Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 29/03/2017


Bản tin sáng 29/3/17
Dầu tăng do sự gián đoạn nguồn cung ở Libya, khả năng OPEC mở rộng cắt giảm sản lượng

Giá dầu hôm thứ Tư kéo dài đà tăng từ phiên giao dịch ngày trước đó, được hỗ trợ bởi sự gián đoạn nguồn cung ở Libya và kỳ vọng việc cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ được mở rộng tới nửa cuối năm nay.
Sản xuất dầu từ các giếng dầu phía tây của Libya là Sharara và Wafa đã bị chặn bởi phiến quân có vũ trang, làm giảm 252.000 thùng mỗi ngày, một nguồn tin của Tập đoàn dầu khí quốc gia (NOC) trao đổi với Reuters vào cuối ngày thứ Ba.
Mặc dù sự đồng thuận ngày càng tăng về việc mở rộng cắt giảm nhưng chiến lược do OPEC đưa ra để cân bằng lại thị trường dầu mỏ không phải là không có tranh cãi.
Vì OPEC và nhất là Ả-rập Xê-út đã cắt giảm sản xuất, trong khi các nhà sản xuất khác không tham gia vào việc cắt giảm đã nhanh chóng lấp khoảng trống nguồn cung và giành được thị phần.
Tại Mỹ nói riêng, các nhà khai thác dầu đá phiến đã chộp lấy cơ hội để tăng sản lượng và xuất khẩu.
Do đó, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ 3 của dầu thô Mỹ trong năm 2016, tăng từ vị trí thứ chín của năm trước.
Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tháng 5 tăng 14 cent lên 51,47 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô WTI tăng 20 cent lên 48,57 USD/thùng.
"Năm 2016, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt trung bình 520.000 thùng/ngày, cao hơn 12% so với năm 2015, mặc dù sản lượng dầu thô trong nước giảm so với năm trước", EIA cho biết.
Với sản lượng dầu của Mỹ tăng mạnh một lần nữa trong năm nay, các nhà kinh doanh dự báo xuất khẩu của Mỹ sẽ tăng mạnh hơn nữa trong năm 2017.
Xangdau.net dự báo giá dầu tuần này sẽ dao động trong khoảng 47.5-48.5 USD/thùng.
Bản tin tối 28/3/17
Kết phiên giao dịch hôm thứ Ba, giá dầu bất ngờ tăng bật trở lại do nguồn cung dầu ở Liberia bị đứt gãy và dấu hiệu ngày càng rõ việc OPEC sẽ kéo dài thỏa thuận cắt giảm đến cuối năm nay.
Cụ thể, giá dầu Brent kỳ hạn tháng Tư tăng 57 cent, tương đương 1,1% lên mức 51,32 USD/thùng. Trước đó, giá dầu chạm mốc 51,87 USD/thùng trong phiên giao dịch cùng ngày. Giá dầu WTI kỳ hạn tăng 64 cent, tương đương 1,4% đạt 48,37 USD/thùng.
Theo Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Liberia (NOC) cho biết hoạt động khai thác ở mỏ phía tây Liberia hiện tại đang bị chặn bởi các thế lực vũ trang, khiến sản lượng giảm khoảng 252.000 thùng/ngày, tương đương 1/3 tổng sản lượng.
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng dầu mỏ Iran- ông Bijan Zanganeh cho hay thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác nhằm giảm lượng dầu thừa trên thị trường và đẩy giá dầu lên có thể được kéo dài qua tháng Sáu. Nga và Iran mới đây cho biết sẽ tiếp tục hợp tác để giảm sản lượng. Quốc gia ngoài OPEC, Azerbaijan cũng bày tỏ sẵn sàng tham gia kéo dài thỏa thuận đến cuối năm nay.
Xangdau.net dự báo giá dầu tuần này sẽ dao động trong khoảng 47.5-48.5 USD/thùng.