Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 25/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 25/02/2022

Giá dầu tăng gần 3% khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine gây ra lo ngại về nguồn cung toàn cầu, khi thị trường phải chịu tác động tiềm tàng của các lệnh trừng phạt thương mại đối với Nga, nước xuất khẩu dầu thô lớn.

Dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 2,44%, lên 101,50 USD/thùng, sau khi leo lên mức cao nhất là 101,87 USD.

Dầu thô WTI giao tháng 4 cũng chạm mức cao 95,64 USD, sau đó điều chỉnh về lại 94,9 USD/thùng, tăng 2,25%.

Cuộc tấn công vào Ukraine đã khiến giá tăng lên hơn 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 vào thứ Năm, với giá dầu Brent chạm 105 USD, trước khi đà tăng dừng lại vào lúc chốt phiên.

Cuộc tấn công ồ ạt của Nga bằng đường bộ, đường biển và đường không là cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Người mua châu Á, rõ ràng là lo lắng vào cuối tuần qua, đã đổ xô mua dầu khiến giá lên cao hơn một lần nữa, được hỗ trợ bởi các báo cáo về vụ nổ ở Kyiv”.

"Tình hình Ukraine sẽ giữ cho giá tăng cao, cũng như mối đe dọa về sự gián đoạn, dù thực tế hay tưởng tượng, đến trong môi trường nhu cầu vốn đã mạnh và nguồn cung hạn chế trên toàn cầu ... Tôi tin rằng dầu thô Brent sẽ giao dịch trong khoảng 90-110 USD trong vài tuần tới."

Nhằm đáp trả cuộc xâm lược, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tấn công Nga bằng một làn sóng trừng phạt vào thứ Năm, các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh của Nga bằng các loại tiền tệ chính cùng với các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

Anh, Nhật Bản, Canada, Australia và Liên minh châu Âu cũng công bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, bao gồm động thái của Đức nhằm ngăn chặn đường ống dẫn khí đốt trị giá 11 tỷ USD từ Nga.

Một quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng các biện pháp trừng phạt của họ "không nhằm vào và sẽ không nhắm vào các dòng chảy dầu khí", nhưng giá dầu vẫn tăng.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Thị trường dầu mỏ đặc biệt dễ bị tổn thương trước những cú sốc về nguồn cung do kho dự trữ dầu toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong 7 năm”.

"Công suất dầu dự phòng của OPEC+ đã bị hoài nghi do tăng trưởng nguồn cung của OPEC+ đáng thất vọng", Dhar viết, đề cập đến Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh - bao gồm Nga - và những vấn đề mà họ đã gặp phải trong việc thúc đẩy sản xuất. Theo khảo sát của Reuters, sản lượng của các thành viên OPEC trong tháng 1 thấp hơn mức tăng theo kế hoạch trong thỏa thuận với các đồng minh.

Mặc dù chính quyền Biden cho biết có thể xem xét việc giải phóng các kho dự trữ dầu chiến lược để giải quyết tình trạng giá cao, nhưng "lịch sử cho thấy bất kỳ sự sụt giảm nào đối với các kho dự trữ dầu chiến lược cũng chỉ có thể giúp hạ nhiệt tạm thời giá dầu cao", ông Dhar nói thêm.

Bộ trưởng Dầu khí Nigeria cũng nói rằng OPEC+ không cần thiết phải mở rộng sản lượng dầu theo kế hoạch vì thỏa thuận tiềm năng giữa Iran và các cường quốc trên thế giới sẽ làm tăng nguồn cung.

Mỹ và Iran đã tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp ở Vienna, một thỏa thuận có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu của Iran và tăng nguồn cung toàn cầu.

Các quan chức Iran cho biết trên Twitter hôm thứ Năm rằng các đối tác phương Tây trong các cuộc đàm phán hạt nhân phải đưa ra quyết định về các vấn đề quan trọng để giúp đạt được một thỏa thuận.

Bản tin dầu thô sáng ngày 25/02/2022

Giá dầu thô 3 con số được chờ đợi nhiều cuối cùng đã xuất hiện- chính xác là sau 7 năm, 5 tháng và 15 ngày.

Lần cuối cùng Brent giao dịch ở mức hoặc trên 100 đô la/thùng là vào ngày 9 tháng 9 năm 2014.

Trong phiên giao dịch hôm thứ Năm, chuẩn toàn cầu cho dầu đã tăng lên tới 102,23 đô la sau khi Vladimir Putin cuối cùng từ bỏ việc giả vờ khiêu vũ quanh Ukraine và chỉ đạo toàn bộ sức mạnh xâm lược của Nga vào nước láng giềng - thực hiện mối đe dọa mà Nhà Trắng và phần còn lại của thế giới phương Tây đã cảnh báo trong nhiều tháng.

Nhưng các biện pháp trừng phạt mới được Tổng thống Joe Biden công bố đối với Moscow không để Nga xuất khẩu dầu và khí đốt, mặc dù điều đó sẽ gây ra một số thiệt hại cho lĩnh vực tài chính của đất nước. Điều đó đã đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất trong ngày.

Giá dầu Brent tăng 2,24 USD, tương đương 2,3%, ở mức 99,08 USD/thùng.

Dầu thô West Texas Intermediate, hay còn gọi là chuẩn WTI, tăng 71 cent, tương đương 0,8%, ở mức 92,81 đô la. WTI đã đạt mức cao nhất trong bảy năm là 100,54 đô la trước đó.

Một số ý kiến cho rằng cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu khí còn lâu mới kết thúc và giá có thể sẽ tăng vọt trong những ngày tới.

Phil Flynn, nhà phân tích năng lượng tại Chicago’s Price Futures Group, cho biết: “Nếu bạn phải viết một tình huống xấu nhất về thị trường dầu mỏ toàn cầu… thì chính là nó. Đây là một thảm họa toàn diện. Về cơ bản, Vladimir Putin đang kiểm soát châu Âu với nguồn cung cấp dầu và khí đốt. Và chúng ta không thể làm bất cứ điều gì để ngăn chặn điều đó.”

Craig Erlam, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cũng đồng tình với Flynn.

“Có rất nhiều sự không chắc chắn về tình hình sẽ trở nên tồi tệ như thế nào ở Ukraine và tác động gì sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp dầu và khí đốt,” Erlam nói. “Phản ứng tức thời đang rất mạnh mẽ  và chúng ta có thể thấy giá sẽ ổn định nếu không có sự leo thang lớn nào xảy ra. Thật không may, đó là một chữ "nếu" rất lớn so với ngày hôm nay đã tiến triển như thế nào."

Thật không may, đó là một "nếu" lớn so với ngày hôm nay đã tiến triển như thế nào. "

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, Nga sản xuất khoảng 10,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương 11% nguồn cung thế giới.

Cả Mỹ và Đức đều đã hành động đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - một dự án con cưng của Putin được cho là cung cấp cho Đức.

Nhưng Berlin đã từ chối quyết định đối với các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Yamal quan trọng hơn mà Nga đang chạy vào châu Âu. Đây là mạng lưới mà Châu Âu cần bảo tồn để giữ cho đèn - và nhiệt - luôn hoạt động trong toàn khối. Khoảng một phần ba lượng khí đốt ở châu Âu đến từ nguồn này.

Trong tương lai, châu Âu có thể phải phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ trong bối cảnh nguồn cung từ châu Phi giảm và khả năng tăng sản lượng khí đốt của châu Âu bị hạn chế.