Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 29/06/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 29/6/2021

Dầu đã giảm vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, do biến thể Delta đang lây nhiễm nhanh ở một số quốc gia đã làm mờ đi triển vọng nhu cầu nhiên liệu. Giới đầu tư cũng đang chờ đợi cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) vào cuối tuần này.

Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 0,38% xuống 73,86 USD/thùng và dầu thô WTI tương lai giảm 0,32% xuống 72,68 USD/thùng.

Dầu đã tăng khoảng 10% vào tháng 6 năm 2021 nhờ sự phục hồi kinh tế từ COVID-19 tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai Vương quốc Anh đã ghi nhận số ca nhiễm mỗi ngày cao nhất kể từ ngày 30 tháng 1. Hồng Kông, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã cấm tất cả các chuyến bay chở khách đến từ quốc gia này để hạn chế sự lây lan của dịch liên quan đến biến thể Delta. Trong khi đó, các thành phố Sydney, Darwin, Perth và Brisbane của Úc tái áp dụng các biện pháp phong tỏa để kiềm chế đợt bùng phát COVID-19 mới tại nước này.

Về nguồn cung, OPEC + dự kiến ​​sẽ tăng thêm 500.000 đến 1 triệu thùng/ngày trong tháng 8 khi nhóm họp vào thứ Năm.

Trong dữ liệu được xem xét tại cuộc họp, OPEC + dự báo rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ vẫn thiếu hụt vào năm 2021 nếu nhóm này giữ sản lượng ổn định. Nhu cầu nhiên liệu dự kiến ​​sẽ vượt cung 1,7 triệu thùng/ngày trong tháng 8, theo ước tính được trình lên Ủy ban kỹ thuật chung.

Bản tin dầu thô sáng ngày 29/6/2021

Giá dầu đã giảm có phiên giảm đáng kể đầu tiên trong một tuần vào thứ Hai do sự không chắc chắn về việc tăng sản lượng mà OPEC+ có thể sẽ đồng ý trong tuần này trong bối cảnh các ca nhiễm Covid gia tăng ở châu Á.

Dầu thô West Texas Intermediate giao dịch tại New York, chuẩn Mỹ, giảm 1,14 USD hay 1,5% ở mức 72,91 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên thấp nhất cho WTI kể từ ngày 22 tháng 6.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, kết thúc phiên giao dịch giảm 1,24 USD, tương đương 1,6%, ở mức 74,14 USD.

Trước khi bán tháo, WTI đã đạt mức cao nhất năm 2018 là 76,20 USD vào thứ Sáu tuần trước, trong khi dầu Brent đạt mức cao nhất gần ba năm là 76,20 USD.

Mặc dù giảm trong phiên thứ Hai, chuẩn dầu thô Mỹ đã tăng 50% trong năm trong khi chuẩn toàn cầu cho thấy mức tăng khoảng 45%.

Sự điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm qua diễn ra trong bối cảnh các báo cáo nói rằng OPEC+ tại cuộc họp vào thứ Năm tuần này có thể tăng sản lượng dầu từ 500.000 đến 1 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng 8.

23 quốc gia OPEC+ - bao gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 đồng minh do Nga dẫn dắt- sẽ nhóm họp sau nhiều tháng tăng giá dầu thô liên tục  mà một số nhà phân tích lo ngại có thể bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu. Một số thành viên OPEC+ do Nga dẫn đầu cũng muốn tăng sản lượng đáng kể để tối đa hóa doanh thu từ giá hiện hành.

Tuy nhiên, phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc liệu Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman có cho phép tăng sản lượng đủ lớn để hạ nhiệt thị trường hay không.

Còn được gọi là AbS bằng tên viết tắt của mình, bộ trưởng đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi thừa nhận tuần trước rằng giá dầu thô có thể đã tăng quá nhiều, quá nhanh. Ông nói: “Chúng tôi có vai trò trong việc chế ngự và kiềm chế lạm phát, bằng cách đảm bảo rằng thị trường này không vượt quá tầm kiểm soát.

Kể từ khi AbS lên nhậm chức cách đây chưa đầy hai năm, mỗi cuộc họp OPEC+ mà ông chủ trì đều bắt đầu với những lời kêu gọi về hạn ngạch sản xuất cao hơn đáng kể. Bộ trưởng đã khéo léo bắn hạ từng yêu cầu một, nhắc nhở những người ủng hộ sản lượng trong nhóm rằng có một thứ quan trọng hơn: giá dầu.

Kết quả của những nỗ lực của ông, việc tuân thủ cắt giảm sản lượng trong OPEC+ - một nhóm thường được biết đến với tình trạng hứa  quá nhiều làm không xong - đã lên tới 122%. Mức tuân thủ quá mức này về cơ bản là đến từ một nguồn - Ả Rập Saudi.

Quyết tâm của AbS trong việc nắm giữ mức cắt giảm sâu - OPEC+ vẫn đang giữ gần 6 triệu thùng mỗi ngày ngoài thị trường - thể hiện rõ ràng qua câu thần chú mà ông niệm mỗi khi được hỏi liệu ông có hài lòng về nhu cầu dầu hay không. Câu trả lời tiêu chuẩn của anh ấy: "Tôi sẽ tin điều đó khi tôi nhìn thấy nó."

Mặc dù tồn kho toàn cầu trở lại theo xu hướng theo mùa trong năm năm; mặc dù thị trường hầu như rút hết nguồn cung thừa từ tình trạng dư thừa do Covid kích hoạt; mặc dù các nhà khan dầu Mỹ bơm ít hơn 2 triệu thùng mỗi ngày so với trước đại dịch; và bất chấp giao dịch một thùng dầu hôm nay cao gấp 3 lần so với 15 tháng trước, Bộ trưởng Ả Rập Xê Út vẫn không tin tưởng về nhu cầu dầu.

Các nguồn tin thị trường nói rằng trừ khi OPEC+ đồng ý với mức tăng tháng 8 lên hơn 500.000 thùng/ngày, thì đà tăng giá dầu thô khó có thể mất đà.

Giá dầu trượt giảm hôm thứ Hai cũng xuất phát từ sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm Covid-19 ở châu Á. Các nhà chức trách Australia đã đặt Sydney và Darwin vào tình trạng phong tỏa và đặt các thành phố lớn khác trong tình trạng báo động cao, trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của biến thể delta rất dễ lây lan.

Ở những nơi khác ở châu Á, Indonesia đang phải đối mặt với số ca nhiễm cao kỷ lục, Malaysia đã gia hạn lệnh lockdown oàn quốc sau thứ Hai và Thái Lan đã công bố những hạn chế mới ở thủ đô Bangkok và các vùng ngoại ô của thủ đô.