu đổ đầy kho dự trữ dầu mỏ chiến lược.

Ông nói thêm, các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng sự phục hồi của Trung Quốc đang chững lại sau các báo cáo dữ liệu kinh tế yếu kém trong hai tuần qua.

Sycamore cho biết: “Nếu thị trường nhà ở tiếp tục giảm và các nhà hoạch định chính sách không phản ứng kịp thời, nguy cơ suy thoái kép của Trung Quốc sẽ tăng lên, điều này báo hiệu tin xấu cho nhu cầu cũng như tiêu thụ dầu thô”. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu và tiêu thụ dầu số 2 thế giới.

Các nhà phân tích từ Goldman Sachs và JP Morgan bình luận, cũng có thể cảm nhận được tác động của việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+) sau khi có hiệu lực trong tháng này.

JP Morgan cho biết tổng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu từ nhóm này đã giảm 1,7 triệu thùng/ngày vào ngày 16 tháng 5, đồng thời cho biết thêm rằng xuất khẩu dầu của Nga có thể sẽ giảm vào cuối tháng 5.

Dầu thô phần nào cũng được hỗ trợ bởi khả năng gián đoạn nguồn cung ở Canada, do các vụ cháy rừng sớm ở tỉnh Alberta. Điều này, cùng với các dấu hiệu nhu cầu xăng của Hoa Kỳ tăng lên trong mùa hè, có thể làm thắt chặt nguồn cung dầu trong thời gian tới.

Ngoài ra, sự suy yếu của đồng đô la cũng hỗ trợ cho giá dầu thô, sau những tín hiệu trái chiều về chính sách tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang. Trong khi một loạt các quan chức phát tín hiệu rằng ngân hàng sẽ tiếp tục quan điểm ‘diều hâu’ trong những tháng tới, thì Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Sáu rằng việc thắt chặt các điều kiện tín dụng có thể làm giảm sự cần thiết phải tăng lãi suất với biên độ lớn.