Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 25/10/2017

Bản tin chiều 25/10/17

Giá dầu đang dao động gần mức cao nhất 4 tuần sau khi Saudi Arabia tuyên bố sẽ quyết tâm chấm dứt tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Dầu Brent tăng 8 cent lên mức 58,41 USD/thùng. Dầu thô WTI giảm 4 cent xuống còn 52,43 đô la.

Những bình luận từ ​​OPEC cũng như sự sụt giảm xuất khẩu của Iraq do xung đột quân sự với người Kurd cũng đủ để hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, báo cáo dự trữ dầu thô của API hôm thứ Ba đã tạo áp lực giảm cho giá.

Theo API, dự trữ dầu thô Mỹ giảm 519.000 thùng trong tuần trước, so với ước tính giảm 2,6 triệu thùng. Tồn kho xăng giảm 5,8 triệu thùng, so với ước tính giảm 17.000 thùng, dự trữ nhiên liệu chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 4,9 triệu thùng so với dự báo giảm 860.000 thùng.

Trước khi có số liệu chính thức từ EIA, các nhà phân tích dự báo tồn kho dầu thô giảm 2,6 triệu thùng.

Số liệu từ API và dự báo EIA giảm ít hơn có thể dẫn đến việc chốt lời vào thứ Tư. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ tạo ra một cơ hội mua khác do động lực chính của diễn biến giá vào thời điểm này là sự sụt giảm trữ lượng của Iraq cũng như suy đoán rằng thỏa thuận của OPEC sẽ được mở rộng.

Cả hai biểu đồ giá hàng ngày của WTI và Brent đều cho thấy thị trường đã sẵn sàng để đột phá lên mốc cao hơn. Tuy nhiên, một sự đột phá được thúc đẩy bởi lệnh chờ “buy stop” (lệnh mua trên giá, vì phân tích kỹ thuật thấy nếu như giá phá được ngưỡng này thì mới tăng tiếp còn không phá thì chưa thể tăng) thì không có khả năng kéo dài. Người mua kỳ hạn dài hơn muốn thấy sự bứt phá được hỗ trợ bởi hoạt động thu mua thực tế như là một phản ứng trước việc gia hạn cắt giảm sản xuất.

Dự báo giá WTI sẽ tiếp tục củng cố trong phạm vi 51-53, Brent 57-59 trong kỳ giao dịch này.

Bản tin sáng 25/10/17

Giá dầu thô Mỹ hôm thứ Ba tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4 khi Saudi Arabia tiếp tục cam kết hỗ trợ đưa thị trường dầu cân bằng và bất ổn địa chính trị đe dọa nguồn cung dầu.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 12 đóng cửa tăng 57 cent, tương đương 1,1%, lên 52,47 USD/thùng – mức cao nhất kể từ 17/4.

Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 96 cent, tương đương 1,7%, lên 58,33 USD/thùng – mức cao nhất kể từ 26/9.

Tại một hội nghị hôm thứ Ba, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết nước này sẵn sàng làm mọi việc trong khả năng để đưa mức tồn kho dầu thô trên thế giới giảm về mức trung bình 5 năm.

“Khác với lần gần nhất, lần này thị trường đã tin hơn vào OPEC và mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của các nước thành viên”, theo Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao tại Price Futures Group.

Ông Khalid al-Falih cũng cho biết cần phải hành động thêm nữa, một dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng OPEC và các nước khác cùng tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô sẽ gia hạn thỏa thuận này sau khi nó hết hiệu lực vào tháng 3/2018.

Flynn cho biết thêm vị bộ trưởng dầu mỏ Saudi lưu ý rằng mức tăng trưởng chậm lại của hoạt động khai thác dầu đá phiến cho thấy sản lượng dầu này chỉ tăng nhẹ.

Giá dầu thô đã tăng trong vòng vài tuần trở lại đây do cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của khu bán tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq. Động thái này đã dẫn đến giao tranh với quân đội Iraq tìm cách giành lại quyền kiểm soát khu vực Kirkuk giàu dầu mỏ. Đụng độ đã tác động đến hoạt động xuất khẩu dầu của vùng này.

Ngoài ra, việc Tổng thống Donald Trump quyết định không công nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 cũng hỗ trợ giá dầu tăng. Quyết định của ông Trump có thể dẫn tới Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt vào Iran, dẫn tới giảm khả năng xuất khẩu dầu của Iraq và giảm lượng cung trên toàn cầu.

Các rủi ro địa chính trị hiện hữu có thể tiếp tục hỗ trợ giá dầu.

Sáng nay giá giảm trở lại do số liệu API cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng 519.000 thùng trong tuần trước, nguồn cung xăng giảm 5,753 triệu thùng và sản phẩm chưng cất giảm 4,949 triệu thùng.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô đang test ngưỡng kháng cự được hình thành bởi một đường xu hướng dốc xuống kết nối mức cao trong tháng 2 đến mức cao trong tháng 9 và gần 52,50. Bứt phá vượt lên trên mức này sẽ có thể tạo thành một lực test mức cao tháng 9 tại 52,86 và sau đó là mức cao tháng 2 tại 54,94. Xu hướng giá dầu thô chuyển sang dương do chỉ số MACD hình thành một tín hiệu mua chéo. Điều này diễn ra do đường MACD (trung bình 12 ngày trừ trung bình 26 ngày) cắt lên trên đường tín hiệu MACD (trung bình 9 ngày của đường MACD). Biểu đồ MACD trong vùng đen với quỹ đạo dốc lên cho thấy giá dầu thô cao hơn.

Dự báo giá WTI sẽ tiếp tục củng cố trong phạm vi 51-53, Brent 57-59 trong kỳ giao dịch này.