Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 25/11/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 25/11/2021

Giá dầu biến động trái chiều vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á khi giới đầu tư theo dõi các nhà sản xuất lớn sẽ phản ứng như thế nào trước việc các quốc gia tiêu thụ dầu lớn cùng nhau phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu khẩn cấp nhằm hạ nhiệt thị trường.

Dầu Brent tương lai nhích 0,07% lên 82,31 USD/thùng trong khi dầu WTI giao sau giảm 0,06% xuống 78,34 USD/thùng.

Nhà phân tích Jake Leiby của Fitch cho biết: “Việc phối hợp xả kho SPR có thể kết thúc như một chiến thắng chính trị ngắn hạn cho các bên liên quan, tuy nhiên, chúng tôi không mong đợi nó sẽ có tác động lâu dài đến cân bằng cung-cầu”.

Nhà kinh tế Kieran Tompkins tại Capital Economics cho biết: “Nhưng bức tranh rộng hơn là nhu cầu sản phẩm vẫn tốt, tạo thêm áp lực cho thị trường đang thắt chặt”.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, OPEC +, khi tổ chức này sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận về tình hình cung và cầu trên thị trường dầu.

Nhà phân tích Louise Dickson của Rystad Energy nói với Reuters: “Động thái táo bạo từ các nhà nhập khẩu dầu đã mở cánh cửa rộng mở cho OPEC+ trong việc điều chỉnh chính sách nguồn cung của mình theo chiều hướng giảm trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 02 tháng 12 tới”.

OPEC+ đã bổ sung thêm 400.000 thùng mỗi ngày vào nguồn cung hàng tháng, nới lỏng mức cắt giảm sản lượng lớn từ năm ngoái khi đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu.

Ba nguồn tin nói với Reuters rằng OPEC không thảo luận về việc tạm dừng tăng sản lượng dầu, bất chấp thông báo phối hợp giải phóng SPR của các nước.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi liệu Trung Quốc có giải phóng dầu dự trữ theo kế hoạch hay không.

 

Trong khi đó, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô tăng 1,017 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 11, ngược với dự báo giảm 481.000 thùng.

Bản tin dầu thô sáng ngày 25/11/2021

Thị trường dầu giảm hôm thứ Tư khi các nhà giao dịch  chú ý vào mức tăng nhẹ trong dự trữ dầu thô hàng tuần, được báo cáo một ngày sau khi Hoa Kỳ và một số quốc gia khác công bố phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu thô chiến lược trong nỗ lực hạ nhiệt giá nhiên liệu.

Việc giải phóng 50 triệu thùng dầu thô từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ, sẽ tung ra thị trường vào tháng 12, hầu như không được các nhà giao dịch ghi nhận khi chính quyền Biden công bố 24 giờ trước.

Giá dầu thô tăng tới 3% khi chốt phiên thứ Ba khi nhiều người tham gia thị trường cho rằng việc phát hành SPR chỉ là một hạt cát trong sa mạc - mặc dù đợt bán tháo 6% vào tuần trước đã đẩy giá xuống mức thấp nhất trong 8 tuần sau khi các báo cáo ban đầu về kế hoạch phản đối sự siết chặt sản xuất của OPEC+ của chính quyền. Theo một nghĩa nào đó, đó là một giao dịch "bán theo tin đồn-mua trên thực tế."

Nhưng phản ứng của thị trường vào thứ Tư cho thấy rằng ít nhất một số người giao dịch đã suy nghĩ sâu hơn về việc phát hành SPR.

Khối OPEC do Saudi Arabia điều hành, thống trị liên minh OPEC+ rộng lớn hơn, cho biết thị trường dầu có thể dư thừa nguồn cung 2,3 triệu thùng/ngày vào tháng Giêng và 3,7 triệu thùng/ngày vào tháng Hai.

 "Ban hội thẩm OPEC dự đoán rằng việc phát hành SPR sẽ làm thừa cung 1,1 triệu thùng mỗi ngày," nhóm cho biết trong một tài liệu dường như được chuẩn bị để biện minh cho việc thắt chặt nguồn cung hơn là để bác bỏ những người chỉ trích việc giải phóng dầu sẽ không đủ để thay đổi bất kỳ các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Chốt phiên thứ Tư, West Texas Intermediate chuẩn Hoa Kỳ, đã giảm 11 cent tương đương 0,14%, ở mức 78,39 USD/thùng.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, giảm 6 cent, tương đương 0,07%, ở mức 82,25 USD/thùng.

Hành động thị trường chậm chạp hôm thứ Tư cũng diễn ra sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA báo cáo rằng kho dự trữ dầu thô tăng 1,017 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán của các nhà phân tích là giảm 481.000 thùng.

Dự trữ xăng giảm 603.000 thùng trong tuần trước, EIA cho biết, so với dự đoán giảm 461.000 thùng.

Dữ liệu EIA cho thấy các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, đã giảm 1,968 triệu thùng trong tuần so với dự đoán giảm 1,002 triệu thùng.

Cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý là Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA có trụ sở tại Paris cáo buộc OPEC+ và Gazprom của Nga (MCX: GAZP) là “tạo ra sự thắt chặt giả tạo trên thị trường năng lượng.”

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Có đủ dầu và khí đốt, nhưng nó không đến được với khách hàng. Một số nhà sản xuất dầu lớn đang có một lập trường vô bổ."