Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/6/2017

Bản tin chiều 28/6/17

Giá dầu giảm trong phiên sáng thứ Tư sau báo cáo cho thấy tồn kho nhiên liệu và dự trữ dầu thô của Mỹ tăng càng làm đậm thêm sự lo ngại rằng tình trạng dư cung còn lâu mới chấm dứt.

Dầu thô Brent ở mức 46,67 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI giảm 8 cent, tương đương 0.2%, ở mức 44,16 USD/thùng.

Dầu đã hồi phục trở lại trong tuần qua sau khi giảm gần 20% kể từ giữa tháng 5, nhưng báo cáo tiêu cực của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ đã kéo giá giảm lại.

Ian Taylor, người đứng đầu hãng buôn dầu tư nhân lớn nhất thế giới Vitol, cho biết giá dầu thô Brent sẽ ở mức 40- 55 USD/thùng trong vài quý tới vì sản lượng cao hơn của Mỹ làm chậm lại sự tái cân bằng thị trường.

Các vị thế dài trong hợp đồng tương lai và quyền chọn được nắm giữ bởi các nhà quản lý tiền tệ đã được thanh lý và chuyển sang đặt cược vị thế ngắn tương đương 162 triệu thùng, gần như một mức cao kỷ lục. Vị thế dài hạn của quỹ phòng hộ vẫn vượt trội so với vị thế ngắn với tỷ lệ 2,1: 1 vào ngày 20 tháng 6, nhưng đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận trong những năm gần đây, một dấu hiệu cho thấy họ bi quan về giá dầu trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư đổ xô vào vị thế giá giảm, nó sẽ giúp thị trường có cơ hội hồi phục. Nghĩa là khi đó các quỹ phòng hộ sẽ mua lại một khối lượng tương đương với hợp đồng đã bán khống để tất toán khi tới hạn (cover short position) chứ không phải dựa theo những nguyên tắc cơ bản như cung, cầu và hàng tồn kho.

Hiện nay các nhà phân tích dự báo tồn kho dầu của Mỹ theo số liệu EIA sẽ giảm gần 2,6 triệu thùng. Nếu số liệu thực tế đi ngược kỳ vọng như tối qua hoặc giảm ít hơn mức dự báo thì giá sẽ chốt phiên giảm. 

Bản tin sáng 28/6/17

Giá dầu thô tăng phiên thứ Tư liên tiếp do giới đầu tư dự đoán dự trữ dầu của Mỹ sẽ giảm do cơn bão ở Vịnh Mexico.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Tám đóng cửa tăng 86 cent, tương đương 2%, lên 44,24 USD/thùng tại thị trường New York. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng Tám tăng 82 cent, tương đương 1,8%, lên 46,65 USD/thùng. Tính từ đầu tháng, giá dầu WTI và Brent giảm 8,4% và 6,7%, theo số liệu của FactSet.

Theo Tim Evans, chuyên gia phân tích năng lượng tại Citi Futures, cho rằng giá dầu được điều chỉnh kỹ thuật sau 5 tuần giảm, nhờ đồng đôla Mỹ suy yếu và kỳ vọng tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tiếp tục đà giảm trong tuần trước.

Geoffrey Craig, chủ bút của trang S&P Global Platts, nhận định khả năng vận hành của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đã chạm đỉnh trong năm nay, cùng với sản lượng khai thác tăng sẽ khiến tồn kho dầu thô tăng lên.

Tuy nhiên, sau khi thị trường dầu Mỹ đóng cửa, Viện Dầu mỏ Mỹ công bố số liệu cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ tăng 851 nghìn thùng trong tuần trước. Ngoài ra, tồn kho xăng cũng tăng 1,4 triệu thùng và tồn kho các sản phẩm lọc dầu khác tăng 678 nghìn thùng.

Do bị ảnh hưởng bởi số liệu tiêu cực này mà sáng nay giá dầu WTI giảm về còn 43,87 USD/thùng.

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại CMC Markets, cho rằng giá dầu có vẻ trụ được ở trên mức 40 USD/thùng nhờ OPEC, nhất là Saudi Arabia. Dưới mức giá đó các công ty dầu mỏ sẽ chịu lỗ và nhất là Saudi Arabia muốn giữ mức giá sàn để tiến hành IPO Saudi Aramco một cách suôn sẻ. 

Tuy vậy, mức trần hiện tại có thể ở khoảng 50-55 USD do nếu giá tăng hơn nữa sẽ khuyến khích các công ty dầu Mỹ tăng khai thác.

Tối nay số liệu EIA sẽ được công bố vào gần cuối phiên giao dịch, nên sẽ ảnh  hưởng lớn tới giá. Hiện nay các nhà phân tích dự báo tồn kho dầu của Mỹ theo số liệu EIA sẽ giảm gần 2,6 triệu thùng. Nhưng nếu số liệu đi ngược kỳ vọng như tối qua hoặc giảm ít hơn mức dự báo thì giá sẽ chốt phiên giảm.