Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 23/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 23/02/2022

Đà tăng giá dầu có phần dịu bớt vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á và đến trưa bắt đầu giảm nhẹ sau khi chạm mức cao nhất 7 năm vào phiên trước đó khi rõ ràng làn sóng trừng phạt đầu tiên của Mỹ và châu Âu đối với Nga vì việc đưa quân vào miền đông Ukraine sẽ không làm gián đoạn nguồn cung dầu.

Đồng thời, khả năng cao là dầu thô Iran sẽ quay trở lại thị trường, với việc Tehran và các cường quốc thế giới sắp khôi phục thỏa thuận hạt nhân, cũng gây sức ép lên giá dầu.

Theo đó, dầu thô Brent giao tháng 4 giảm 0,04% ở mức 96,8 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao tháng 4 cũng giảm 0,2% xuống 91,73 USD/thùng.

Vandana Hari, người sáng lập công ty phân tích thị trường dầu Vanda Insights, cho biết: "Các đồng minh NATO đang trì hoãn một số biện pháp trừng phạt như con bài mặc cả, điều đó cũng có nghĩa là cánh cửa ngoại giao vẫn còn rộng mở. Thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn là một khả năng cho đến khi nó không xảy ra".

Các lệnh trừng phạt do Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản áp đặt hôm thứ Ba tập trung vào các ngân hàng và giới tinh hoa Nga, trong khi Đức tạm dừng dự án đường ống dẫn khí đốt dòng chảy phương Bắc 2 để đối phó với một trong những cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ.

"Hai yếu tố này sẽ khiến giá dầu thô dao động trong một biên độ và giữ giá dầu Brent quay trở lại từ mức 100 USD trong thời điểm hiện tại", Hari nói thêm.

Hơn 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Iran có thể sẽ quay trở lại thị trường, khi các nhà ngoại giao cho biết Iran và các cường quốc trên thế giới đang tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Các nhà ngoại giao đồng ý rằng các cuộc đàm phán đã đi đến hồi kết, báo hiệu khả năng giải cứu thị trường dầu mỏ toàn cầu”.

Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa của Commonwealth Bank, cho biết một ẩn số lớn là Iran có thể thực sự thúc đẩy xuất khẩu của mình nhanh như thế nào.

Việc không đầu tư vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ đã khiến các thành viên khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), phải vật lộn với việc đạt được các mục tiêu sản xuất. Dhar cảm thấy Iran có thể phải đối mặt với vấn đề tương tự.

Bản tin dầu thô sáng ngày 23/02/2022

Giao dịch đối lưu có mặt trong hầu hết mọi giao dịch, mặc dù ý nghĩa của nó luôn phụ thuộc vào sức mạnh của giao dịch định hướng.

Trong giao dịch dầu thô hôm thứ Ba, giá tăng nhưng không theo đường thẳng do một số thương nhân vẫn để ngỏ lựa chọn rằng dầu xuất khẩu của Nga và các năng lượng khác có thể không bị bóp nghẹt bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow vì "cuộc xâm lược " vào miền đông Ukraine.

Tổng thống Joe Biden thông báo rằng Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên hai ngân hàng của Nga, giới tinh hoa và các thành viên gia đình cũng như đối với khoản nợ chính phủ của Nga.

Giá dầu thô của Mỹ được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, tăng 1,28 đô la, tương đương 1,4%, ở mức 92,35 đô la. Mức cao nhất trong phiên là 94,42.

Dầu Brent được giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, đã tăng 1,45 đô la, tương đương 1,5%, ở mức 96,84 đô la. Mức đỉnh trong ngày chỉ kém đỉnh 100 đô la, ở mức 99,50 đô la.

Nhiều người đã dự đoán giá dầu thô sẽ vượt qua 100 đô la/thùng vào thứ Ba khi có tin tức về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Quốc hội Nga đã chấp thuận cho quân đội tham gia "các hoạt động gìn giữ hòa bình" tại hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine mà Moscow đã chính thức công nhận trước đó trong ngày. Các hàng xe quân sự bao gồm cả xe tăng đã được nhìn thấy vào sáng sớm thứ Ba ở ngoại ô Donetsk, một trong những lãnh thổ bị chiếm đóng.

Biden gọi những hành động khiêu khích mới nhất của Điện Kremlin đối với Ukraine là một cuộc xâm lược - bất kể quốc hội Nga gọi nó là gì.

"Nếu Nga tiến xa hơn với cuộc xâm lược này, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiến xa hơn với các biện pháp trừng phạt", ông nói và nói thêm rằng ông vẫn để ngỏ các lựa chọn ngoại giao.

Đức hôm thứ Ba đã tạm dừng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở Biển Baltic, được thiết kế để tăng gấp đôi dòng khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức, sau khi Nga chính thức công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng 2% ở mức 4,46 USD / đơn vị nhiệt do suy đoán rằng nhiều nguồn cung cấp khí đốt hơn sẽ được lấy từ nguồn cung cấp khí đốt của Mỹ để bù đắp cho sự thiếu hụt nhu cầu sưởi ấm và điện của Châu Âu.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng 2% ở mức 4,46 USD/đơn vị nhiệt do suy đoán rằng nhiều nguồn cung cấp khí đốt hơn sẽ được lấy từ nguồn cung cấp khí đốt của Mỹ để bù đắp cho sự thiếu hụt nhu cầu sưởi ấm và điện của Châu Âu.

Các nhà kinh doanh dầu mỏ đang tìm hiểu xem các biện pháp trừng phạt mới có thể có tác động như thế nào đối với xuất khẩu dầu thô của Nga và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến một thế giới mà nguồn cung vốn đã siết chặt do thiếu hụt do OPEC + cố ý cắt giảm sản lượng.