Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/11/2016

Giá dầu giảm do những hoài nghi về việc cắt giảm sản lượng tại cuộc họp OPEC
Giá dầu giảm khi nhiều sự hoài nghi lại xuất hiện về khả năng các nước xuất khẩu dầu lớn sẽ đồng ý cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào thứ Tư tuần này.
Brent giảm 2% giao dịch tại 47 USD/thùng. Trong khi WTI giảm 26 cents, tức 0,6% xuống 45,8 USD/thùng.
Đà giảm đến sau khi giá rớt hơn 3% trong ngày thứ Sáu do những bất đồng giữa các nước thành viên OPEC và các nước khác như Nga về chuyện ai nên cắt giảm bao nhiêu để hạn chế dư cung toàn cầu vốn đã làm cho giá rớt hơn một nữa kể từ năm 2014.
Bất chấp tranh cãi, các nhà đầu tư cho biết họ vẫn kỳ vọng một vài hình thức của việc hạn chế sản lượng sẽ được đồng ý trong tuần này.
“Tôi giữ một quan điểm mạnh mẽ rằng nhu cầu tài chính và tình trạng thu nhập/ chi tiêu của Saudi cùng với nhiều nước trong và ngoài khối OPEC khác đồng nghĩa với một thỏa thuận sẽ được thực hiện”, Greg McKenna, chiến lược gia kinh tế tại AxiTrader-Australia cho biết.
OPEC sẽ họp tại Vienna vào thứ Tư tuần này để quyết định chi tiết cho thỏa thuận cắt giảm. Một cuộc họp giữa các nước OPEC và ngoài khối được dự tổ chức vào thứ Hai đã bị hủy bỏ sau khi Saudi Arabia từ chối tham dự.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia- Khalid al-Falih cho biết hôm chủ nhật rằng các đại diện của Saudi sẽ không tham dự cuộc họp được lên kế hoạch cho ngày thứ Hai vì cho tới nay chưa đạt được sự nhất trí nào trong nội bộ OPEC.
Falih cho biết thị trường dầu sẽ tự cân bằng vào năm tới ngay cả khi các nước không can thiệp, và do đó việc giữ sản lượng ở mức hiện tại có thể là hợp lý.
Mặc dù những bất đồng giữa các nước, nhưng Morgan Stanley vẫn kỳ vọng ít nhất là có một thỏa thuận trên giấy tờ. Ngay cả khi việc cắt giảm được đồng ý thì dư cung có lẽ cũng sẽ sớm chấm dứt.
Tại Mỹ, số giàn khoan dầu khai thác sản lượng mới tăng thêm 3 giàn trong tuần trước, và Goldman Sachs cho biết “kể từ mức đáy hôm 27/5/2016, các nhà sản xuất đã tăng thêm 158 giàn (50%) tại Mỹ”.
Eiichiro Kitahara, Giám đốc điều hành của công ty lọc dầu Nhật Bản TonenGeneral Sekiyu K.K cho biết một khi giá dầu đạt trên 60 USD/thùng, thì các công ty sản xuất dầu đá phiến Mỹ có thể sẽ khôi phục lại hoạt động, điều này sẽ gây sức ép lên thị trường”.