Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 27/12/2017

Bản tin chiều 27/12/17

Giá dầu trượt khỏi mức cao hai năm rưỡi đã đạt được trong phiên hôm trước khi đường ống lớn ở Biển Bắc dần khởi động lại bù lại sự gián đoạn nguồn cung ở Libya.

Tuy nhiên, hai lần sự cố xảy ra liên tiếp đã cho thấy rõ thị trường dầu mỏ toàn cầu thắt chặt hơn nhiều sau một năm cắt giảm nguồn cung bởi OPEC và Nga.

Hợp đồng dầu WTI ở mức 59.73 USD/thùng, giảm 24 cent. WTI đã phá mốc 60 USD trong phiên thứ Ba. Brent ở mức 66,71 USD/thùng, giảm 31 cent sau khi phá vỡ mức 67 USD lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2015 vào ngày hôm trước.

Libya đã mất khoảng 90.000 thùng mỗi ngày do vụ nổ đường ống dẫn dầu vào cảng Es Sider hôm thứ ba.

Nhưng sáng nay giá bắt đầu giảm trở lại là do sự trở lại dần dần của hệ thống đường ống Forties ở Biển Bắc. Công ty điều hành Ineos cho biết lưu lượng dầu qua Forties sẽ trở lại bình thường trong năm mới.

Sự cố ở Forties và Libya làm mất tổng cộng khoảng 500.000 thùng/ngày, là một lượng không đáng kể trong trong bối cảnh toàn cầu có sản lượng và nhu cầu đang tiến gần mức 100 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, sự gián đoạn đã cho thấy rõ ràng rằng thị trường đã thắt chặt đáng kể sau một năm tự nguyện hạn chế sản xuất bởi Nga và OPEC.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy sau khi dư cung vào năm 2015, thị trường dầu mỏ toàn cầu dần đi vào cân đối vào năm 2016 và bắt đầu cho thấy sự thiếu hụt nguồn cung nhẹ trong năm nay, dẫn tới giảm tồn kho nhiên liệu toàn cầu.

Dữ liệu EIA ám chỉ nguồn cung thiếu hụt nhẹ khoảng 180.000 thùng/ngày trong quý 1 năm 2018.

Song, một yếu tố quan trọng làm cản trở những nỗ lực của OPEC và Nga để hỗ trợ giá là sản xuất dầu của Mỹ đã tăng vọt hơn 16 phần trăm kể từ giữa năm 2016 và đang nhanh chóng tiếp cận mốc 10 triệu thùng mỗi ngày.

Giá dầu sẽ tiếp tục biến động cho tới khi có thông tin chính thức về việc sửa chữa đường ống ở Lybia. Dự báo giá WTI dao động trong phạm vi 58-60 USD, Brent là 65-67 USD.

Bản tin sáng 27/12/17

Giá dầu chốt phiên ở mức cao nhất trong vòng 2 năm rưỡi do gián đoạn nguồn cung ở Biển Bắc và Libya.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 2 tại thị trường New York tăng 1,50 USD, tương đương 2,6%, lên 59,97 USD/thùng. Trước đó trong phiên, giá dầu WTI có lúc đạt 60 USD. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 1,77 USD, tương đương 2,7%, lên 67,02 USD/thùng.

Tập đoàn Dầu Quốc gia Libya cho biết một vụ nổ tại đường ống dẫn dầu đến cảng As Sidra của nước này có thể khiến sản lượng dầu bị giảm 100.000 thùng/ngày. Vụ nổ gây ảnh hưởng đến 15 km đường ống, vốn kết nối các mỏ dầu với cảng As Sidra.

Trong khi đó, giới đầu tư vẫn đang dõi theo việc khắc phục đường ống dẫn dầu Forties ở Biển Bắc sau khi một sự cố khiến dòng dầu 450.000 thùng/ngày bị đình trệ.

Ineos, tập đoàn vận hành đường ống, hôm Chủ nhật cho biết việc sửa chữa đang đạt được tiến độ tốt và có thể vận hành trở lại vào đầu Năm mới.

Đà tăng của giá dầu diễn ra trong bối cảnh OPEC và một số nước phi thành viên, trong đó có Nga, đang nỗ lực hạn chế sản lượng. Tuy nhiên, mức tăng mạnh sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ khiến những nỗ lực này bị suy giảm.

Nhiều người đang quan tâm tới sản lượng dầu đá phiến ra sao trong nửa đầu năm 2018 và điều này sẽ tác động tới quyết định của OPEC trong nửa năm còn lại, theo Richard Fullarton, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Matilda Capital Management Ltd có trụ sở tại London.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô đang nỗ lực bứt phá và hiện ở mức cao nhất trong tháng 12, và vượt qua thành công mức cao tháng 11 tại 59,05. Giá sẽ tiếp tục test mức cao tháng 5/2015 tại 62,58. Hỗ trợ được thấy gần đường trung bình 10 ngày tại 57,66. Xu hướng giá chuyển sang tăng do chỉ số MACD gần đây hình thành tín hiệu mua chéo. Điều này diễn ra do dải (trung bình 12 ngày trừ trung binh 26 ngày) cắt lên trên trung bình 9 ngày của dải. Chỉ số MACD di chuyển từ khu vực âm sang dương đang củng cố tín hiệu mua vào. Biểu đồ MACD có màu đen với quỹ đạo hướng lên trên cho thấy giá dầu thô cao hơn.

Dự báo

Giá dầu sẽ tiếp tục biến động cho tới khi có thông tin chính thức về việc sửa chữa đường ống ở Lybia. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là hoạt động giao dịch thưa thớt do nghỉ lễ Giáng sinh ở nhiều nước. Chỉ có 50.000 hợp đồng dầu thô Brent được giao dịch hôm thứ Ba, thấphơn nhiều so với mức trung bình thông thường hàng ngày 250.000 hợp đồng. Do đó giá chốt phiên thứ Ba không phản ánh chính xác xu hướng thị trường mà được xem như tâm lý tức thời trước thông tin gián đoạn nguồn cung.

Dự báo các trader sẽ tranh thủ sự cố lần này để đánh lên 60 USD, nhưng tính biến động trong phiên sẽ cao.