Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 26/11/2020

 

Bản tin dầu thô chiều 26/11/2020

Dầu tăng giá ngày thứ năm liên tiếp sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm đã tạo thêm chất xúc tác cho đà tăng đang được thúc đẩy nhờ sự lạc quan rằng vắc xin sẽ giúp chấm dứt đại dịch coronavirus và hồi sinh nhu cầu về nhiên liệu.

Giá dầu Brent tăng 45 cent, tương đương 0,9% lên 49,06 USD/thùng, sau khi tăng khoảng 1,6% trong phiên trước. Dầu thô West Texas Intermediate cũng tăng 34 cent, tương đương 0,7% lên 46,05 USD/thùng, nối tiếp mức tăng 1,8% hôm thứ Tư.

Cả hai chuẩn dầu này đã tăng khoảng 9% trong tuần này, sau khi AstraZeneca (NASDAQ: AZN) cho biết hôm thứ Hai, vắc xin COVID-19 của họ có thể có hiệu quả lên đến 90%, bổ sung vào danh sách vacxin tiềm năng để chấm dứt đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ.

Những kết quả vắc-xin đầy khích lệ đang "gạt bỏ mối lo về các biện pháp hạn chế lâu dài và thúc đẩy một số hoạt động mua tiếp theo từ cộng đồng đầu cơ", Citigroup Global Markets cho biết trong một lưu ý.

Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng "không thể loại trừ sự sụt giảm trong bối cảnh nhu cầu kém mạnh mẽ hơn trong thời gian tới."

Dữ liệu cho thấy các kho dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 754.000 thùng trong tuần trước, trong khi các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán mức tăng 127.000 thùng. Tồn kho tại Cushing, Oklahoma, điểm giao hợp đồng WTI, giảm 1,7 triệu thùng.

Tuy nhiên, nhu cầu xăng trong tuần đã giảm 128.000 thùng/ngày xuống 8,13 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng Sáu.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã kêu gọi mọi người từ bỏ các cuộc tụ họp gia đình quy mô lớn, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn khi đối mặt với đại dịch coronavirus đang gia tăng. Nhưng người dân Mỹ đang bất chấp lời kêu gọi ở nhà từ các quan chức. 

Mỹ đã ghi nhận 2,3 triệu ca nhiễm mới trong hai tuần qua.

Bản tin dầu thô sáng ngày 26/11/2020

Dầu chốt ở mức cao nhất trong 8 tháng trong bối cảnh đồng đô la suy yếu và sự lạc quan xung quanh sự sụt giảm bất ngờ trong nguồn cung dầu thô của Mỹ và những đột phá gần đây về vắc xin Covid-19.

Hợp đồng tương lai tại New York tăng 1,8% trong phiên thứ Tư sau khi tăng ba phiên trước đó. Một báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 754.000 thùng trong tuần trước. Đồng thời, những phát triển tích cực về vắc-xin đã thúc đẩy quá trình định hình lại nhanh chóng đường cong tương lai của dầu, với một số điểm đánh dấu quan trọng chuyển sang cấu trúc tăng giá backwardation trong những ngày gần đây.

Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ đã đưa ra một loạt các cuộc đấu thầu tìm kiếm dầu thô để bốc dỡ trong tháng 1, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đến từ các khu vực châu Á. Trong khi đó, chỉ số Dollar Spot Index giảm tới 0,2%, thúc đẩy sự hấp dẫn đối với hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này.

“Đó là một bước hoạt động tốt. Chúng ta đã không nhìn thấy một hoạt động như vậy từ mùa xuân sau khi giá bị âm,” Peter McNally, người đứng đầu toàn cầu về công nghiệp, vật liệu và năng lượng tại Third Bridge, cho biết. “Niềm tin chắc chắn đã thay đổi khá nhanh. Tại bất kỳ thời điểm nào, tất cả đều có thể tạm lắng, nhưng gần đây, có vẻ như các yếu tố cơ bản về cung và cầu đang đi đúng hướng.”

Trong khi sự lạc quan về vắc-xin đã giúp nâng giá chuẩn dầu thô của Mỹ hơn 25% cho đến thời điểm này trong tháng này, đà tăng nhanh chóng này đặt ra một cơn đau đầu khác cho OPEC+ trước cuộc họp vào tuần tới để đánh giá chiến lược sản lượng của nhóm. Trong dấu hiệu mới nhất về sự rạn nứt ngày càng tăng trong nhóm, phó lãnh đạo Iraq nói rằng OPEC nên tính đến các điều kiện kinh tế và chính trị của các thành viên khi quyết định hạn ngạch sản xuất thay vì áp dụng cách tiếp cận "một kích cỡ phù hợp với tất cả."

Giá West Texas Intermediate cho năm 2021 ở mức mạnh nhất kể từ tháng 3 vào thứ Tư, trong khi giá cho năm 2022 ở mức cao nhất kể từ tháng 9. Giá kỳ hạn cao hơn đang thúc đẩy các nhà sản xuất dầu khóa nguồn cung của họ trong những năm tới. Giá cũng được hỗ trợ bởi căng thẳng địa chính trị mới, với các cuộc tấn công gần đây vào một kho nhiên liệu ở thành phố Jeddah của Saudi Arabia và vào một tàu chở dầu ở Biển Đỏ.

West Texas Intermediate giao tháng 1 tăng 80 xu lên 45,71 USD thùng. Dầu Brent giao tháng 1 tăng 75 cent để kết thúc phiên giao dịch ở mức 48,61 USD/thùng. Cả hai chuẩn đều ở mức cao nhất kể từ ngày 5/3.

Bên cạnh tồn kho dầu thô giảm, báo cáo EIA cho thấy sự sụt giảm trong tồn kho tại trung tâm lưu trữ lớn nhất quốc gia ở Cushing, Oklahoma và đợt giảm thứ 10 liên tiếp về nguồn cung sản phẩm chưng cất. Nhưng có một số điểm dữ liệu giảm giá: kho dự trữ xăng tăng hơn 2 triệu thùng và sản lượng dầu thô tăng cao hơn.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại TD Securities, cho biết: “Vẫn có thể có thêm sự yếu kém của sản phẩm xăng và hàng tồn kho cao hơn, trước khi sự phục hồi thực sự xuất hiện. Điều này kết hợp với sự không chắc chắn về phía sản xuất của OPEC +, với mức giá tương đối cao này, cho thấy rằng dầu thô đã tăng cao nhất có thể vào thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, sự sụt giảm trong tồn kho sản phẩm chưng cất đã dẫn đến sự phục hồi trong diesel crack. Biên độ tinh chế này đã được giao dịch trên 12 USD/thùng trong tuần này sau khi giảm xuống dưới 10 USD/thùng vào đầu năm nay. Tuy nhiên, crack này vẫn ở mức yếu nhất theo mùa kể từ năm 2009.