Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 24/02/2022

Bản tin dầu thô chiều ngày 24/02/2022

Dầu đã tăng trong phiên sáng thứ Năm tại châu Á, nhanh chóng vượt qua mốc 100 đô la. Tình hình ở Ukraine tiếp tục xấu đi, điều này đã thúc đẩy giá vàng đen.

Giá dầu Brent tương lai tăng 4,46% lên 98,24 USD lúc 11:33 PM ET (4:33 AM GMT), sau khi chạm mốc 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014. Giá dầu WTI tương lai tăng 4,71% lên 96,44 USD.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tin rằng Nga sẽ xâm lược Ukraine sau khi quân ly khai từ các khu vực Donbass (Donbas) yêu cầu sự giúp đỡ của Nga để đẩy lùi "sự xâm lược". Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ra lệnh "hoạt động quân sự đặc biệt" để bảo vệ Donbas trước đó trong ngày.

Ngoài ra, hàng trăm máy tính của Ukraine đã bị tấn công bởi phần mềm xóa dữ liệu, hành động phần mềm mới nhất mà Ukraine coi là làn sóng tấn công ngày càng gia tăng khi Nga tăng cường quân đội xung quanh biên giới của mình.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Jeffrey Halley của OANDA cho biết: “Một yếu tố có thể đóng vai trò như một lực hãm tạm thời đối với giá cả là thỏa thuận hạt nhân Iran với những tin đồn xoay quanh rằng một thỏa thuận mới có thể được công bố, có thể sớm nhất là trong tuần này. Tuy nhiên, các lo sợ về vấn đề Ukraine và sự phân nhánh rộng hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ dầu mỏ với tình huống mua khi giá giảm vững chắc.”

Trong khi đó các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran có thể dẫn đến sự hồi sinh của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với dầu của Iran. Tuy nhiên, Iran hôm thứ Tư kêu gọi phương Tây "thực tế" trong các cuộc đàm phán. Nước này cũng cho biết nhà đàm phán hàng đầu của họ Ali Bagheri Kani đã trở lại Iran để tham vấn, cho thấy một bước đột phá trong các cuộc thảo luận của họ sẽ không nhanh chóng xảy ra.

Dữ liệu cung cấp dầu thô của Hoa Kỳ hôm thứ Tư từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API cho thấy mức tăng 5,983 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 2, mức tăng đầu tiên trong 5 tuần. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng 767.000 thùng, trong khi một mức giảm trong tuần trước đó là 1,076 triệu thùng đã được báo cáo.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu dầu thô từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào cuối ngày.

Bản tin dầu thô sáng ngày 24/02/2022

Giá dầu đã cố gắng duy trì ở phía tăng giá là 90 đô la cộng với một thùng vào thứ Tư khi các nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu dầu thô của Nga.

Chuẩn dầu thô toàn cầu Brent còn 50 cent là chạm mốc 100 USD/thùng đã được chờ đợi từ lâu vào thứ Ba với dự đoán về cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt mạnh mẽ của cộng đồng toàn cầu đối với Moscow như một phản ứng đáp trả.

Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dừng một cuộc xâm lược hoàn toàn, chọn "phương án cửa sau" là chính thức công nhận nền độc lập của hai khu vực ở miền đông Ukraine. Nhà Trắng và các chính phủ phương Tây khác đã trả đũa bằng một loạt các biện pháp trừng phạt, nhưng không có biện pháp nào tác động trực tiếp đến xuất khẩu dầu thô từ Nga, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Do đó, giá dầu thô của cả West Texas Intermediate (WTI) và Brent đã giao dịch trong một biên độ rộng từ 90 đến 95 đô la trong khi chờ đợi thêm lời lẽ về hành động gây hấn quân sự của Nga hoặc các biện pháp trừng phạt hơn nữa lên Moscow.

Dầu Brent giao dịch tại London chốt ở mức 96,84 USD/thùng, sau mức cao nhất trong bảy năm hôm thứ Ba là 99,50.

WTI được giao dịch tại New York đã chốt tăng 19 cent, tương đương 0,2%, ở mức 92,10 đô la.

Giá dầu thô đã  giảm trong giao dịch sau khi chốt phiên sau khi Washington Post có bài viết về khả năng giải phóng thêm dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ để giảm bớt sự tăng vọt thêm trong giá xăng bán lẻ khi thị trường năng lượng tăng vọt.

Nếu Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt rộng hơn lên Nga, bản thân Moscow có thể đáp trả bằng cách hạn chế bán dầu và các sản phẩm năng lượng khác cho châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Nga sản xuất khoảng 11% nguồn cung dầu của thế giới, tương đương khoảng 10,5 triệu thùng mỗi ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

Ngoài xung đột Nga-Ukraine, hôm thứ Tư, các nhà giao dịch đã theo dõi dữ liệu tồn kho dầu hàng tuần của Hoa Kỳ, do sau khi chốt phiên thị trường từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API).

API sẽ phát hành báo cáo nhanh về tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 2. Các con số này đóng vai trò là tiền thân của dữ liệu tồn kho chính thức đến từ EIA vào thứ Năm.

Cho tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 2, các nhà phân tích dự đoán EIA sẽ báo cáo lượng dự trữ dầu thô tăng 442.000 thùng, sau mức tăng 1,12 triệu thùng được báo cáo trong tuần tính đến ngày 11 tháng 2.

Về tồn kho xăng, được dự đoán giảm 1,45 triệu thùng sau mức giảm 1,33 triệu thùng trong tuần trước đó.

Với các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, tồn kho dự đoán sẽ giảm 1,76 triệu thùng, sau mức trượt 1,55 triệu của tuần trước đó.