Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/09/2021

Bản tin dầu thô chiều 28/9/2021

Giá dầu tiếp tục đi lên vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, nhưng chỉ tăng nhẹ sau đợt phục hồi 5 ngày. Các nhà đầu tư chốt lời do lo ngại rằng giá cao hơn có thể làm suy yếu nhu cầu nhiên liệu, ngay cả khi tâm lý thị trường vẫn vững chãi trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thắt chặt.

Dầu Brent tương lai tăng 0,28% lên 78,94 USD/thùng và dầu WTI tăng 0,36% lên 75,72 USD/thùng. Cả hợp đồng tương lai Brent và WTI đều duy trì trên mốc 75 USD.

Nhà phân tích Toshitaka Tazawa của Fujitomi Securities Co Ltd nói với Reuters: “Thị trường dầu nghỉ xả hơi sau một đợt phục hồi kéo dài, khi một số nhà đầu tư thu gom lợi nhuận”.

"Tuy nhiên, tâm lý thị trường vẫn lạc quan với nguồn cung thắt chặt hơn", ông dự đoán giá dầu Brent tương lai có thể sớm chạm mốc 80 USD/thùng. Goldman Sachs cũng nâng dự báo cuối năm đối với giá dầu Brent tương lai thêm 10 USD lên 90 USD/thùng, điều này cũng thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.

Trong khi đó, một số thành viên của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đang phải vật lộn để đáp ứng mức hạn ngạch gia tăng của họ, khi hai nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu của châu Phi là Nigeria và Angola cảnh báo rằng họ sẽ làm như vậy cho đến ít nhất là năm 2022.

Nguồn cung toàn cầu vẫn eo hẹp do nhu cầu nhiên liệu tiếp tục phục hồi sau đợt bùng phát COVID-19 mới nhất và bão Ida làm gián đoạn hoạt động sản xuất ở khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ vào cuối tháng 8 năm 2021.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu nguồn cung cấp dầu thô từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào cuối ngày.

Một số nhà đầu tư cũng cho rằng giá khí tự nhiên hóa lỏng giao ngay (LNG) và giá than đang tăng có thể thúc đẩy vàng đen tăng giá.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Nhu cầu dầu có thể tăng thêm 0,5 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu, vì giá khí đốt cao buộc phải chuyển từ tiêu thụ khí đốt sang dầu mỏ”.

"Điều đó dự kiến sẽ thắt chặt thị trường dầu hơn nữa, đặc biệt là với nguồn cung bổ sung từ OPEC + vẫn khá thận trọng", và giá năng lượng vẫn có thể phục hồi từ đây nếu mùa đông ở Bắc bán cầu lạnh hơn dự kiến, ghi chú cho biết thêm.

Bản tin dầu thô sáng ngày 28/9/2021

Giá dầu tăng hôm đầu tuần và là ngày tăng thứ năm liên tiếp, với Brent ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018 và hướng tới 80 USD, khi các nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn do nhu cầu tăng lên ở các nơi trên thế giới.

Dầu thô Brent tăng 1,44 USD, tương đương 1,8%, lên 79,53 USD/thùng, sau ba tuần tăng liên tiếp. Dầu thô WTI tăng 1,47 USD, tương đương 2%, lên 75,45 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7, sau khi tăng tuần thứ năm liên tiếp.

Goldman Sachs tăng thêm 10 USD cho dự báo cuối năm đối với dầu thô Brent lên 90 USD/thùng. Nguồn cung toàn cầu thắt chặt do nhu cầu nhiên liệu phục hồi nhanh chóng sau sự bùng phát của biến thể Delta của virus coronavirus và cơn bão Ida ảnh hưởng đến sản xuất của Mỹ.

Do không được chuẩn bị trước nhu cầu phục hồi quá nhanh chóng, các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC+, đã và đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng do tình trạng thiếu đầu tư hoặc trì hoãn bảo trì kéo dài do đại dịch.

Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức trước đại dịch vào đầu năm sau khi nền kinh tế phục hồi, mặc dù công suất lọc dầu dự phòng có thể ảnh hưởng đến triển vọng, các nhà sản xuất và kinh doanh cho biết tại một hội nghị ngành.

Chủ tịch Hess Corp, Greg Hill, cho biết nhu cầu toàn cầu sẽ tăng lên 100 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 hoặc trong quý đầu tiên của năm 2022. Theo IEA, thế giới đã tiêu thụ 99,7 triệu thùng dầu mỗi ngày trong năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 tác động đến các hoạt động kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Tại Ấn Độ, nhập khẩu dầu đã đạt mức cao nhất trong ba tháng trong tháng 8, phục hồi từ mức thấp nhất trong gần một năm vào tháng 7, khi các nhà máy lọc dầu tại nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới này gia tăng tích trữ với dự đoán nhu cầu cao hơn.

Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi đã lên kế hoạch cung cấp toàn bộ khối lượng tất cả các loại dầu thô cho các khách hàng có kỳ hạn ở châu Á trong tháng 12, một số nguồn thạo tin cho biết hôm thứ Hai.

Họ cho biết đây sẽ là lần đầu tiên kể từ sau đợt giảm giá dầu vào quý 2 năm ngoái khi đại dịch COVID-19 tàn phá nhu cầu mà ADNOC không thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm nguồn cung nào.

Chỉ số đồng đô la Mỹ tăng 0,1% so với rổ tiền tệ chính lên 93,3 điểm vào lúc 17:27 GMT, sau khi chạm mức cao 93,4 điểm và mức thấp 93,2 điểm.