Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 24/02/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 24/02/2021

Dầu giảm vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á, khi các nhà đầu tư đón nhận báo cáo tồn kho Mỹ bất ngờ tăng mạnh. Điều này được cho có thể là do đợt giá rét chưa từng có xảy ra tại bang Texas và các khu vực lân cận trong tuần trước, làm hạn chế nhu cầu nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu vốn đã buộc phải đóng cửa.

Dầu Brent tương lai giảm 39 cent xuống 64,98 USD và dầu WTI tương lai giảm 54 cent xuống 61,13 USD.

Dữ liệu nguồn cung dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) cho thấy mức tăng 1,026 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 2, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 5,372 triệu thùng và mức giảm 5,8 triệu thùng mà API ghi nhận vào tuần trước đó.

Tồn kho xăng cũng tăng 66.000 thùng, trong khi sản phẩm chưng cất giảm 4,489 triệu thùng.

Dự trữ dầu tại Cushing tăng 2,783 triệu thùng.

Cũng theo API, công suất lọc dầu đã giảm 2,2 triệu thùng/ngày.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, sẽ được công bố vào cuối ngày.

“Câu hỏi quan trọng đặt ra là nguồn cung dầu của Mỹ sẽ phục hồi nhanh như thế nào. Có vẻ như nguồn cung sẽ phục hồi nhanh hơn so với các nhà máy lọc dầu và nguồn cung sẽ vượt xa nhu cầu trong vài tuần tới. Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank nói với Reuters rằng điều đó sẽ tạo ra sức ép tiêu cực cho thị trường.

Xu hướng giảm của ngày thứ Tư cho thấy vàng đen tạm dừng đà phục hồi gần đây hơn 26% lên mức cao nhất trong 13 tháng đối với cả hợp đồng tương lai Brent và WTI kể từ đầu năm 2021.

Cũng hỗ trợ cho giá tăng là sự gián đoạn nguồn cung ở Mỹ và kỷ luật nguồn cung được duy trì bởi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh, OPEC +. Trong đó, Saudi Arabia dẫn đầu bằng cách thực hiện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2021.

 

Tuy nhiên, mức giảm của giá dầu đã được hạn chế nhờ các gói kích thích toàn cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, làm tăng sự háo hức của nhà đầu tư đối với hàng hóa và tiếp tục hy vọng rằng việc triển khai vắc xin COVID-19 sẽ dẫn đến việc nới lỏng các hạn chế phong tỏa trên toàn cầu.

Bản tin dầu thô sáng ngày 24/02/2021

Dầu giảm tại New York khi các chỉ báo kỹ thuật báo hiệu giá sẽ thoái lui sau đợt tăng mạnh trong tháng này.

Theo hãng kinh doanh dầu Vitol Group, thị trường đang định giá sự thâm hụt mạnh mẽ trong ngắn hạn. Nhưng sự không chắc chắn vẫn còn tồn tại về thời điểm khi nhu cầu sẽ thật sự quay trở lại và sản xuất của Mỹ đang tiếp tục trở lại ở Texas sau thời điểm lạnh giá. Dầu thô vẫn nằm trong vùng dư mua sau khi tăng 18% cho đến nay trong tháng này.

Peter McNally, giám đốc toàn cầu về công nghiệp, vật liệu và năng lượng tại Third Bridge cho biết: “Sau đà tăng 2 đôla ngày hôm qua,” thật khó để duy trì mức tăng thêm nữa. Tuy nhiên, “nếu sự kết hợp của nhu cầu theo mùa, việc triển khai vắc-xin và những hạn chế về nguồn cung liên tục cùng kết hợp, thì có vẻ như tồn kho sẽ tiếp tục giảm.”

Bank of America đã tham gia cùng những người khác trong việc thúc đẩy triển vọng giá dầu Brent cho năm 2021, kỳ vọng mức giá trần là 70 USD/thùng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt. Tiền đang tràn vào không gian, với tổng hợp đồng mở đối với hợp đồng tương lai Brent đạt mức cao kỷ lục mới.

Trong khi đó, Saudi Arabia và Nga một lần nữa sẽ tham gia cuộc họp OPEC+ với những ý kiến khác nhau về việc bổ sung thêm dầu thô vào thị trường, có khả năng gây áp lực cho đợt phục hồi gần đây. Riyadh đang kêu gọi thận trọng trong khi Moscow có vẻ ủng hộ việc tăng nguồn cung. Nhóm sẽ họp vào ngày 4 tháng 3 để thảo luận về việc có cung cấp thêm dầu thô cho thị trường vào tháng 4 hay không.

“Chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy họ tăng, nhưng mức tăng như thế nào” thì vẫn chưa chắc chắn, Bill O’Grady, phó chủ tịch điều hành tại Confluence Investment Management ở St. Louis nói.“Người Saudi thích mức giá này rất nhiều, bởi vì nó đủ cao để họ tạo ra mức thu nhập tốt nhưng đủ thấp để họ không dự đoán sẽ có một sự gia tăng khổng lồ trong sản xuất của Mỹ.”

West Texas Intermediate tháng 4 giảm 3 cent xuống mức 61,67 USD/thùng. Dầu Brent tháng 4 tăng 13 cent kết thúc phiên giao dịch ở mức 65,37 USD/thùng.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, tồn kho dầu thô của Mỹ có thể đã giảm trong tuần trước trong bối cảnh bão tuyết. Viện Dầu mỏ Mỹ API do ngành tài trợ sẽ báo cáo số liệu riêng sau khi chốt phiên thứ Ba trước dữ liệu của chính phủ Mỹ công bố vào thứ Tư.

Tuy nhiên, sản lượng dầu thô từ phần Texas của lưu vực Permian đã phục hồi đáng kể lên khoảng 2,9 triệu thùng/ngày, từ chỉ 600.000 đến 700.000 đúng một tuần trước, theo Bert Gilbert, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh Bắc Mỹ của công ty phân tích dữ liệu dầu mỏ OilX. Thông thường, khu vực này sản xuất khoảng 3,5 triệu thùng mỗi ngày.

Gilbert nói: “Sự phục hồi này phần lớn là do điện trở lại khu vực.

Các cơ sở hạ tầng năng lượng khác bị ảnh hưởng bởi đợt băng giá cũng đang trong quá trình khởi động lại. Plains All American Pipeline LP có kế hoạch khôi phục hoạt động bình thường tại 16 đường ống dẫn dầu sau khi thông báo cho người dùng vào tuần trước về trường hợp bất khả kháng, theo một người quen thuộc với vấn đề này, trong khi ít nhất tám nhà máy lọc dầu ở Texas đang cố gắng khởi động lại vào sáng thứ Ba, với mức độ thành công khác nhau.