Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 26/05/2021

Bản tin dầu thô chiều 26/5/2021

Giá dầu giảm trở lại sau khi tăng vào đầu phiên sáng thứ Tư khi lo ngại nguồn cung từ Iran có thể quay trở lại sẽ gây ra tình trạng thừa cung đã lấn át kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu của Mỹ cải thiện được củng cố bởi sự sụt giảm trong báo cáo tồn kho.

Giá dầu Brent giao tháng 7 giảm 6 cent, tương đương 0,1%, xuống 68,59 USD/thùng và dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7 ở mức 65,92 USD/thùng, giảm 15 cent, tương đương 0,2%.

Cả hai chuẩn dầu đều ở mức cao nhất trong một tuần vào hôm thứ Ba, trong bối cảnh hy vọng về nhu cầu cao hơn khi sắp tới mùa lái xe mùa hè ở Bắc bán cầu và việc dỡ bỏ các hạn chế.

Time-spread WTI giữa tháng 6 với tháng 7, ở mức 20 cent/thùng vào thứ Ba, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2020, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một đợt khủng hoảng nguồn cung tiềm ẩn ngay trước mùa lái xe.

Trong khi đó, dữ liệu hôm thứ Ba từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API cho thấy mức giảm 439.000 thùng dầu thô trong tuần kết thúc vào ngày 21 tháng 5, thấp hơn nhiều so với dự báo giảm 1,27 triệu thùng. Tồn kho xăng cũng giảm 2 triệu thùng và nhiên liệu chưng cất giảm 5,1 triệu thùng.

Nhà phân tích trưởng Kazuhiko Saito của Fujitomi Co., nói với Reuters: "Dữ liệu API tốt, nhưng giới đầu tư đang chú ý nhiều hơn đến các cuộc đàm phán với Iran vì tác động từ việc dầu Iran có thể quay trở lại thị trường là đáng kể hơn".

Mặc dù phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei hôm thứ Ba cho biết ông lạc quan về một thỏa thuận, nhưng nhà đàm phán hàng đầu của Iran tại cuộc đàm phán, Abbas Araqchi, cảnh báo rằng các vấn đề nghiêm trọng vẫn phải được thương lượng.

Các nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi kết quả của các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Hoa Kỳ và Iran, khi các cuộc đàm phán được nối lại tại Vienna trong tuần này. Nếu hai bên khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hiện đang áp đặt thì Iran có thể bổ sung khoảng một đến hai triệu thùng mỗi ngày vào nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu của Nissan (OTC: NSANY) cho biết: “Nếu không có sự rõ ràng về số phận của các cuộc đàm phán hạt nhân Iran, rất khó để các nhà đầu tư đặt cược giá lên hay xuống”.

"Nhưng giá dầu được kỳ vọng là ​​sẽ giữ ở gần mức cao hiện tại vì kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu phục hồi ở Mỹ và châu Âu, đặc biệt là vào cuối năm nay với nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng, sẽ bù đắp cho lo ngại về sự trở lại của nguồn cung Iran”, ông nhận định.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu nguồn cung dầu thô từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, sẽ có vào tối hôm nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 26/5/2021

Giá dầu ổn định hôm thứ Ba, nhưng đang dao động gần mức cao nhất trong 1 tuần sau khi vọt hơn 3% trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư hạ dự báo về sự trở lại sớm của xuất khẩu dầu Iran đối với thị trường dầu thô quốc tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent tăng 19 cent lên 68.65 USD/thùng. Trong khi, hợp đồng dầu WTI tăng 2 cent lên 66,07 USD/thùng.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran sẽ được nối lại tại Vienna trong tuần này. Các cuộc đàm phán đã có một cuộc sống khác sau khi Tehran và Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc (UN) gia hạn thỏa thuận giám sát về chương trình nguyên tử của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, vào ngày 23/5 cho biết nước Mỹ vẫn chưa biết liệu Iran có chuyển sang tuân thủ các cam kết hạt nhân của mình để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hay không, ngay cả khi các cuộc đàm phán đang diễn ra cho thấy có sự tiến triển.

“Có vẻ như thị trường không còn dự báo vào thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran sẽ được khôi phục trong tương lai gần, hoặc do đó, xuất khẩu dầu Iran sẽ nhanh chóng quay trở lại thị trường toàn cầu”, Commerzbank cho biết trong một lưu ý.

Tuy nhiên, sự phục hồi toàn cầu từ đại dịch Covid-19 khá không đồng nhất, cho thấy triển vọng trái chiều về nhu cầu dầu.

Các khu vực ở châu Âu và Mỹ đang ghi nhận số ca nhiễm và tử vong thấp hơn, dẫn đến việc các Chính phủ nới lỏng hạn chế. Tuy nhiên, ở những khu vực khác như Ấn Độ - quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới – tỷ lệnh này vẫn cao.

Cụ thể, số ca nhiễm mới Covid-19 ở Ấn Độ tăng 222,315 ca, dữ liệu của Chính phủ cho thấy vào ngày 24/5, mức tăng trong 24 giờ lớn nhất thế giới, mặc dù con số này đã giảm so với mức cao hơn 400,000 ca ghi nhận hồi đầu tháng này.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy nền kinh tế Đức sụt giảm nhiều hơn dự báo trong quý đầu tiên do các lệnh hạn chế liên quan đến Covid-19 đã thúc đẩy các hộ gia đình đổ nhiều tiền hơn vào giờ hết vào tiết kiệm.