Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 24/11/2022

Bản tin dầu thô chiều 24/11/2022

Giá dầu dao động gần mức thấp hai tháng vào sáng thứ Năm, do mức trần giá đề xuất đối với dầu của Nga từ các quốc gia nhóm G7 được coi là cao hơn mức giao dịch hiện tại, làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung hạn chế.

Ngoài ra, dự trữ xăng của Mỹ tăng cao hơn dự báo ​​và việc mở rộng các biện pháp kiểm soát COVID ở Trung Quốc đã làm tăng thêm áp lực giảm giá.

Dầu thô Brent giao tháng 01 giảm 51 cent, tương đương 0,62%, xuống 84,88 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI giao tháng 01 cũng giảm 47 cent, tương đương 0,26%, xuống 77,47 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đều giảm hơn 3% vào thứ Tư trước thông tin giá trần theo kế hoạch đối với dầu của Nga có thể cao hơn mức giá hiện tại trên thị trường.

Theo một quan chức châu Âu, G7 đang xem xét mức trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 65-70 USD/thùng, mặc dù chính phủ các nước Liên minh châu Âu vẫn chưa thống nhất về mức giá.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth cho biết trong một báo cáo, phạm vi 65-70 USD sẽ cao hơn so với dự đoán của thị trường. Dhar cho biết nó sẽ làm giảm nguy cơ nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn.

"Nếu EU đồng ý với mức trần giá dầu là 65 - 70 USD/thùng trong tuần này, thì chúng tôi nhận thấy rủi ro giảm đối với dự báo giá dầu của chúng tôi là 95 USD/thùng trong quý này," Dhar nói.

Ông cho biết dự báo của Ngân hàng Commonwealth cho rằng các biện pháp trừng phạt của EU kèm theo việc hạn chế giá dầu của Nga sẽ làm gián đoạn nguồn cung đủ để bù đắp cho những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu đang diễn ra.

Các thương nhân cho biết một số nhà máy lọc dầu của Ấn Độ và Trung Quốc đang trả giá dưới mức trần đề xuất cho dầu thô Urals. Urals là loại dầu thô xuất khẩu chính của Nga.

Các chính phủ EU sẽ nối lại các cuộc đàm phán về giá trần vào thứ Năm hoặc thứ Sáu, theo các nhà ngoại giao EU.

Giá dầu cũng chịu áp lực sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư rằng tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ đều tăng đáng kể vào tuần trước. Sự gia tăng này làm giảm bớt một số lo ngại về tình trạng thắt chặt thị trường.

Nhưng tồn kho dầu thô đã giảm 3,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 18 tháng 11 xuống 431,7 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1,1 triệu thùng. Điều này diễn ra ngay cả khi chính phủ đã rút khoảng 2 triệu thùng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). Chính quyền Biden dường như cũng đang giảm tốc độ rút dầu từ SPR, hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1984.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết: “Bên cạnh các lệnh trừng phạt dầu mỏ của EU, nếu tình trạng phong tỏa tiếp tục diễn ra, thì kỳ vọng của thị trường dầu mỏ sẽ bị hạn chế”.

Trung Quốc hôm thứ Tư đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát gần ba năm trước. Chính quyền địa phương thắt chặt kiểm soát để dập tắt các đợt bùng phát, làm tăng thêm lo lắng của nhà đầu tư về nền kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Trong khi đó, Chevron Corp (NYSE: CVX) có thể sớm nhận được sự cấp phép của Hoa Kỳ để mở rộng hoạt động tại Venezuela và khôi phục kinh doanh dầu mỏ sau khi chính phủ Venezuela và phe đối lập nối lại các cuộc đàm phán chính trị, bốn nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết hôm thứ Tư.

Nguồn tin cho biết cả hai phía của Venezuela và các quan chức Mỹ đang thúc đẩy tổ chức các cuộc đàm phán tại Mexico City vào cuối tuần này. Đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên như vậy kể từ tháng 10 năm 2021 và có thể mở đường cho việc nới lỏng các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ đối với quốc gia này.

Khối lượng giao dịch thấp do nghỉ Lễ tạ ơn tại Mỹ vào thứ Năm tuần này cũng thúc đẩy những thay đổi lớn trên thị trường dầu thô.

Nhưng những tín hiệu ôn hòa từ Cục Dự trữ Liên bang, vốn gây sức ép lên đồng đô la, đã giúp thị trường dầu mỏ ổn định sau những đợt sụt giảm mạnh. Các thành viên của ngân hàng trung ương đã bày tỏ sự ủng hộ ngày càng tăng đối với tốc độ tăng lãi suất chậm hơn trong những tháng tới, biên bản cuộc họp tháng 11 của Fed cho thấy.

Đồng đô la đã giảm 1% vào thứ Tư sau biên bản họp, điều này đã giảm bớt một số áp lực lên giá các mặt hàng được định giá bằng đồng bạc xanh. Kỳ vọng ngày càng tăng về đồng đô la yếu hơn cũng có lợi cho thị trường dầu thô bằng cách hỗ trợ nhu cầu ở các quốc gia trả đô la cho nhập khẩu dầu thô.

Giờ đây, sự chú ý đang chuyển sang cuộc họp của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ vào tháng tới, để xem liệu tổ chức này có tuyên bố cắt giảm nguồn cung nhiều hơn nhằm giúp hỗ trợ giá dầu thô hay không.