Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 29/09/2015

Dầu thô giao Ä‘á»™ng nhẹ trong phiên châu á sáng nay sau khi Ä‘ã có má»™t đợt bán tháo mạnh mẽ diá»…n ra trong phiên giao dịch Mỹ tối thứ Hai do quan ngại fed sẽ tăng lãi suất.  

Chủ tịch Fed San Francisco, ông John Williams Ä‘êm qua Ä‘ã nói rằng ông nhìn thấy chính sách tiền tệ Mỹ Ä‘ang bắt đầu bình thường hóa trong năm nay.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 11 tăng 0.02usd ở mức 44.45usd/thùng sau khi giảm 1.27usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2.78% chốt ở mức 44.43usd/thùng Ä‘óng phiên ngày 28/09.

Suối Ä‘êm qua hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai giảm hÆ¡n 2% đảo ngược Ä‘à tăng cuối tuần trÆ°á»›c trong bối cảnh má»™t loạt các quan ngại cho rằng Fed tăng lãi uất sẽ gây sức ép lên giá năng lượng toàn cầu.

Trên sàn ICE London, Brent tháng 11 giao Ä‘á»™ng trong phạm vi 47.27usd và 48.42usd trÆ°á»›c khi chốt ở mức 47.34usd/thùng giảm 1.28usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2.63%. Chênh lệch giữa Brent và WTI ná»›i rá»™ng ra mức 2.89usd.

Các quan chức Fed tiếp tục gá»­i Ä‘i tín hiệu rằng tăng lãi suất có thể có trong những tuần sắp đến sau khi ngân hàng trung Æ°Æ¡ng Mỹ Ä‘ã nhất trí duy trì Lãi suất Tiền gá»­i Liên bang ở mức gần bằng không lần thứ 55 liên tiếp. Phát biểu vá»›i Wall Street Journal, ngày hôm qua chủ tịch Fed New York William Dudley cho biết cÆ¡ quan này Ä‘ang lên lịch trình nâng lãi suất trÆ°á»›c cuối năm nay và có thể đạt được mục tiêu lạm phát trong năm 2016. Trong báo cáo dá»± báo lạm phát đầu tháng này, Fed Æ°á»›c tính lạm phát sẽ đạt mức 1.7% vào cuối năm sau và không ở mức 2.0% cho đến năm 2018.

Tăng lãi suất sẽ dẫn đến xu hÆ°á»›ng tăng giá đối vá»›i đồng dollar, do các nhà đầu tÆ° nÆ°á»›c ngoài tích lÅ©y đồng bạc xanh để tìm kiếm lợi nhuận cao. NhÆ°ng hàng hóa định giá bằng dollar nhÆ° dầu thô lại trở nên mắc tiền hÆ¡n đối vá»›i những người mua nÆ°á»›c ngoài. Tăng lãi suất cÅ©ng gây áp lá»±c giảm lên chứng khoán, gây tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c lên cổ phiếu năng lượng. Khi các công ty năng lượng khổng lồ buá»™c phải thắt chặt hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh, nhu cầu tiêu thụ dầu thô có thể bị ảnh hưởng.

Trong khi Ä‘ó, tại phiên họp thứ 70 của Đại há»™i đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, hai tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Iran Hasan Rouhani Ä‘ã dành phần lá»›n bài phát biểu của mình để nói về những mâu thuẫn Ä‘ang Ä‘e dọa đến Hiệp Æ°á»›c Hạt nhân Iran. Để ủng há»™ thỏa thuận này, ông Obama Ä‘ã nhắc lại rằng hiệp Æ°á»›c kí kết vào tháng 07 Ä‘ang “ngăn chặn” viá»…n cảnh má»™t cuá»™c chiến cÅ©ng nhÆ° sẽ khiến thế giá»›i an toàn hÆ¡n. Trong khi ông Rouhani thì thể hiện rằng kể từ khi Mỹ ná»›i lỏng má»™t loạt các biện pháp cấm vận chống Iran, bây giờ nÆ°á»›c này nên tập trung thá»±c hiện cam kết của hiệp Æ°á»›c.

Iran được cho là Ä‘ang có 30 triệu thùng dầu thô tích trữ sẵn sàng mang Ä‘i xuất khẩu ngay lập tức sau khi hiệp Æ°á»›c được thá»±c hiện. Người ta Æ°á»›c tính rằng Iran có thể nâng xuất khẩu thêm 1 triệu thùng/ngày trong vòng má»™t năm kể từ các Ä‘iều khoản cuối cùng được thông qua.

Hiệp Æ°á»›c được xem là mang lại xu hÆ°á»›ng xuống giá cho dầu thô, vốn Ä‘ã giảm gần 40% trong năm ngoái trong bối cảnh nguồn cung thừa trên thị trường năng lượng toàn cầu.