Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/8/2017

Bản tin chiều 28/8/17

Thị trường dầu bị xáo trộn hôm thứ Hai sau khi cơn bão Harvey tàn phá dọc theo bờ Vịnh Mỹ vào cuối tuần qua, khiến nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa.

Giá xăng đã chạm mức cao kỷ lục trong vòng hai năm do lũ lụt lớn gây ra bởi cơn bão khiến các nhà máy lọc dầu trên khắp bờ Vịnh phải đóng cửa.

Hợp đồng dầu Brent tăng giá bởi đường ống dẫn dầu bị phong tỏa ở Libya, nhưng dầu thô kỳ hạn Mỹ lại giảm giá vì nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động có thể làm giảm nhu cầu dầu thô.

Harvey đổ bộ vào bờ vào cuối tuần qua là cơn bão mạnh nhất tiến vào Texas trong hơn 50 năm qua, gây ngập lụt trên quy mô lớn và buộc phải đóng cửa cảng Houston cũng như một số nhà máy lọc dầu.

Mưa và lũ lụt tại các khu vực sản xuất dầu chính quanh Houston, Texas và khu vực xung quanh được dự báo ​​sẽ tiếp tục kéo dài suốt tuần này. Do đó, thực tế có thể là vài ngày trước khi các nhà kinh doanh học được ảnh hưởng đầy đủ của bão tới cơ sở hạ tầng dầu mỏ.

Trong khi đó, 10 nhà máy lọc dầu ở khu vực Houston và Corpus Christi đang đóng cửa. Họ thường có công suất lọc khoảng 2 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Khu vực hiện đang bị ảnh hưởng chiếm gần một phần ba công suất lọc dầu thành khí, diesel và các sản phẩm khác của cả nước.

Trung tâm bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC) hôm Thứ Hai cho biết rằng Harvey đang di chuyển ra khỏi bờ biển nhưng được dự báo ​​sẽ kéo dài gần bờ đến thứ Ba và lũ lụt sẽ lan rộng từ Texas về phía đông tới Louisiana.

Texas là nơi có công suất lọc dầu 5,6 triệu thùng mỗi ngày, và Louisiana có 3,3 triệu thùng. Dự báo công suất lọc dầu giảm hơn 2 triệu thùng dầu do hậu quả của cơn bão.

Để tránh tình trạng thiếu nhiên liệu, các thương nhân đang tìm kiếm nguồn hàng thay thế từ Bắc Á.

Sản lượng thô cũng bị ảnh hưởng, nhưng ở mức độ thấp hơn.

Khoảng 22%, tương đương 379.000 thùng/ngày trong sản lượng của vùng Vịnh đã bị ngưng hoạt động do bão tính đến chiều chủ nhật. Cũng có khoảng 300.000 thùng/ngày trong sản lượng trên đất liền bị mất.

Hợp đồng tương WTI ở mức 47,7 USD/thùng, giảm 17 cent, hay 0,4%.

Nếu sản lượng dầu của Mỹ ít bị ảnh hưởng, có thể sẽ có thêm dầu thô thừa do các nhà máy lọc dầu đóng cửa và không chế biến dầu thô để sản xuất nhiên liệu.

Trên thị trường dầu quốc tế, dầu Brent đã lên 52,58 USD/thùng, tăng 17 cent, tức 0,3% do đường ống dẫn dẫn của Libya bị phong tỏa ngăn không cho ba mỏ dầu cung cấp dầu thô.

Những diễn biến giá trái chiều này đã đẩy chênh lệch giữa Brent với WTI lên tới 4,99 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng hai năm.

Mặc dù mức độ thiệt hại toàn bộ của cơn bão vẫn chưa rõ nhưng một số nhà phân tích cho biết tác động sẽ được cảm nhận trên toàn cầu và ảnh hưởng đến thị trường năng lượng trong nhiều tuần tới.

Tác động của cơn bão lên giá dầu thô cũng đang giảm dần bởi vì thế giới dư thừa dầu mỏ. Khi nhiều nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, sẽ có ít căng thẳng hơn cho hệ thống bởi vì nó được cung cấp tốt. Điều này cho thấy chúng ta không thể thấy một tác động tích cực đối với giá dầu thô trừ phi các mỏ dầu gần đó bị đóng cửa trong nhiều tuần hoặc vài tháng. Dự báo giá WTI trong những phiên tới sẽ tiếp tục dao động trong một phạm vi hẹp khoảng từ 47-48.5 USD trước khi có báo cáo cụ thể về số liệu nguồn cung.

Bản tin sáng 28/8/17

Giá dầu thô tiếp tục biến động quanh mốc 47 USD sau hậu quả của cơn bão lớn Harvey gây ảnh hưởng đến sản lượng của khu vực Gulf Coast gây lũ lụt ở Texas.

Hợp đồng dầu WTI giao tháng 10 giảm 14 USD xuống lên 47,73 USD/thùng. Dầu Brent giao tháng 10 ở mức 51,98 USD/thùng.

Cơn bão Harvey đã làm ảnh hưởng 22% sản lượng dầu của Vịnh Mêxico, tương đương gần 380 triệu thùng của tổng số 1,75 triệu thùng, và khoảng 26% sản lượng khí tự nhiên, hay 828 feet khối/ngày.

Trong lĩnh vực lọc dầu, phần lớn việc tinh chế và vận chuyển của Texas Gulf Coast đã bị đóng cửa hoặc hạn chế. Exxon Mobil đã đóng cửa nhà máy lọc dầu Baytown của mình tại Houston Ship Channel - nhà máy lọc dầu lớn thứ hai ở Mỹ với công suất sản xuất 560 ngàn thùng/ngày - do lũ lụt nghiêm trọng.

Hãng Royal Dutch Shell cho biết nhà máy lọc dầu và hóa chất Deer Park công suất 325 ngàn thùng/ngày của họ có thể bị đóng cửa trong một tuần, Petrobras đã ngừng hoạt động nhà máy Pasadena, và Phillips 66 phải đóng cửa nhà máy lọc Sweeny.

Tất cả các nhà máy lọc dầu của Corpus Christi đều đã đóng cửa, làm dấy lên lo lắng về sự thiếu hụt nhiên liệu có thể kéo dài khi mưa lớn tiếp tục; việc ngưng trệ của các nhà máy lọc dầu về lâu dài có thể gây ra sự thiếu hụt nhiên liệu và giá xăng cao hơn nhiều trên toàn nước Mỹ.

Houston cũng là điểm khởi đầu của đường ống dẫn Colonial Pipeline vận chuyển xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay tới tận phía bắc như New York, nhưng hoạt động không bị ảnh hưởng; Shell là một trong những đối tác của Colonial.

Tuần trước, giá dầu chốt phiên tăng vào thứ Sáu, vì bão Harvey đe doạ làm gián đoạn hoạt động sản xuất và lọc dầu dọc theo bờ Gulf Coast.

Ngoài ra, giá còn nhận được sự hỗ sau khi Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ giảm lần thứ hai liên tiếp, với 4 giàn khoan xuống còn 759.

Vấn đề trước mắt không phải là dầu thô, mà là sản lượng xăng. Vào cuối tuần trước, giá xăng đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng bốn tháng và đạt đỉnh trong hai năm cho thời điểm này trong năm.

Lợi nhuận lọc xăng ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong 5 năm cho thời điểm này trong năm.

Hiện nay vẫn chưa thể xác định được thiệt hại cụ thể của cơn bão gây ra đối với hoạt động khai thác dầu tại các mỏ dầu, do đó quy mô và thời gian của bất kỳ sự phục hồi nào của giá dầu thô sẽ được xác định bởi thiệt hại cơ sở hạ tầng và liệu tình trạng ngập lụt có dẫn đến việc phải đóng cửa các nhà máy lọc dầu và mỏ dầu kéo dài hay không. Dự báo giá WTI trong những phiên tới sẽ tiếp tục dao động trong một phạm vi hẹp khoảng từ 47-48.5 USD trước khi có báo cáo cụ thể về số liệu nguồn cung.