Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/6/2023

Bản tin dầu thô chiều 28/6/2023

Giá dầu tăng cao hơn vào sáng thứ Tư sau khi dữ liệu API cho thấy tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến, báo hiệu nhu cầu mạnh mẽ từ nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, nhưng mức tăng bị hạn chế do lo ngại về việc tăng lãi suất.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 51 cent, tương đương 0,71%, lên 72,77 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 50 cent, tương đương 0,74%, lên 68,20 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đã giảm khoảng 2,5% trong phiên giao dịch trước đó do các tín hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương có thể chưa dừng lại với việc tăng lãi suất.

Vandana Hari, người sáng lập công ty cung cấp dịch vụ phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights cho biết: “Sự sụt giảm của ngày thứ Ba đã đưa dầu Brent và WTI tiến gần đến các mức hỗ trợ vốn đã giữ vững sau đợt giảm giá trong vài tháng qua. Mức sàn đang được kiểm tra lại - liệu nó có giữ được hay không, vẫn còn phải chờ xem."

Chênh lệch giá dầu Brent trong sáu tháng - một cấu trúc giá trong đó các hợp đồng giao hàng sớm hơn nằm trên các hợp đồng giao hàng trễ hơn - ở mức thấp nhất trong sáu tháng.

Nhưng chênh lệch giá hai tháng ở cấu trúc giá ngược lại, được gọi là contango (bù hoãn mua).

Hari cho biết: “Tình trạng bù hoãn mua ngày càng mở rộng vào lúc kết thúc và bù hoãn bán suy yếu dọc theo các đường cong kỳ hạn của dầu Brent và WTI báo hiệu nhận thức ngày càng tăng của thị trường về tình trạng dư cung”.

Dự trữ dầu thô giảm khoảng 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 6, theo dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ. Các nhà phân tích đã kỳ vọng mức giảm 1,76 triệu thùng.

Dự trữ xăng cũng giảm khoảng 2,9 triệu thùng, so với ước tính giảm 126.000 thùng.

Về phía cầu, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết hôm thứ Ba rằng lạm phát cao dai dẳng sẽ buộc ngân hàng phải tránh tuyên bố chấm dứt tăng lãi suất. Lãi suất cao hơn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng lên trong tháng 6 cũng khiến thị trường lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường đã phải vật lộn để gạt bỏ lo ngại rằng lãi suất cao hơn sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.

“Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng thị trường sẽ thắt chặt vào nửa cuối năm 2023 do việc cắt giảm nguồn cung của Ả Rập Saudi có hiệu lực từ tháng 7 với rủi ro tăng giá so với mức hiện tại”, các nhà phân tích tại nghiên cứu hàng hóa của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết trong một báo cáo.

Trong một diễn biến khác, Bộ năng lượng Nga cho biết không thấy tình trạng thiếu xăng ở thị trường trong nước, khi các công ty cắt giảm xuất khẩu và tăng sản lượng sau khi dần hoàn tất công tác bảo trì theo kế hoạch.

Bộ năng lượng cho biết thêm, sản lượng nhiên liệu diesel vào cuối tháng 6 cao hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái và lượng dự trữ đang ở mức cao lịch sử.

Tại Trung Quốc, lợi nhuận hàng năm tại các công ty công nghiệp đã kéo dài mức giảm hai con số trong 5 tháng đầu năm do nhu cầu giảm gây bào mòn lợi nhuận, củng cố hy vọng sẽ có thêm sự hỗ trợ chính sách để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.