Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/11/2017

Bản tin chiều 28/11/17

Giá dầu giảm trong bối cảnh không rõ ràng về việc gia hạn cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt, và dự đoán nguồn cung tăng do đường ống Keystone khởi động lại.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 24 cent xuống 57,87 USD/thùng sau khi giảm 1,4% trong phiên trước. Dầu thô Brent kỳ hạn giảm xuống 63,73 USD/thùng, giảm 11 cent so với đóng cửa phiên trước.

Dầu WTI đã chạm 59,05 USD/thùng trong phiên 24/11, mức cao nhất kể từ giữa năm 2015, bởi việc đóng cửa đường ống dẫn dầu Keystone, một trong số tuyến xuất khẩu dầu thô chính của Canada sang Mỹ.

Nhưng tập đoàn TransCanada trong tuần này cho biết họ sẽ khởi động lại đường ống công suất 590.000 thùng/ngày với áp lực giảm vào cuối ngày hôm nay sau khi có được chấp thuận từ các nhà điều hành Mỹ.

Tình trạng không rõ ràng về quyết tâm tham dự với các nhà sản xuất dầu mỏ khác của Nga trong việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng ngoài tháng 3/2018 đã đè nặng lên thị trường dầu mỏ.

Bộ trưởng Kinh tế Nga cho biết nền kinh tế nước này bị tác động tiêu cực trong tháng 10 bởi hạn chế sản lượng, Moscow đã đồng ý cắt giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày.

Càng gần tới cuộc họp OPEC, thị trường có xu hướng điều chỉnh giảm trở lại, do trader sẽ bắt đầu chốt bớt hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro vì không chắc chắn về kết quả cuộc họp. Số liệu tồn kho hàng tuần sẽ được chú ý trong bối cảnh nhu cầu tăng khi sắp đến lễ Giáng sinh và mùa đông.

Bản tin sáng 28/11/17

Giá dầu thô Mỹ hôm thứ Hai giảm lần đầu tiên trong vòng 4 phiên khi một bộ phận nhà đầu tư nghi ngờ khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC khởi xướng tại một cuộc họp ngày 30/11.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 1 giảm 84 cent, tương đương 1,4%, xuống 58,11 USD/thùng tại thị trường New York và phục hồi so với đáy trong phiên là 57,55 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1 chỉ giảm 2 cent xuống 63,84 USD/thùng tại thị trường London.

Hiện tâm điểm chú ý dồn vào cuộc họp này 30/11 tại Vienna giữa các nước thành viên OPEC và một số nước phi thành viên, trong đó có Nga. Các nước được cho là sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung vốn hết hiệu lực vào tháng 3/2018.

Adrienne Murphy, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại AvaTrade, cho rằng vẫn có khả năng OPEC và Nga không đạt được đồng thuận gia hạn thỏa thuận trên cho đến tháng 2 năm sau.

“OPEC muốn thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt, cũng như thôi thúc Nga vốn đang lưỡng lự, trước khi tiến hành cắt giảm thêm”, Murphy nhận định.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích tại ngân hàng Barclays cảnh báo giới đầu tư có thể đang tập trung sai vấn đề khi theo dõi cuộc họp này.

“Chúng tôi dự báo các nước sẽ nhất trí gia hạn thỏa thuận thêm 6 hoặc 9 tháng tại cuộc họp ngày 30/11, nhưng thời gian kéo dài thỏa thuận không quan trọng bằng quy mô cắt giảm”, theo Michael Cohen, trưởng nhóm phân tích năng lượng tại Barclays nói.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô đã thụt lùi trở lại vào thứ Hai, đóng cửa giảm gần 1,3% nhưng tương đối cao hơn  mức thấp nhất trong phiên. Hỗ trợ gần kháng cự cũ 57.92, và sau đó là đường trung bình 10 ngày tại 56.76. Xu hướng là tích cực khi chỉ số MACD (moving average divergence) tạo ra tín hiệu mua chéo. Điều này xảy ra khi đường MACD (đường trung bình 12 ngày trừ đi đường trung bình 26 ngày) vượt qua đường tín hiệu MACD (đường trung bình 9 ngày của đường MACD).

Biểu đồ tuần của dầu thô cho thấy giá đang bứt phá ra khỏi đáy đã hình thành được hơn 2 năm. Giá hiện có thể đặt mục tiêu kháng cự gần 62,58 và việc phá vỡ mức đó sẽ có thể sẽ test mức kích hoạt sụp đổ giá diễn ra vào cuối năm 2014, và sẽ đặt ra mục tiêu kháng cự gần ngưỡng 75.

Càng gần tới cuộc họp OPEC, thị trường có xu hướng điều chỉnh giảm trở lại, do trader sẽ bắt đầu chốt bớt hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro vì không chắc chắn về kết quả cuộc họp. Ngoài ra, theo thông báo từ Transcanada, đường ống Keystone sẽ khôi phục vào thứ Ba. Số liệu tồn kho hàng tuần sẽ được chú ý trong bối cảnh nhu cầu tăng khi sắp đến lễ Giáng sinh và mùa đông.