Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 25/5/2017

Bản tin sáng 25/5/17
Giá dầu tăng với kỳ vọng cắt giảm sản lượng OPEC được mở rộng

Giá dầu tăng 1% trước thềm cuộc họp OPEC với kỳ vọng cắt giảm sản lượng sẽ được mở rộng tới năm 2018.

Giá dầu thô Brent đang giao dịch ở mức 54,51 USD/thùng, tăng 55 cent tức 1%. Hợp đồng dầu thô WTI ở mức 51,87 USD, tăng 51 cent. Cả hai chuẩn dầu đều đã tăng hơn 16% so với mức thấp của tháng 5.

Jeffrey Halley, nhà phân tích của OANDA tại Singapore cho biết, có tin đồn rằng việc cắt giảm có thể kéo dài thêm 9 và có thể là 12 tháng.

Việc cắt giảm sản xuất, được đưa ra hồi tháng 01, ban đầu chỉ định trong nửa đầu năm 2017, nhưng tình trạng dư cung liên tục đã gây sức ép lên OPEC và các đồng minh để mở rộng cắt giảm này tại một cuộc họp ở Vienna.

"Việc mở rộng này đã được định sẵn trong giá dầu, và ở giai đoạn này không có nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy mức độ cắt giảm sản xuất sâu hơn, với các quan chức OPEC muốn chờ xem tác động của việc gia hạn đến sự tái cân bằng thị trường trước khi thực hiện bất kỳ hành động quyết liệt nào hơn nữa", ông James Woods, nhà phân tích thuộc công ty chứng khoán Rivkin của Úc cho biết.

Hãng tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết gia hạn 9 tháng sẽ không ảnh hưởng gì đến dự báo giá của chúng tôi cho năm 2017, với mức trung bình năm là 55 đôla một thùng cho Brent.

Hãng này dự báo việc gia hạn 9 tháng sẽ làm tăng sản lượng 950.000 thùng/ngày tại Mỹ, làm phá hỏng nỗ lực của OPEC.

Nếu cuộc họp ở Vienna dẫn đến việc cắt giảm đến hết năm 2018, Wood Mackenzie cho biết thị trường chặt chẽ hơn có thể đẩy mức giá Brent bình quân năm 2018 lên 63 USD/thùng. Tính cho tới nay, Brent đã đạt mức trung bình 53,90 USD/thùng.

Bản tin tối 24/5/17

Giá dầu hôm thứ Tư giảm lần đầu tiên trong 6 phiên do giới đầu tư đánh giá các kịch bản của phiên họp của các nước OPEC diễn ra vào ngày 25/5 để quyết định sản lượng dầu trên toàn cầu.

Một ủy ban chung gồm các thành viên thuộc và không thuộc OPEC hôm thứ Tư khuyến nghị gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng. Một số báo còn đưa tin rằng có khả năng thỏa thuận này sẽ được kéo dài thêm 1 năm đến cuối tháng 6/2018. Tuy nhiên, tin này không đủ khả năng đẩy giá dầu lên.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Bảy kết phiên giảm 11 cent, tương đương 0,2%, xuống 51,36 USD/thùng tại thị trường New York. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng Bảy giảm 19 cent, tương đương 0,4%, xuống 53,96 USD/thùng.

Số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng tồn kho trong nước giảm gần 4,4 triệu thùng, trong khi sản phẩm chưng cất và xăng đêù giảm 0,485 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 19/5. Đây là tuần giảm thứ bảy liên tiếp theo số liệu của EIA.

Tồn kho dầu ở Mỹ giảm do sự hoạt động mạnh của các nhà máy lọc dầu, với đầu vào cao hơn 1 triệu thùng so với mức 1 năm trước, và lượng nhập khẩu dầu từ Canada giảm, theo Matt Smith, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData.

Có 1 số yếu tố khiến cho quyết định của OPEC có thể đẩy giá dầu đi xuống hoặc lên. Mức cắt giảm mạnh hơn sẽ kéo giá dầu đi lên do điều này chưa được phản ánh vào mức giá hiện tại.

Xangdau.net dự báo giá WTI sẽ biến động mạnh trong phạm vi 49-52 USD/thùng.