Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 25/5/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 25/5/2021

Giá dầu tiếp tục đi lên vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, giữ quanh mức cao nhất trong một tuần sau khi tăng hơn 3% trong phiên trước đó khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng trước đó về sự trở lại sớm của dầu Iran, cũng như sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ từ COVID-19 ngay trước mùa lái xe mùa hè.

Giá dầu Brent giao sau tăng 0,29% lên 68,57 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 0,23% lên 66,20 USD/thùng.

Iran sắp sửa nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ tại Vienna trong tuần này. Iran cũng gia hạn thời hạn để Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên hợp quốc thanh tra chương trình nguyên tử của nước này theo thỏa thuận giám sát của hai bên.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ về triển vọng Iran trở lại thị trường.

Nhà phân tích thị trường Sophie Griffiths của OANDA cho biết: “Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã dội một gáo nước lạnh vào triển vọng khôi phục thỏa thuận, khi tuyên bố rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Iran sẵn sàng tuân thủ các cam kết hạt nhân”.

Về phía nguồn cung, thị trường sẽ có thể hấp thụ thêm những thùng dầu bổ sung nếu Iran quay trở lại thị trường dầu thô toàn cầu khi việc triển khai vắc xin ngừa COVID-19 trên toàn cầu tiếp tục thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu, theo Goldman Sachs Group Inc. (NYSE: GS).

Vàng đen dự kiến sẽ ghi nhận tháng tăng thứ tư, khi triển vọng nhu cầu nhiên liệu ở các quốc gia như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc tươi sáng. Các quốc gia này đã chứng kiến ​​số ca mắc và tử vong do COVD-19 tiếp tục giảm và do đó có thể nới lỏng các hạn chế.

Tuy nhiên, triển vọng nhu cầu nhiên liệu vẫn ảm đạm ở những nơi khác. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nâng cảnh báo du lịch đối với Nhật Bản vào thứ Hai, trong khi Melbourne của Úc thắt chặt hạn chế đối với việc tụ tập khi phải đối phó với đợt bùng phát mới nhất, mặc dù quy mô nhỏ.

Số ca nhiễm COVID-19 mới ở Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, đã tăng 222.315, vào thứ Hai theo dữ liệu của chính phủ. Mặc dù con số này là mức tăng cao nhất trong 24 giờ trên toàn cầu, nhưng số ca mắc ở nước này đang giảm dần từ mức cao kỷ lục hơn 400.000 người hồi đầu tháng.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu nguồn cung dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu mỏ API, sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 25/5/2021

Giá dầu đã tăng tới 4% hôm thứ Hai khi các nhà đầu tư trên khắp các thị trường phục hồi khẩu vị rủi ro sau nhiều tuần ám ảnh bởi nỗi lo lạm phát.

Đặt cược rằng các con đường ở Mỹ sẽ chứng kiến lượng người lái xe tăng vọt trong kỳ nghỉ cuối tuần dài ba ngày kéo dài đến Ngày Tưởng niệm vào Thứ Hai đã tăng thêm chỉ số octan vào đà tăng.

Bên cạnh đó, vị thế mua dầu dựa vào câu thần chú 80 đô la mỗi thùng do Goldman Sachs (NYSE: GS) đưa ra và báo cáo từ cuối tuần rằng Tehran đã đóng cửa giám sát các địa điểm hạt nhân của họ, điều quan trọng để thúc đẩy các cuộc đàm phán để gỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu thô .

(Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai đã đồng ý gia hạn thêm một tháng đối với thỏa thuận về camera giám sát tại các địa điểm nguyên tử của Tehran, nhưng thông tin cập nhật này đã bị mất trong sự cuồng nhiệt của nhà đầu cơ giá lên sau mức lỗ 3% của tuần trước)

Giá dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 7, chuẩn cho dầu Mỹ, tăng 2,47 USD, tương đương 3,9%, ở mức 66,05 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 7, đóng vai trò là chuẩn toàn cầu, tăng 1,93 USD, tương đương 2,9%, ở mức 68,37 USD.

Dầu tăng trong bối cảnh khẩu vị rủi ro trên khắp Phố Wall đã đồng loạt nâng giá cổ phiếu trên các chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq.

Chứng khoán Mỹ hầu hết đã giảm trong tháng này do lo ngại lạm phát khi giá của hầu hết mọi thứ, từ gỗ xẻ đến đậu nành, đều tăng nhờ nền kinh tế phục hồi từ Covid-19. Cục Dự trữ Liên bang FED khẳng định rằng áp lực giá cao hơn chỉ là nhất thời và sẽ vượt qua khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng biến mất. Các nhà đầu tư dường như mua một số lập luận đó vào thứ Hai, với đồng đô la và lợi suất gắn với trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ 10 năm đều giao dịch giảm mạnh so với mức cao nhất của tháng 5.

Cũng ủng hộ thị trường năng lượng vào thứ Hai là kỳ vọng rằng người Mỹ sẽ đổ đầy bình xăng của họ ít nhất hơn một lần trong tuần này cho các chuyến đi đường bộ kéo dài trong ba ngày nghỉ kéo dài đến Lễ Tưởng niệm 31 tháng 5.

Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ dự kiến sẽ có khoảng 37 triệu người đi trên đường vào Ngày tưởng niệm này, tăng 60% so với 23 triệu khách du lịch bị đại dịch trấn áp năm ngoái.

Phù hợp với dự báo đó, công ty dữ liệu thị trường Genscape đã báo cáo sự sụt giảm gần 1,4 triệu thùng dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trong tuần tính đến ngày 21 tháng 5, cho thấy rằng các nhà máy lọc dầu đang sản xuất một lượng lớn xăng, dầu diesel và các sản phẩm nhiên liệu khác để đáp ứng với nhu cầu dự đoán.

John Kilduff, đối tác tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital ở New York cho biết: “Hôm nay là một ngày risk-on lớn, được thúc đẩy bởi kỳ vọng mạnh mẽ về nhu cầu lái xe vào cuối tuần.”

“Tất nhiên, dự báo của Goldman đang được sử dụng không mệt mỏi để thúc đẩy kịch bản dầu 80 đô la, mặc dù chúng ta vẫn cần phải chứng kiến việc địa lại trên toàn cầu mở ra hoàn toàn để biện minh cho điều đó. Và các cuộc đàm phán với Iran sẽ tiếp tục, và nguồn cung bổ sung mà họ đưa ra thị trường sẽ quan trọng, bất kể những người hoài nghi nghĩ gì. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ trả lại một phần mức tăng này trong những ngày tới khi chúng ta thấy những tiến bộ trong các cuộc đàm phán một lần nữa."

Goldman Sachs cho biết ngân hàng dự báo giá dầu Brent 80 USD sẽ đến vào cuối mùa hè này đã bao gồm khả năng tăng xuất khẩu dầu của Iran.

Nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ đối với dầu Iran, thêm 500.000 đến 2 triệu thùng có thể quay trở lại thị trường thế giới bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian từ 3 đến 18 tháng tới, những người trong cuộc cho biết.

Các nguồn tin quen thuộc với sản lượng dầu thô của Iran hiện ước tính sản lượng của nước này vào khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Trước đây, nước Cộng hòa Hồi giáo này đã nói rằng họ có thể quay trở lại “trong vòng vài tháng” với sản lượng dầu đỉnh điểm là gần 4 triệu thùng/ngày sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Nhiều người đã nghi ngờ điều đó.

Nhưng các nhà phân tích đều đồng ý một điều: dòng dầu thô bổ sung từ Iran, bất cứ khi nào nó đến, sẽ buộc phải cấu hình lại nguồn cung dầu toàn cầu mà điều đó có thể amg xu hướng giảm hơn là tăng giá - đặc biệt là với các nghi ngờ về nhu cầu sau sự bùng phát coronavirus mới tại nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba trên thế giới là Ấn Độ.