Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 22/8/2016

Giá dầu quay đầu giảm trong phiên Châu Á hôm thứ Hai khi các nhà đầu tÆ° chốt lời sau khi giá tăng mạnh gần Ä‘ây và cho thấy má»™t quan Ä‘iểm thận trọng hÆ¡n về viá»…n cảnh các nhà sản xuất lá»›n sẽ đồng ý Ä‘óng băng sản lượng trong tháng tá»›i và đồng Ä‘ôla Mỹ mạnh do những lời nhận định từ Phó chủ tịch Fed -Stanley Fischer.

Trên sàn NYMEX, dầu thô giao tháng 9 giảm 0,63% xuống 48,8 USD/thùng. Trong khi Brent rá»›t 1,55% giao dịch tại 50,09 USD/thùng.

Tuần trÆ°á»›c, dầu thô Ä‘ã tăng phiên thứ 7 liên tiếp, khi các nhà đầu tÆ° tiếp tục chào giá lên trong bối cảnh đồn Ä‘oán các nhà sản xuất dầu lá»›n, dẫn đầu là Saudi Arabia và Nga, Ä‘ang cân nhắc lại việc Ä‘óng băng sản lượng chung để vá»±c dậy thị trường.

Dầu giảm trở lại sau khi có báo cáo cho thấy số lượng giàn khoan ở Mỹ tăng trong tuần thứ 8 liên tiếp, làm tăng thêm quan ngại về dÆ° cung toàn cầu.

Dầu thô hiện nay Ä‘ã tăng gần 10 USD/thùng, tức 25% so vá»›i mức thấp của ngày 02/8, chính thức bÆ°á»›c vào thị trường giá lên, do viá»…n cảnh Ä‘óng băng sản lượng bởi các nÆ°á»›c sản xuất chủ chốt Ä‘ã làm khởi xÆ°á»›ng đợt phục hồi mạnh này.

Thị trường bắt đầu hồi phục má»™t chút trong hai tuần trÆ°á»›c, khi Bá»™ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết nÆ°á»›c này sẽ làm việc vá»›i các nhà sản xuất dầu khác để bình ổn giá tại má»™t cuá»™c họp OPEC phi chính thức ở Algeria vào tháng tá»›i.

Đà tăng còn nhận thêm sá»± há»— trợ sau khi Nga bày tỏ sá»± sẵn sàng tham gia vào các cuá»™c Ä‘àm phán này, Ä‘iều này có thể dẫn đến má»™t thỏa thuận để Ä‘óng băng sản lượng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường vẫn còn hoài nghi rằng cuá»™c họp này sẽ dẫn đến bất kỳ hành Ä‘á»™ng cụ thể nào.

Má»™t ná»— lá»±c để tham gia Ä‘óng băng sản lượng vào đầu năm nay Ä‘ã thất bại sau khi Saudi Arabia đổ lá»—i cho sá»± từ chối tham gia của Iran.

Mặc dù giá Ä‘ã hồi phục gần Ä‘ây nhÆ°ng vá»›i hoạt Ä‘á»™ng giàn khoan tăng liên tục ở Mỹ cùng vá»›i tồn kho sản phẩm lọc dầu gia tăng trên toàn thế giá»›i được dá»± báo sẽ gây sức ép lên giá trong ngắn hạn.

Má»™t số nhà phân tích Ä‘ã khuyến cáo rằng lần phục hồi gần Ä‘ây có thể không bền vững vì nó khuyến khích các nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến Mỹ Ä‘Æ°a thêm giàn khoan vào hoạt Ä‘á»™ng, làm tăng thêm quan ngại về dÆ° cung toàn cầu.

Giá dầu quay đầu giảm khi các nhà đầu tÆ° chốt lời và cho thấy má»™t quan Ä‘iểm thận trọng hÆ¡n về viá»…n cảnh các nhà sản xuất lá»›n sẽ đồng ý Ä‘óng băng sản lượng trong tháng tá»›i; đồng Ä‘ôla Mỹ mạnh.

Dá»± báo giá dầu tuần này đến giữa tuần sau sẽ dao Ä‘á»™ng trong phạm vi 47-50 USD/thùng.

 Giá dầu giảm trong phiên thứ Hai khi các nhà phân tích hoài nghi cuá»™c thÆ°Æ¡ng lượng sắp tá»›i giữa các nhà sản xuất sẽ làm hạn chế dÆ° cung, và cho biết Brent có thể sẽ quay lại mốc dÆ°á»›i 50 USD/thùng khi Ä‘à phục hồi hÆ¡n 20% gần Ä‘ây dường nhÆ° là bị thổi phồng.

Xuất khẩu các sản phẩm lọc dầu gia tăng từ Trung Quốc cÅ©ng gây sức ép lên giá vì Ä‘ây được xem nhÆ° dấu hiệu má»›i nhất về tình trạng dÆ° cung nhiên liệu toàn cầu Ä‘ang diá»…n ra.

Xuất khẩu diesel và xăng trong tháng 7 của Trung Quốc Ä‘ã tăng lần lượt 181,8% và 145,2% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, lên 1,53 triệu tấn và 970.000 tấn, gây áp lá»±c lên lợi nhuận lọc dầu.

Brent giao tháng 10 giao dịch ở mức 50,22 USD/thùng, giảm 66 cents,  tức 1,3%. Trong khi WTI giảm 51 cents, 1,05% xuống 48,01 USD/thùng.

Các nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về sá»± phục hồi giá tháng này vì phần lá»›n là do hoạt Ä‘á»™ng mua khống và đồn Ä‘oán về cuá»™c họp sắp tá»›i để thảo luận về các biện pháp nhằm hạn chế sản lượng.

“Số liệu dường nhÆ° xác nhận quan Ä‘iểm của chúng tôi rằng sá»± phục hồi của giá dầu má»›i Ä‘ây là dá»±a theo định vị kỹ thuật hÆ¡n là do cung cầu. Quả thá»±c, khách hàng má»›i Ä‘ã hầu nhÆ° vắng bóng trong vài tháng qua”, Morgan Stanley cho biết.

Liên quan đến cuá»™c họp sắp tá»›i, Ngân hàng cho biết “sá»± nhất trí là không cao và có quá nhiều cÆ¡n gió ngược cÅ©ng nhÆ° thách thức hậu cần để có má»™t thỏa thuận ý nghÄ©a”.

Các thành viên OPEC và những nÆ°á»›c sản xuất khác nhÆ° Nga Ä‘ã lên kế hoạch để gặp mặt vào tháng 9 tá»›i để thảo luận Ä‘óng băng sản lượng nhằm hạn chế dÆ° cung nhÆ°ng các nhà phân tích cho biết sá»± đối đầu giữa Saudi Arabia và Iran Ä‘ã khiến cho thỏa thuận bất thành.

 “Mặc dù Iran bây giờ Ä‘ã đạt xấp xỉ 200.000 thùng/ngày,  cách xa mức đỉnh trÆ°á»›c cấm vận (tháng 5/2011) nhÆ°ng chúng tôi không thấy nÆ°á»›c này chấp nhận việc hạn chế sản lượng và nếu không có sá»± tham gia của Iran thì Saudi Arabia cÅ©ng sẽ không góp mặt”, Barclays nói.

Do Ä‘ó, ngân hàng cho rằng mục tiêu vẫn không đồng nhất cho má»™t thỏa thuận Ä‘óng băng giữa các nÆ°á»›c trong và ngoài khối OPEC.