Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/12/2021

Bản tin dầu thô chiều 28/12/2021

Dầu tiếp tục đi lên vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á và giao dịch gần mức cao 1 tháng, khi khi giới đầu tư hy vọng biến thể Omicron không ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu nhiên liệu toàn cầu trong năm 2022, ngay cả khi số ca mắc gia tăng dẫn tới tình trạng hủy hàng ngàn chuyến bay tại Mỹ.

Theo đó, dầu Brent giao tháng 2 tăng 0,13% ở mức 78,70 USD/thùng và dầu thô WTI cũng tăng 0,3% lên 75,80 USD/thùng.

"Mặc dù Omicron đang lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể COVID-19 nào, nhưng một tin tức tương đối dễ chịu là hầu hết những người bị nhiễm Omicron đều có các triệu chứng nhẹ, ít nhất là cho đến nay", Leona Liu, nhà phân tích của DailyFX có trụ sở tại Singapore cho biết.

Do đó, chính phủ Vương quốc Anh sẽ không đưa ra các biện pháp hạn chế mới trước khi kết thúc năm 2021, theo Bộ trưởng Y tế nước này.

Nhưng ngay cả như vậy, các hãng hàng không Mỹ đã hủy hơn 1.300 chuyến bay vào Chủ nhật do COVID-19 làm giảm số lượng nhân viên và một số tàu du lịch phải hủy các điểm dừng.

Jeffrey Halley, nhà phân tích của công ty môi giới OANDA, cho biết: “Sự gián đoạn đối với hàng hóa và dịch vụ do cách ly nhân viên, đặc biệt là việc đi lại bằng đường hàng không, dường như là nguyên nhân chính cho đến nay. Điều đó chỉ có thể gây ra những căng thẳng ngắn hạn, với câu chuyện phục hồi toàn cầu cho năm 2022 vẫn đang trên đà tiến triển."

Còn tại Trung Quốc, số ca nhiễm có triệu chứng đã tăng ngày thứ tư liên tiếp vào hôm thứ Hai, khi thành phố Tây An ghi nhận nhiều ca nhiễm hơn trong đợt bùng phát khiến 13 triệu người dân nơi đây bị phong tỏa.

Giá dầu đã tăng hơn 50% trong năm nay, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của nhu cầu và việc cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh, hay còn gọi OPEC+.

Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng cho hợp đồng quyền chọn và tương lai đối với dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 21 tháng 12, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai.

Theo đó, các nhà đầu cơ đã tăng vị thế hợp đồng tương lai và quyền chọn ở New York và London thêm 4.634 hợp đồng lên 259.093 trong thời gian nêu trên.

Ở một diễn biến khác, các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran đã được nối lại vào thứ Hai giữa các cường quốc thế giới và Iran. Iran tuyên bố xuất khẩu dầu là trọng tâm của các cuộc đàm phán lần này, để có thể bán dầu dễ dàng và nhận tiền tại tài khoản ngân hàng của mình mà không gặp bất kỳ trở ngại nào và quốc gia này có thể sử dụng tất cả các lợi thế kinh tế được nêu trong thỏa thuận hạt nhân, hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời Ngoại trưởng nước này cho hay.

Cuộc họp tiếp theo của OPEC+ vào ngày 4 tháng 1 sẽ xem liệu tổ chức này có tiếp tục tăng sản lượng theo kế hoạch 400.000 thùng/ngày cho tháng Hai hay không.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 28/12/2021

Giá dầu thô tăng hôm thứ Hai, kéo dài đà tăng của tuần trước trong đợt thúc đẩy cuối cùng cho năm 2021 với đặt cược vào nhu cầu đi lại trong năm tới bất chấp các mối đe dọa tiếp tục với nhu cầu tiêu thụ dầu từ các biến thể của Covid.

Nhưng khối lượng giao dịch ít hơn bình thường - do số lượng lớn người tham gia thị trường đang đi nghỉ - có nghĩa là hành động giá có thể vẫn biến động trong bốn ngày cuối năm.

Trong giờ giao dịch châu Á hôm thứ Hai, chuẩn West Texas Intermediate, hay WTI, đã giảm 0,5%, do hàng nghìn chuyến bay bị hủy ở Hoa Kỳ trong những ngày nghỉ lễ Giáng sinh do thời tiết xấu và nhiễm biến thể Omicron.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết hôm thứ Hai rằng họ đang điều tra gần 70 tàu du lịch sau khi có báo cáo về các ca nhiễm Covid trên tàu.

WTI tăng 1,78 USD, tương đương 2,4%, ở mức 75,57 USD/thùng, sau khi chạm đáy phiên là 72,58 USD. Tuần trước, chuẩn dầu thô của Mỹ đã tăng 4%. Tính đến thời điểm hiện tại, WTI cho thấy mức tăng 56%.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, đã tăng 2,46 USD, tương đương 3,2%, ở mức 78,60 USD/thùng. Dầu Brent cũng đã tăng khoảng 4% trong tuần trước và tăng 51% trong năm.

Những nhà đầu cơ giá dầu thô tăng này cũng đang đặt cược vào sự can thiệp tích cực vào thị trường của các nhà sản xuất dầu OPEC +, với cuộc họp hàng tháng vào tuần tới.

Tại cuộc họp mới nhất được tổ chức vào đầu tháng này, OPEC+ vẫn giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày kể từ tháng Một bất chấp sự gia tăng các ca nhiễm Omicron.

Omicron được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 và hiện chiếm gần 3/4 số ca nhiễm ở Mỹ và tới 90% ở một số khu vực, chẳng hạn như Bờ Đông. Theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm coronavirus mới ở Mỹ đã tăng 45% lên 179.000 ca mỗi ngày trong tuần qua.

Trong khi nghiên cứu cho thấy rằng Omicron ít gây chết người hơn chủng Covid-19 ban đầu bùng phát vào tháng 3 năm 2020 - cũng như biến thể Delta tràn lan vào đầu năm nay - vẫn có một số người không có được cơ hội đó khi họ hoặc những người họ đã tiếp xúc bị lây nhiễm.

Nhưng nhiều người cũng đang bất chấp lời kêu gọi thận trọng hoặc chấp nhận rủi ro vì vắc xin và liều tăng cường chống lại vi rút vẫn sẵn có và các phương pháp điều trị mới - chẳng hạn như viên thuốc COVID đầu tiên trên thế giới của Pfizer (NYSE: PFE) - đã được chấp thuận.