Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 23/11/2017

 

Bản tin chiều 23/11/17

Giá dầu rời khỏi mức cao hai năm đạt được vào ngày hôm trước, nhưng việc đóng cửa đường ống Keystone và tồn kho nhiên liệu sụt giảm tiếp tục hỗ trợ thị trường bất chấp những lo lắng về sản lượng gia tăng.

WTI ở mức 57,89 USD/thùng, giảm 13 cent. Giá dầu thô Brent ở mức 63,17 USD/thùng, giảm 15 cent.

WTI được hỗ trợ bởi việc đóng cửa 590.000 thùng mỗi ngày của đường ống Keystone, một trong những đường ống dẫn dầu thô lớn nhất từ ​​ các mỏ dầu Alberta của Canada sang Hoa Kỳ đã bị đóng cửa vào tuần trước sau vụ tràn dầu tại Nam Dakota. Công ty vận hành TransCanada Corpđang đang cắt giảm việc vận chuyển ít nhất là tới cuối tháng.

Ngoài ra, tồn kho nhiên liệu Mỹ giảm dù sản lượng ở mức kỷ lục. Trữ lượng dầu thô của Mỹ giảm 1,9 triệu thùng trong tuần tính đến tháng 17/11, còn 457,14 triệu thùng. Tồn kho đã giảm 15 phần trăm so với mức kỷ lục hồi tháng ba, xuống dưới mức 2016.

Thị trường dầu mỏ Mỹ thắt chặt có nghĩa là đường cong giá kỳ hạn WTI đã chuyển từ contango sang backwardation. Nó sẽ khuyến khích các thương nhân bán dầu ra ngay lập tức thay vì đưa vào kho.

Các trader có khuynh hướng giao dịch lướt sóng trước ngày 30/11. Giá có thể tiếp tục tăng nhưng sẽ có sự điều chỉnh chốt lời vào một hoặc hai phiên trước khi có kết quả chính thức của cuộc họp. Xu hướng giá sau cuộc họp nhiều khả năng sẽ là đi ngang đến giảm.

Bản tin sáng 23/11/17

Giá dầu thô Mỹ kết phiên 22/11 ở mức cao nhất kể từ tháng 6/2015 nhờ tồn kho dầu thô của Mỹ giảm lần đầu tiên trong vòng 3 tuần và OPEC được kỳ vọng sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tuần tới.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 1 kết phiên tăng 1,19 USD, tương đương 2,1%, lên 58,02 USD/thùng tại thị trường New York. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 40 cent, tương đương 0,6%, lên 62,97 USD/thùng tại thị trường London.

Tổng khối lượng giao dịch cao hơn 52% so với trung bình 100 ngày.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô ở nước này giảm 1,9 triệu thùng trong tuần trước. Tuy mức giảm này thấp hơn dự báo 2,1 triệu thùng của S&P Global Platts và mức 6,4 triệu thùng của Viện Dầu mỏ Mỹ, nhưng là tuần giảm đầu tiên trong 3 tuần trở lại đây.

Thị trường dầu mỏ đang chờ đợi cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước phi thành viên vào ngày 30/11 tại Vienna. Tại đây, các nước này dự báo sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung để giảm mức tồn kho dầu trên thị trường khi thỏa thuận hết hiệu lực vào tháng 3/2018.

Tuy nhiên, còn có nghi ngờ liệu tổ chức này và Nga sẽ gia hạn thỏa thuận đến cuối năm sau hay không. Nếu nhóm các nước này không thể nâng mức cắt giảm sản lượng, một thời kỳ bán tháo kéo dài sẽ diễn ra sau đó.

Sản lượng ở Mỹ gia tăng vẫn là mối quan tâm lớn của OPEC. Số liệu của EIA cho thấy tổng sản lượng của Mỹ trong tuần trước tăng 13.000 thùng/ngày lên 9,658 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, số liệu của Baker Hughes hôm thứ Tư cho thấy số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ tăng 9 giàn lên 747.

PT kỹ thuật

Giá tăng mạnh trong suốt phiên và đã bứt phá được mức kháng cự cũ gần mức cao tháng 11 là 57,92. Trên thực tế, giá đã chạm mức 58,05, mức cao nhất trong 28 tháng và một mức đóng cửa gần mức này thì sau đó trader sẽ nhắm mục tiêu kháng cự gần mức cao của tháng 5 năm 2015 ở mức 62,58. Hỗ trợ được thấy gần đường trung bình 10 ngày tại 56,42.

Xu hướng giá là tích cực khi chỉ số MACD tạo ra tín hiệu mua chéo. Điều này xảy ra khi dải (trung bình 12 ngày trừ đi đường trung bình 26 ngày) cắt lên đường trung bình 9 ngày của dải. Biểu đồ MACD trong vùng đen với quỹ đạo dốc lên cho thấy giá cao hơn.

Các trader có khuynh hướng giao dịch lướt sóng trước ngày 30/11. Giá có thể tiếp tục tăng nhưng sẽ có sự điều chỉnh chốt lời vào một hoặc hai phiên trước khi có kết quả chính thức của cuộc họp.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng kết quả tích cực của cuộc họp (OPEC và đồng minh gia hạn thỏa thuận đến hết năm 2018) đã được định sẵn vào giá cả giao dịch trên thị trường, vì vậy trừ khi OPEC đưa ra một thông báo gây bất ngờ cho thị trường để thúc đẩy giá (nhưng bản thân OPEC cũng không mong muốn giá dầu lên cao quá nhanh để kềm hãm đà tăng trưởng của dầu đá phiến Mỹ). Xu hướng giá sau cuộc họp nhiều khả năng sẽ là đi ngang đến giảm.