Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

TIn vắn ngày 29/04/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 29/4/2021

Dầu tiếp tục đà đi lên trong phiên sáng thứ Năm khi giới đầu tư kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ phục hồi vào mùa hè, bất chấp số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng cao ở các nước như Ấn Độ, Nhật Bản và Brazil.

Dầu Brent tương lai tăng 0,36% lên 67,32 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 6 tăng 0,31% lên 64,06 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tháng 6 sẽ đáo hạn vào ngày 30/4.

Tổ chức OPEC + sẽ dần nới lỏng việc hạn chế sản lượng dầu hiện tại của họ từ tháng 5 đến tháng 7, vì tổ chức này dự báo nhu cầu tăng lên 6 triệu thùng/ngày vào năm 2021. OPEC+ cũng dự báo kho dự trữ toàn cầu đạt 2,95 tỷ thùng vào tháng 7, thấp hơn mức trung bình được ghi nhận trong giai đoạn 2015-2019.

Các nhà phân tích của Citibank cho biết: “Việc xem xét kỹ hơn tình trạng tồn kho dầu toàn cầu cho thấy thị trường có thể đang tiến gần đến điểm tái cân bằng hơn những gì OPEC + có thể nghĩ, phần lớn lượng dầu tồn kho dư thừa đã được thị trường hấp thu”

Về phía nhu cầu, giới đầu tư đang trông chờ nhu cầu dầu cao kỷ lục, ở mức 101,5 triệu thùng/ngày, vào mùa hè khi tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 ở Bắc Mỹ và Châu Âu tăng nhanh. Tuy nhiên, số ca nhiễm COVID-19 liên tục gia tăng ở Ấn Độ và Brazil có thể dẫn đến lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn và ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô.

Còn tại châu Á, nhu cầu nhiên liệu dự kiến ​​sẽ tăng ở Trung Quốc trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày bắt đầu từ thứ Bảy.

 

Về nguồn cung, dữ liệu hôm thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA ghi nhận mức tăng 90.000 thùng dầu thô trong tuần tính đến ngày 23 tháng 4, thấp hơn so với dự đoán tăng 659.000 thùng trước đó.

Bản tin dầu thô sáng ngày 29/04/2021

Dầu tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng do sự kết hợp của nguồn cung sản phẩm dầu mỏ của Mỹ giảm và các dấu hiệu về nhu cầu mạnh hơn thúc đẩy kỳ vọng phục hồi tiêu dùng toàn cầu.

Hợp đồng tương lai tại New York đã tăng 1,5% hôm thứ Tư, mức tăng hàng ngày liên tiếp lớn nhất trong hai tuần. Một báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy tổng dự trữ xăng dầu đã giảm trong tuần trước, dẫn đầu là sự sụt giảm hàng tuần trong kho dự trữ sản phẩm chưng cất lớn nhất kể từ đầu tháng 3. Một thước đo nhu cầu đối với các sản phẩm xăng dầu nói chung đã tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng. Trong khi đó, Goldman Sachs Group Inc. dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng vọt chưa từng có khi tỷ lệ tiêm chủng tăng.

Matt Sallee, giám đốc danh mục đầu tư tại Tortoise, một công ty quản lý tài sản liên quan đến năng lượng cho biết: “Có rất nhiều chồi xanh nhu cầu. Cuộc khủng hoảng coronavirus ở Ấn Độ “rõ ràng là một lực cản mạnh, nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra ở Mỹ, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác”.

Nguồn cung sản phẩm chưng cất của Mỹ sụt giảm đáng kể diễn ra khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa mạnh mẽ thúc đẩy sự bùng nổ vận tải đường bộ, cung cấp một dấu hiệu khác cho thấy sự phục hồi đang diễn ra ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Đồng thời, giá xăng bán lẻ ở California đã tăng lên 4 USD/gallon lần đầu tiên trong một năm rưỡi do các hạn chế được nới lỏng ở bang đông dân nhất của Mỹ. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của đại dịch ở các quốc gia như Ấn Độ và Brazil đang làm dấy lên lo ngại về việc sẽ mất bao lâu để chứng kiến sự phục hồi của nhu cầu trên toàn thế giới.

Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu thị trường dầu tại Rystad Energy cho biết: “Thị trường kỳ vọng một sự hồi sinh lớn đối với nhu cầu dầu toàn cầu từ mùa hè này trở đi. Khi các chiến dịch tiêm chủng đang tiến triển và lệnh cấm vận sắp được dỡ bỏ ở châu Âu và các nền kinh tế đang phục hồi khác, nhu cầu về nhiên liệu đường bộ và nhiên liệu máy bay sẽ tăng lên và kết quả là sẽ được cảm nhận”.

West Texas Intermediate giao tháng 6 tăng 92 cent lên 63,86 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 85 cent lên 67,27 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 14/4.

Cả hai chuẩn đều ở mức cao nhất kể từ ngày 17 tháng 3.

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng cũng cho thấy tồn kho dầu thô trong nước tăng 90.000 thùng trong tuần trước, nhỏ hơn mức tăng 4,32 triệu thùng của Viện Dầu khí Mỹ công bố hôm thứ Ba. Dữ liệu của EIA cho thấy tồn kho xăng tăng tuần thứ tư liên tiếp.

Tuy nhiên, rủi ro đối với triển vọng nhu cầu đang bắt đầu hiển thị trên các thước đo sức khỏe thị trường. Cấu trúc của chuẩn Trung Đông Dubai đã sụt giảm vào thứ Tư đến mức backwardation rất nông - một dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu thô có thể đang nới lỏng. Trong khi đó, Rystad đã hạ ước tính tiêu thụ dầu lỏng của Ấn Độ, với mức thặng dư tồn kho toàn cầu 1,4 triệu thùng/ngày trong tháng 5 do nhu cầu giảm.

Tuy nhiên, dầu đang được hưởng sự hỗ trợ từ mối quan tâm mới trong không gian hàng hóa rộng lớn hơn khi đồng đô la Mỹ tiếp tục xu hướng giảm tổng thể và khi các nhà đầu tư tìm cách hedge chống lạm phát. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã nâng cấp quan điểm của họ về nền kinh tế hôm thứ Tư trong khi để lãi suất cơ bản gần bằng không. Chỉ số Dollar Spot Index hướng tới mức chốt phiên thấp nhất kể từ cuối tháng 2, thúc đẩy sự hấp dẫn của hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này.

Ryan Fitzmaurice, chiến lược gia hàng hóa tại Rabobank cho biết: “Chỉ số ETF  hàng hóa tiếp tục nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ của nhà đầu tư,” với những dòng chảy này “tương quan nhiều hơn với giao dịch theo kỳ vọng lạm phát và ít tương quan hơn với bất kỳ nguyên tắc cơ bản nào của một loại hàng hóa cụ thể”. Các yếu tố vĩ mô sẽ “vẫn hỗ trợ trong tương lai gần và như vậy, hàng hóa sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn các loại tài sản khác, thu hút nhiều vốn đầu tư hơn nữa vào không gian.”