Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/04/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 28/4/2021

Dầu giảm trở lại vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á, khi các nhà đầu tư tiếp nhận việc Tổ chức OPEC + vẫn quyết định tăng nguồn cung dầu thô bất chấp sự gia tăng lây nhiễm COVID-19 ở các quốc gia trong đó có Ấn Độ tiếp tục phủ bóng đen lên nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent tương lai giảm 0,09% xuống 65,81 USD/thùng và dầu WTI giao sau giảm 0,02% xuống 62,93 USD/thùng.

Hôm thứ Ba, Ủy ban Giám sát cấp Bộ trưởng chung của OPEC + đã nhất trí tăng nguồn cung dầu thô toàn cầu từ tháng 5 trở đi sau khi điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu cho năm 2021 một ngày trước đó. Công ty dầu khí của Anh BP cũng kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường.

Được biết OPEC + sẽ bỏ qua cuộc họp cấp bộ trưởng chính thức theo lịch trình sẽ diễn ra vào cuối ngày, sau khi công bố quyết định của mình và cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 6.

Nhu cầu dầu thô được cho là sẽ ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong sáu tháng tới nhờ tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao ở châu Âu.

Trong khi đó, sự bùng phát dịch COVID-19 trên toàn cầu, trong đó có ở Ấn Độ và Brazil, tiếp tục gây lo ngại về nhu cầu trong ngắn hạn.

Howie Lee, nhà kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp., nói với Bloomberg: “Nhu cầu dầu vẫn chưa phục hồi trở lại mức trước đại dịch và chúng tôi thấy dư địa để nguồn cung dầu thắt chặt hơn nữa trong nửa cuối năm”.

Lee nói thêm: “Sự chi phối lớn nhất đối với dầu hiện nay là tình trạng bùng phát COVID-19 ở Ấn Độ.

Dữ liệu nguồn cung dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu mỏ API cho thấy mức tăng 4,319 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 4, cao hơn nhiều so với mức dự đoán tăng 375.000 thùng.

 

Các nhà đầu tư đang chờ dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 28/04/2021

Các bộ trưởng kiểm soát OPEC+ đã hoãn cuộc họp kéo dài hai ngày được lên kế hoạch từ tuần này đến tháng 6, vẫn giữ nguyên quyết định nới lỏng cắt giảm sản lượng bất chấp thảm họa Covid ở Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba.

Giá dầu thô tăng, phục hồi sau đợt giảm hôm thứ Hai, trong khi các thương nhân theo dõi chặt chẽ tình hình đại dịch toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản, nước mua dầu lớn thứ tư, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo sắp bắt đầu trong 87 ngày.

Tuy nhiên, cuộc họp đã bị hoãn lại vào lúc 11 giờ, với Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người quyền lực thứ hai trong nhóm, cho biết cuộc họp sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6.

“Vào ngày 1 tháng 6, cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC+ sẽ diễn ra,” Novak cho biết. “Trong tháng 7 và tháng 8, chúng tôi sẽ xem xét khối lượng sản xuất.”

Giá dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, tăng 1,03 USD, tương đương 1,7%, ở mức 62,94 USD.

Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu thô, tăng 84 cent, tương đương 1,3%, lên 65,87 USD.

Sophie Griffiths, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu vực UK và EMEA tại nhà môi giới trực tuyến OANDA, cho biết: “Trong khi giá dầu đã chặn mức giảm từ những phiên gần đây,“ mức tăng có thể vẫn bị giới hạn khi cuộc khủng hoảng Covid tiếp tục.”

Ấn Độ, nơi có đợt bùng phát dịch coronavirus tồi tệ nhất thế giới, đã báo cáo hơn 17,6 triệu trường hợp nhiễm kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái, trở thành quốc gia bị nhiễm bệnh nặng thứ hai sau Mỹ, với khoảng 32 triệu ca cho đến nay. Nhưng con số nhiệm Covid thực của Ấn Độ có thể cao gấp 30 lần - nghĩa là hơn nửa tỷ ca - các chuyên gia nói với CNN.

Bất chấp tình hình đáng báo động ở nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba trên thế giới, Novak cho rằng giá dầu thô đang ở mức "tốt và nhu cầu đang tăng lên".

Ông nói: “Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang chứng kiến sự phục hồi về sản lượng và tính di động. Giá dầu dự kiến sẽ duy trì ổn định trước khi kết thúc năm."

23 thành viên OPEC+ bao gồm 13 thành viên ban đầu của OPEC hoặc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Saudi Arabia đứng đầu và 10 quốc gia sản xuất dầu khác do Nga dẫn dắt.

Đầu tháng này, nhóm đã công bố mức tăng sản lượng đáng kể đầu tiên trong năm, sau khi hạn chế sản lượng ít nhất 7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4 năm 2020.

OPEC+ cho biết họ sẽ bơm thêm 350.000 thùng mỗi ngày vào tháng 5 và tháng 6, và thêm 400.000 thùng hàng ngày vào tháng 7.

Giá dầu đã giảm xuống mức âm 40 USD/thùng trong lịch sử vào tháng 4 năm 2020 ở đỉnh điểm của sự phá hủy nhu cầu do Covid-19 gây ra. Việc cắt giảm sản lượng kể từ đó của OPEC+ đã giúp thị trường phục hồi, với sự phục hồi diễn ra đặc biệt nhanh chóng sau khi có những đột phá về vắc xin vào tháng 11.

Một ủy ban kỹ thuật chung của OPEC+ đã họp vào thứ Hai đã hình dung tình trạng dư thừa dầu đã tăng lên đến đỉnh điểm của đại dịch gần như biến mất vào cuối quý II - bất chấp tình hình Covid ở Ấn Độ và Nhật Bản.

Ủy ban cho biết nguồn cung dầu giảm 1,2 triệu thùng/ngày và nhu cầu tăng 6 triệu thùng hàng ngày vào năm 2021, báo cáo cho biết.