Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 25/8/2017

Bản tin chiều 25/8/17

Giá dầu thô đã tăng trở lại trong phiên Châu Á hôm thứ Sáu vì ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đang chuẩn bị cho những sự gián đoạn sản lượng có thể xảy ra khi bão Harvey đổ bộ vào trung tâm của ngành công nghiệp dầu mỏ quốc gia ở Vịnh Mexico.

WTI giao tháng 10 tăng 0,63% lên 47,73 USD/thùng, trong khi trên sàn giao dịch liên lục địa London, Brent tăng 0,71% lên 52,05 USD/thùng.

Tính đến 13h chiều nay, cơn bão đang mạnh lên nhanh chóng. Đây là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào đất liền Mỹ trong 12 năm. Khu vực mà bão hướng đến nằm từ Houston tới Corpus Christi trên bờ biển Texas. Theo ước tính của các nhà phân tích, khoảng 870.000 thùng dầu có thể bị hạn chế khi các nhà máy lọc dầu nằm trên đường bão đi.

Hai nhà máy lọc dầu ở Corpus Christi, Texas – là Flint Hills Resources và Citgo Petroleum đã ngừng hoạt động để tránh bão.

Giá xăng đã tăng mạnh khi hoạt động sản xuất tại các nhà máy lọc dầu ở khu vực bị ảnh hưởng phải đóng cửa để tránh bão. Một số nhà đầu cơ chắc chắn rằng việc đóng cửa có thể kéo dài trong một thời gian nếu bão gây ra thiệt hại lớn.

Tối qua, giá dầu thô chốt phiên giảm khi dự báo cơn bão Harvey ​​sẽ tiến vào trung tâm lọc dầu của Mỹ, gây lo ngại về sự gia tăng nguồn cung dầu thô do các nhà máy lọc dầu dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, dự báo gió lớn và lũ lụt sẽ gây thiệt hại cho các nhà máy lọc dầu cũng như mỏ đá phiến. Cũng có khả năng gây thiệt hại cơ sở hạ tầng. Điều này có thể có ảnh hưởng lớn đến giá WTI.

Phiên hôm nay giá cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi số liệu giàn khoan, sau khi giảm 5 giàn trong tuần trước đó.

Diễn biến giá có thể đi theo hai hướng như sau:

·        Nếu các nhà máy lọc dầu bị đóng cửa mà không có bất kỳ thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng hay mỏ dầu thì xăng có thể sẽ tiếp tục tăng giá và dầu thô có thể suy yếu do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ thấp hơn.

·        Nếu các nhà máy lọc dầu và mỏ dầu bị thiệt hại đáng kể thì giá xăng và cả dầu thô có thể sẽ tăng cao hơn.

Nhưng cũng lưu ý rằng đây chỉ là một sự kiện trong ngắn hạn nhưng rất dễ thay đổi. Ngoài tác động của cơn bão tới ngành dầu khí, dầu thô vẫn còn dư cung trên toàn cầu.

Bên cạnh đó việc nhập khẩu dầu của Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Số liệu tồn kho tuần tới sẽ có nhiều biến động đáng kể sau cơn bão. Do đó, dự báo giá WTI trong những phiên tới sẽ tiếp tục dao động trong một phạm vi hẹp khoảng từ 47-48.5 USD trước khi có báo cáo cụ thể về số liệu nguồn cung.

Bản tin sáng 25/8/17

Giá dầu kết phiên 24/8 giảm mạnh do lo ngại cơn bão cấp độ mạnh ở vịnh Mexico có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu thô từ các nhà máy lọc dầu ở khu vực này.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 10 giảm 98 cent, tương đương 2%, xuống 47,43 USD/thùng – mức thấp nhất trong vòng 1 tuần qua. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 10 mất 53 cent, tương đương 1%, xuống 52,04 USD/thùng.

Trái với thường lệ là các cơn bão tại vịnh Mexico thường đẩy giá dầu tăng do làm hoạt động khai thác bị gián đoạn, cơn bão Harvey lại ảnh hưởng tiêu cực đối với giá dầu thô, nhưng lại tích cực đối với giá xăng.

Các nhà máy lọc dầu nằm trên đường đi của cơn bão sẽ phải đóng cửa, khiến nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm, đồng thời giảm tồn kho xăng.

Khả năng tồn kho giảm đẩy giá xăng giao sau lên mức cao nhất kể từ đầu tháng. Giá xăng giao tháng 9 tăng 4,5 cent, tương đương 2,8%, lên 1,664 USD/gallon.

Harvey đã mạnh lên thành cơn bão hôm thứ Năm và được dự báo trở thành cơn bão mạnh trước khi tiến vào bờ biển Texas hôm thứ Sáu.

Cơn bão hiện đã gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu. Khoảng 9,6% sản lượng dầu thô, tương đương 167,231 thùng ở vịnh Mexico đã không được khai thác.

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), vịnh Mexico chiếm đến 17% tổng sản lượng dầu thô của Mỹ và 5% tổng sản lượng khí đốt khô. Hơn 45% công suất lọc dầu và 51% công suất chế biến khí đốt của cả nước được phân bổ dọc theo bờ biển vùng Vịnh.

Phiên hôm nay giá cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi số liệu giàn khoan, sau khi giảm 5 giàn trong tuần trước đó.

Tuy nhu cầu tiêu thụ dầu thô sụt giảm từ các nhà máy lọc dầu bị ảnh hưởng bởi cơn bão lần này nhưng nhập khẩu dầu tới vùng Vịnh cũng sẽ bị ngưng trệ, điều này sẽ làm giảm bớt tồn kho ở Mỹ. Số liệu tồn kho tuần tới sẽ có nhiều biến động đáng kể sau cơn bão. Do đó, dự báo giá WTI trong những phiên tới sẽ tiếp tục dao động trong một phạm vi hẹp khoảng từ 47-48.5 USD trước khi có báo cáo cụ thể về số liệu nguồn cung.