Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 23/5/2017

Bản tin sáng 23/5/17

Giá dầu giảm do chốt lời trong phiên Châu Á, vụ nổ chết người ở Manchester cùng với đề xuất bán nửa kho dầu chiến lược của Tổng thống Trump

Giá dầu đã quay đầu giảm trong phiên Châu Á sáng thứ Ba do hoạt động chốt lời và trong một phiên giao dịch thận trọng sau một vụ nổ xảy ra tại một địa điểm tổ chức hoà nhạc ở Manchester được cho là một cuộc tấn công khủng bố với các báo cáo cho thấy chính phủ đang cân nhắc hoãn cuộc bỏ phiếu Quốc hội ngày 8 tháng 6. Ngoài ra giá dầu còn bị tác động sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất bán một nửa kho dự trữ dầu chiến lược quốc gia trong kế hoạch ngân sách của mình, ngay khi OPEC và các đồng minh đang cắt giảm sản lượng để thắt chặt thị trường.

Trên sàn giao dịch dầu thô New York Mercantile Exchange, WTI giao tháng 7 giảm 0,33% xuống còn 50,96 USD/thùng, trong khi tại sàn Intercontinental Exchange London, Brent đã giảm 0,35% xuống còn 53,68 USD/thùng.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã viết trong một báo cáo công bố hôm thứ Hai rằng thị trường dầu thô cần được chuẩn bị cho hiệu ứng bóng của kế hoạch cắt giảm sản lượng kéo dài cho tới tháng 3 năm sau khi các nhà sản xuất chủ chốt như Nga và Iraq có thể dễ dàng tăng cường sản lượng một khi nó kết thúc.

“Theo chúng tôi, việc mở rộng 9 tháng sẽ bình thường hóa lượng hàng tồn kho của OECD vào đầu năm 2018, nhưng chúng ta sẽ thấy rủi ro cho một khoản thặng dư mới vào cuối năm tới nếu sản lượng của OPEC và Nga tăng lên và việc mở rộng công suất của họ và tăng trưởng dầu đá phiến với một tốc độ không bị kiểm soát ", Goldman Các nhà phân tích cho biết.

Nhà Trắng dự định sẽ bán ra dần dần một nửa số dầu trong kho dự trữ khẩn cấp quốc gia để tăng 16,5 tỷ đôla từ tháng 10 năm 2018, các văn bản do chính quyền công bố vào cuối ngày thứ Hai cho thấy.

Ngân sách của Tổng thống thường bị Quốc hội Mỹ bỏ qua.

Kế hoạch này được công bố chỉ một ngày sau khi Trump rời khỏi Ảrập Xêút trong chuyến công du chính thức nước ngoài đầu tiên của ông.

Bất kỳ đợt bán kho dự trữ dầu chiến lược nào của Mỹ cũng sẽ làm thị trường dầu mỏ chao đảo, trong bối cảnh OPEC và các nhà sản xuất khác, trong đó có Nga, đã cam kết giảm nguồn cung 1,8 triệu thùng mỗi ngày để thắt chặt thị trường và vực giá lên.

Các thương nhân cho biết vì dầu sẽ chỉ được bán bắt đầu vào năm tới và dần dần, nên tác động của chúng ảnh hưởng tới giá dài hạn chứ không phải giá bán giao ngay.
 

Bản tin tối 22/5/17

Dầu tăng giá hôm thứ Hai (22/5), đóng cửa ở mức cao nhất trong vòng 1 tháng do thị trường ngày càng kỳ vọng các nước OPEC sẽ đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung đến quý I năm sau.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Sáu tăng 40 cent, tương đương 0,8%, lên mức 50,73 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu giao tháng Bảy tăng 46 cent, tương ứng 0,9%, lên 51,13 USD/thùng. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng Bảy tăng 26 cent, tương đương 0,5%, lên 53,87 USD/thùng.

Các nước sản xuất dầu lớn sẽ nhóm họp cùng các nước thành viên OPEC tại Vienna trong tuần này để thảo luận khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày, vốn hết hiệu lực vào tháng sau. Đa số giới quan sát nhìn nhận rằng thỏa thuận này sẽ được gia hạn, vấn đề chỉ là thời hạn mới và mức cắt giảm đến đâu.

Các bản tin hôm thứ Hai cho rằng Saudi Arabia và Iraq ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận của OPEC thêm 9 tháng nữa. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih tin rằng sẽ không có nước OPEC nào phản đối việc gia hạn thỏa thuận thêm 9 tháng nữa.

Kỳ vọng về một thỏa thuận mới đã đẩy giá dầu tăng 10% trong vòng 2 tuần qua.

Gordan Kwan, Trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng tại Nomura, đánh giá rằng các nước có thể thỏa thuận giảm sản lượng thêm hơn 2 triệu thùng/ngày do Saudi Arabia đang tỏ ra hết kiên nhẫn với tốc độ cân bằng thị trường dầu mỏ trong bối cảnh các nhà sản xuất dầu Mỹ đẩy mạnh khai thác từ đầu năm.

Nomura cho rằng đến nay các nước OPEC đã tuân thủ 90% thỏa thuận, nhưng cần thêm 18 tháng nữa để cung cầu cân bằng do lượng tồn kho dầu đã tăng trong vòng 3 năm qua.

Dù thị trường kỳ vọng các nước thành viên và không thành viên OPEC sẽ gia hạn thỏa thuận hiện tại thêm 9 tháng nữa, nhưng câu hỏi đặt ra là ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ sẽ phản ứng ra sao. Trong khi giá dầu có thể tăng sau khi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung được gia hạn, đà tăng có thể gặp trở ngại nếu các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ tiếp tục bơm thêm dầu vào thị trường vốn đã bão hòa.

Thị trường đang trong giai đoạn nhạy cảm với thông tin dồn dập về cuộc họp OPEC, Xangdau.net dự báo giá WTI sẽ biến động mạnh trong phạm vi 49-52 USD/thùng.