Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 23/12/2021

Bản tin dầu thô chiều 23/12/2021

Giá dầu tiếp tục đi lên sau báo cáo cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và cổ phiếu tăng giá nhờ dữ liệu kinh tế thúc đẩy.

Theo đó, dầu Brent tương lai tăng 0,03% lên 75,62 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 0,35% lên 73,12 USD/thùng.

Tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng báo cáo tồn kho dầu thô giảm 4,72 triệu thùng. Doanh số bán nhà tăng cao và niềm tin của người tiêu dùng cũng đã phát đi những tín hiệu tích cực trước bất kỳ sự lo lắng nào về Omicron.

John Kilduff, một đối tác của Again Capital LLC, cho biết: “Báo cáo này khá lạc quan do lượng dầu thô tồn kho giảm. Tuy nhiên, tồn kho dầu thô thường giảm vào khoảng thời gian này trong năm nhằm mục đích tránh thuế”.

Tuy nhiên, triển vọng lại trái chiều ở khía cạnh tiêu dùng. Các kho dự trữ xăng ở Mỹ tăng cao khi nhu cầu tiêu thụ giảm gần nửa triệu thùng/ngày vào tuần trước.

Giá dầu vẫn tăng ngay cả khi chính phủ các nước tái áp đặt một loạt các hạn chế nhằm làm chậm sự lây lan của Omicron. Trung Quốc hôm thứ Tư đã buộc 13 triệu dân của thành phố Tây An phải ở nhà, trong khi Scotland áp đặt lệnh hạn chế tụ tập từ ngày 26 tháng 12 trong tối đa ba tuần và hai bang của Australia áp dụng lại quy định đeo khẩu trang khi số ca nhiễm gia tăng.

Trong khi đó, một tin vui trên mặt trận chống COVID, là giới chức y tế Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã cấp phép cho thuốc viên đầu tiên điều trị COVID-19, Paxlovid của hãng Pfizer có thể dùng tại nhà. Loại thuốc này được chứng minh là có tác dụng phụ nhẹ và hiệu quả vượt trội, giúp giảm gần 90% số ca nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nhiều khả năng mắc bệnh nặng.

Một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và sự gián đoạn nguồn cung từ Libya và Nigeria đã làm tăng thêm tâm lý lạc quan.

Theo đó, sản lượng và xuất khẩu dầu của Libya lại bị đe dọa vì cuộc bầu cử tổng thống dự kiến ​​vào ngày 24 tháng 12 có thể sẽ bị hoãn lại. Các nhóm vũ trang đã tấn công thủ đô Tripoli hôm thứ Ba trong bối cảnh cuộc bầu cử hỗn loạn, trong khi mỏ dầu lớn nhất nước này đã bị lực lượng dân quân đóng cửa hồi đầu tuần.

 Đồng đôla Mỹ suy yếu cũng hỗ trợ giá dầu, vì đồng bạc xanh yếu hơn khiến giá dầu trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao của Price Futures Group, cho biết: “Các kỳ nghỉ lễ có thể làm thay đổi thị trường”.

Flynn nói thêm rằng trong ngắn hạn, các vấn đề địa chính trị có thể mang lại một số hỗ trợ cho đà tăng giá dầu, đáng chú ý nhất là từ căng thẳng ở châu Âu trước việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga.

Thị trường đã phớt lờ tác động tiềm ẩn của việc hạn chế đi lại đối với nhu cầu nhiên liệu vì Tổ chức OPEC+ để ngỏ khả năng xem xét kế hoạch tăng thêm 400.000 thùng/ngày cho tháng 01.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Biến thể Omicron có thể dẫn đến các biện pháp hạn chế hơn nữa trên khắp châu Âu và châu Á, nhưng giá sẽ không giảm vì OPEC+ có thể dễ dàng điều chỉnh mức sản xuất của họ”.

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư, hoạt động khoan bị cắt giảm và giá dầu thấp đã dẫn đến sự sụt giảm lớn nhất trong sản lượng dầu thô trung bình hàng năm của Mỹ vào năm 2020, khi sản lượng đạt 11,3 triệu thùng/ngày, giảm 935.000 thùng/ngày, tương đương 8% so với mức cao kỷ lục 12,2 triệu thùng/ngày vào năm 2019.