Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 25/11/2015

Giá dầu thô giảm trong phiên châu Á sáng nay do nhà đầu tÆ° quay lại tập trung xem xét số liệu Æ°á»›c tính tồn kho dầu thô của nhóm công nghiệp Mỹ đồng thời tiếp tục quan sát chặt chẽ tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Viện Dầu khí Công nghiệp API cho biết tồn kho dầu thô Mỹ tăng 2.6 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c so vá»›i dá»± Ä‘oán giảm 200 ngàn thùng mà thị trường Ä‘Æ°a ra. Số liệu chính thức của chính phủ Mỹ phát hành tối nay có thể cho thấy dá»± trữ dầu thô Ä‘ã tăng 1.1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 20/11.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 11 giảm 0.61% còn 42.64usd/thùng.

Suốt Ä‘êm qua, hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô tăng vọt hÆ¡n 2% trong bối cảnh gia tăng căng thẳng chính trị toàn cầu sau khi Thổ NhÄ© Kỳ bắn hạ má»™t chiến đấu cÆ¡ của Nga trên biên giá»›i Syria ngày hôm qua.

Trên sàn Intercontinental Exchange (ICE) London, Brent tháng 01 giao Ä‘á»™ng trong phạm vi 44.93usd và 46.49usd má»™t thùng trÆ°á»›c khi chốt ở mức 46.16usd, tăng 1.33usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 3%. Vá»›i mức tăng Ä‘áng kể này Brent lần đầu tiên trên 46usd trong 9 phiên liên tiếp.

Chênh lệch giữa Brent và Mỹ ở mức 3.24usd.  

NATO Ä‘ã kêu gọi má»™t cuá»™c họp khẩn cấp ngày hôm qua sau khi má»™t máy bay F-16 của Thổ NhÄ© Kỳ Ä‘ã bắn hạ má»™t máy bay phản lá»±c của Nga tại khu vá»±c tỉnh Hatay của Thổ NhÄ© Kỳ dọc theo biên giá»›i vá»›i Syria. Thổ NhÄ© Kỳ cáo buá»™c máy bay Nga Ä‘ã vi phạm vùng trời của nÆ°á»›c này và cho rằng quân Ä‘á»™i Thổ NhÄ© Kỳ Ä‘ã phát Ä‘i tín hiệu cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút trÆ°á»›c khi khai hỏa.

Trong khi Ä‘ó, các quan chức Bá»™ quốc phòng Nga thì nói rằng máy bay của mình chỉ bay trong phạm vi lãnh thổ của Syria, vá»›i trích dẫn “dữ liệu quan sát mục tiêu.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng các cuá»™c tấn công có thể dẫn đến má»™t vết lõm nghiêm trọng trong mối quan hệ giữa Nga vàThổ NhÄ© Kỳ, và hành Ä‘á»™ng này là "má»™t cú Ä‘ánh lén."

Vụ việc này diá»…n ra vài giờ trÆ°á»›c khi Tổng thống Pháp Francois Hollande tá»›i Washington để há»™i Ä‘àm ngoại giao vá»›i Tổng thống Mỹ Barack Obama về các ná»— lá»±c hợp tác cần thiết giữa các cường quốc phÆ°Æ¡ng Tây để chống lại chủ nghÄ©a khủng bố toàn cầu. Ông Hollande Ä‘ã lên kế hoạch má»™t loạt các cuá»™c họp vá»›i các nhà lãnh đạo thế giá»›i, trong Ä‘ó có Tổng thống Putin sau cuá»™c tấn công khủng bố tại Paris hồi đầu tháng này Ä‘ã cÆ°á»›p Ä‘i sinh mạng của ít nhất 120 thường dân.

Lãnh đạo của tổ chức Nhà nÆ°á»›c Hồi giáo Ä‘ã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Phát biểu tại cuá»™c họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết ông có thể có má»™t buổi liên lạc vá»›i tổng thống Thổ NhÄ© Kỳ Recep Tayyip Erdogan vài ngày tá»›i.

"Thổ NhÄ© Kỳ cÅ©ng nhÆ° mọi quốc gia trên thế giá»›i  Ä‘ều có quyền để bảo vệ không phận của mình. Tôi cho rằng Ä‘iều quan trọng lúc này là Thổ NhÄ© Kỳ và Nga cần phải ngồi lại nói chuyện vá»›i nhau để tìm ra chính xác Ä‘iều gì Ä‘ã xảy ra cÅ©ng nhÆ° thá»±c hiện các biện pháp giảm thiểu mọi khả năng leo thang căng thẳng chính trị.”

Trong số liệu Æ°á»›c tính công bố tuần trÆ°á»›c, Bá»™ Tài chính Mỹ cho rằng Nhà nÆ°á»›c Hồi giáo kiếm được khoảng 500 triệu usd doanh thu từ dầu mỏ má»™t năm. TrÆ°á»›c Ä‘ó, Mỹ Ä‘ã Ä‘ánh giá thấp nguồn thu từ dầu mỏ hằng năm của IS chỉ xấp xỉ khoảng 400 triệu usd.

Giá dầu thô rất nhạy cảm vá»›i bất kỳ dấu hiệu gia tăng căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, nÆ¡i có năm trong số 10 nhà sản xuất dầu thô hàng đầu trên thế giá»›i, theo công ty tÆ° vấn toàn cầu Enerdata. Các thÆ°Æ¡ng nhân năng lượng, trong khi Ä‘ó, tiếp tục nghiên cứu sâu hÆ¡n  lời tuyên bố  từ  Saudi Arabia, trong tín hiệu cam kết sẽ xem xét việc cắt giảm nguồn cung để ổn định thị trường năng lượng toàn cầu. OPEC theo dá»± kiến ​​sẽ thảo luận về các dá»± báo sản lượng và giá trong dài hạn khi các bá»™ trưởng nhóm họp vào tuần tá»›i tại Vienna.