Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 23/02/2021

Bản tin dầu thô chiều 23/02/2021

Giá dầu lên hơn 1 USD vào sáng thứ Ba, khi sản lượng của Mỹ từ từ quay trở lại sau đợt đóng băng sâu ở Texas làm gián đoạn sản xuất dầu thô vào tuần trước.

Các nhà sản xuất dầu đá phiến ở miền nam nước Mỹ có thể mất ít nhất hai tuần để khởi động lại sản xuất hơn 2 triệu thùng/ngày mà đã bị ngừng hoạt động vì thời tiết lạnh giá, do các đường ống đóng băng và mất điện làm chậm quá trình phục hồi của họ, các nguồn tin cho hay.

Dầu thô Brent tăng 1,06 USD, tương đương 1,6%, lên 65,30 USD/thùng, sau khi chạm mức cao 66,38 USD trước đó. Dầu thô Mỹ cũng tăng 81 cent, tương đương 1,4% lên 62,51 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 62,73 USD. Cả hai chuẩn dầu đã tăng hơn 1% sau khi tăng gần 4% trong phiên hôm trước.

Goldman Sachs Commodities Research đã nâng dự báo giá dầu thô Brent thêm 10 USD cho quý 2 và quý 3 năm 2021, với lý do hàng tồn kho dự kiến ​​thấp hơn, chi phí cận biên cao hơn để khởi động lại hoạt động khai thác và dòng vốn đầu cơ.

Ngân hàng này dự báo giá dầu Brent sẽ đạt 70 USD/thùng trong quý thứ hai từ mức 60 USD đã được đưa ra trước đó và lên 75 USD trong quý thứ ba từ mức 65 USD trước đó.

Morgan Stanley thì dự báo giá dầu thô Brent sẽ tăng lên 70 USD/thùng trong quý 3 do "các dấu hiệu của thị trường được cải thiện nhiều" bao gồm cả triển vọng nhu cầu phục hồi.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA ở New York, cho biết: “Thật khó để không lạc quan với giá dầu hiện nay vì sự gián đoạn do đóng băng sâu trên thực tế đảm bảo nhu cầu dầu thô tăng vào mùa hè sẽ xóa bỏ bất kỳ nguồn cung nào còn dư thừa”.

"Nhu cầu dầu toàn cầu hiện đang tốt hơn rất nhiều khi vắc-xin Pfizer cho kết quả khả quan sau một liều tiêm, Vương quốc Anh kỳ vọng​​ đại dịch mau chóng kết thúc khi số ca nhập viện và tử vong tiếp tục giảm sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 01”.

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm thứ Hai, dự trữ dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Mỹ có thể đã giảm vào tuần trước, do sự gián đoạn ở Texas.

Bản tin dầu thô sáng ngày 23/02/2021

Dầu tăng mạnh khi các nhà giao dịch và ngân hàng đầu tư nhìn thấy nguồn cung toàn cầu nhanh chóng thắt chặt để đáp ứng với sự phục hồi do tiêm chủng vào mùa hè này.

Hợp đồng tương lai tại London đã tăng 3,7% vào thứ Hai, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ đầu tháng 1, khi một loạt các quyền chọn mua và các điều chỉnh tăng đối với dự báo giá đã thúc đẩy sự lạc quan về nhu cầu dầu. Goldman Sachs Group Inc. nhận thấy dầu Brent đạt 75 USD thùng do tiêu thụ tiếp tục phục hồi nhanh hơn so với nguồn cung từ OPEC+ và đá phiến. Trong khi đó, Morgan Stanley cũng tăng ước tính khi thấy dầu đang hướng tới quý có thể là quý thắt chặt nhất kể từ năm 2000.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Ngân hàng US Bank Wealth Management cho biết: “Thị trường đang nhìn nhận một cách xây dựng hơn từ góc độ nhu cầu và một cái nhìn thắt chặt hơn từ góc độ cung. Với việc các nền kinh tế mở cửa trở lại và tiêm chủng tăng tốc, thị trường phải đặt câu hỏi liệu có đủ dầu vào lúc này khi chúng ta bước vào mùa nhu cầu cao điểm hay không.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Ben Luckock, trưởng bộ phận kinh doanh dầu mỏ của Trafigura Group nói rằng việc mất sản lượng dầu thô do bão tuyết chưa chưa từng có ở Mỹ sẽ giúp thị trường dầu vững chắc hơn nữa khi bước vào mùa hè. Luckock cho biết, khoảng 40 triệu thùng dầu trong tháng 2, phần lớn từ lưu vực Permian, sẽ không được sản xuất do bị đóng băng.

Dầu thô chuẩn toàn cầu đã tăng hơn 25% trong năm nay sau cam kết hồi tháng 1 từ Saudi Arabia về việc tăng cường hạn chế sản xuất đã thúc đẩy đà tăng được kích hoạt bởi những đột phá về vắc-xin Covid-19. Prompt timespread của Brent đã củng cố vững chắc trong cấu trúc tăng giá backwardation, báo hiệu một thị trường thắt chặt hơn và giúp giải phóng các kho dự trữ toàn cầu tích tụ trong đại dịch. Theo Vortexa, dầu thô dự trữ trên biển đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng vào tuần trước, trong một dấu hiệu khác của nguồn cung đang cạn kiệt.

Dầu Brent giao tháng 4 tăng 2,33 USD kết thúc phiên giao dịch ở mức 65,24 USD/thùng.

West Texas Intermediate  giao tháng 3, hết hạn vào thứ Hai, đã tăng 2,25 USD lên 61,49 USD/thùng. Hợp đồng tháng 4 đã tăng 2,44 USD lên 61,70 USD/thùng

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index suy yếu vào thứ Hai, thúc đẩy sự hấp dẫn đối với hàng hóa được định giá bằng tiền tệ này.

Tham gia vào điệp khúc tăng giá dầu, Socar Trading SA nhận thấy giá chạm mức 80 USD/thùng trong năm nay khi lượng dầu tồn kho dư thừa tích tụ do đại dịch sẽ giảm hết vào mùa hè. Ngay cả với Saudi Arabia và Texas đang sản xuất, “nỗi sợ hãi là trong 12 tháng nữa sẽ có thiếu hụt,” giám đốc kinh doanh của Socar cho biết.

Tuy nhiên, bức tranh về nguồn cung vẫn chưa chắc chắn. Saudi Arabia và Nga đang chuẩn bị cho cuộc họp OPEC+ vào tuần tới với những ý kiến khác nhau về việc có nên bổ sung thêm nguồn cung cho thị trường vào tháng 4  hay không. Vương quốc này muốn giữ sản lượng ổn định, theo các đại biểu, nhưng Moscow cho thấy tín hiệu rằng họ vẫn muốn tăng sản xuất.