Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 29/10/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 29/10/2021

Giá dầu tăng vào sáng thứ Sáu nhưng đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong ít nhất 8 tuần sau khi kho dự trữ dầu của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến ​​và Iran phát tín hiệu rằng họ đang nối lại các cuộc đàm phán với các cường quốc phương Tây, việc này có thể dẫn đến chấm dứt các lệnh trừng phạt.

Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,06% ở mức 82,88 USD/thùng. Dầu thô Brent giao tháng 12 tăng 0,15%, lên 84,45 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn hôm nay.

Các nhà phân tích tại Fitch Solutions cho biết trong một ghi chú hàng tuần vào thứ Sáu, "Đợt tăng giá có thể đã gần chạm đỉnh và mặc dù vẫn đang ở mức cao, nhưng có lẽ sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới".

Cả hai chuẩn dầu đều đang hướng tới mức giảm khoảng 1% trong tuần – lần giảm đầu tiên trong 10 tuần qua đối với WTI và lần đầu tiên trong 8 tuần đối với Brent.

Đợt tăng giá dầu kéo dài hai tháng bởi nguồn cung khí đốt khan hiếm và giá than cao tại châu Âu và Trung Quốc, đã thúc đẩy việc chuyển đổi nhiên liệu trong sản xuất điện sang nhiên liệu dầu và diesel trong khi nguồn cung dầu bị thắt chặt.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói với Reuters: “Giá dầu thô đã chín muồi cho một đợt thoái lui, nhưng với tình trạng thiếu hụt dầu sẽ còn kéo dài trong năm tới, các trader sẽ tranh thủ mua khi giá giảm nếu OPEC + vẫn duy trì kỷ luật trong việc tăng dần sản lượng”.

Mọi sự chú ý đều tập trung vào cuộc họp tiếp theo của Tổ chức OPEC +, dự kiến diễn ra vào ngày 04 tháng 11. Các nhà phân tích dự đoán tổ chức này sẽ tuân thủ kế hoạch tăng thêm 400.000 thùng mỗi ngày vào mỗi tháng cho đến tháng 4 năm 2022.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Ả Rập Xê-út đã cảnh báo rằng, với một bức tranh nhu cầu không rõ ràng, có thể có một sự gia tăng mạnh mẽ trong dự trữ dầu toàn cầu vào năm 2022”.

Vẫn còn những lo ngại về sự tăng trưởng thất thường của nhu cầu, khi Trung Quốc đang tìm cách hạn chế ô nhiễm trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn bất kỳ đợt tái bùng phát dịch COVID-19 nào. 

Trung Quốc đã ghi nhận 64 ca nhiễm coronavirus mới trong ngày 28 tháng 10, so với 39 trường hợp một ngày trước đó, cơ quan y tế nước này cho biết hôm thứ Sáu.

Bản tin dầu thô sáng ngày 29/10/2021

Chỉ 24 giờ sau đợt bán tháo mạnh nhất của dầu kể từ đầu tháng 10, những người đầu cơ giá lên đã quay trở lại để mua vào (buy the dips) và đưa dầu thô của Mỹ có mức chốt tăng vào thứ Năm.

Brent chốt giảm ngày thứ hai liên tiếp. Nhưng với một ngày giao dịch còn lại trướ khi hết tuần, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu khoản lỗ tích lũy kể từ thứ Ba trên cả WTI và Brent đều bị xóa hoàn toàn và thị trường ghi nhận tuần tăng thứ mười liên tiếp.

Sự phục hồi của ngày thứ Năm từ mức thấp trong phiên được hỗ trợ bởi hai điều.

Đầu tiên là việc các nhà đầu cơ dầu mỏ nhận ra rằng lượng dầu thô tồn kho thấp nhất trong 3 năm tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma là cách đánh vào tâm lý thị trường tốt hơn bất kỳ khả năng các thanh sát viên hạt nhân của Iran và phương Tây đạt được một thỏa thuận có thể gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với dầu thô xuất khẩu  của Tehran.

Thứ hai là câu thần chú ma thuật OPEC+ không bao giờ thất bại khi sử dụng trước khi bắt đầu mỗi cuộc họp hàng tháng: nguồn cung sẽ còn thiếu hụt hơn nữa trong tháng hoặc quý tới.

Và đúng như vậy, một tiêu đề đã hét lên vào thứ Năm khi cái gọi là Ủy ban Kỹ thuật Chung của nhóm sản xuất dầu cùng họp với nhau: “OPEC+ DỰ KIẾN THỊ TRƯỜNG DẦU SẼ THẮT CHẶT HƠN TRONG Q4 TRONG DỮ LIỆU SƠ BỘ.”  Cuộc họp cấp cao hơn do các bộ trưởng dầu mỏ của OPEC+ dẫn đầu, sẽ nhóm họp vào ngày 4 tháng 11.

Không có gì ngạc nhiên khi dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ tăng 15 cent, tương đương 0,2%, ở mức 82,81 USD/thùng. WTI đã chạm mức thấp nhất trong hai tuần là 80,67 trước đó trong phiên giao dịch. Hôm 27/10 nó đã giảm 2% cho mức giảm mạnh nhất trong ba tuần.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, kết thúc phiên giao dịch giảm 26 cent, tương đương 0,3%, ở mức 84,32 USD. Dầu Brent đã chạm mức thấp nhất trong ba tuần là 81,62 trước đó trong phiên giao dịch, sau khi cũng mất 2% vào thứ Tư.

Craig Erlam, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Đà tăng có vẻ quá đông đúc người tham gia nên sự điều chỉnh mà đã thấy không phải là một bất ngờ lớn. Câu hỏi đặt ra là liệu có phải vậy không? Thật thú vị khi các nhà giao dịch đã mua giá giảm nhanh như thế nào. "

Chỉ một ngày trước, giá dầu thô đã chạm đáy trong tháng 10 do khả năng Iran tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc phương Tây trong bối cảnh Tehran đang nỗ lực giải phóng mình khỏi các lệnh trừng phạt  cấm bán dầu của nước này ra thế giới của Mỹ.

Mức tăng hàng tuần trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ cũng đã ảnh hưởng đến thị trường khi Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA, báo cáo mức tồn kho gấp đôi so với kỳ vọng của thị trường. Sự gia tăng diễn ra khi các nhà máy lọc dầu tăng cường nhập khẩu dầu thô vào tuần trước để tạo ra nhiều sản phẩm hơn như xăng và dầu diesel, trong khi các nhà xuất khẩu dầu thô xuất khẩu ít hơn.

Công bằng mà nói, một số yếu tố giúp giảm giá trong dầu chưa đủ - và thậm chí đôi khi còn phản tác dụng - để mang lại sự điều chỉnh đáng kể cho giá dầu thô.

Ví dụ, chế độ cứng rắn của Iran dưới thời Tổng thống Ebrahim Raisi đã không ngừng cản trở các nỗ lực của phương Tây nhằm thống trị chương trình hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo.

Và trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ có thể tăng trong tuần gần nhất, thì kho dự trữ tại trung tâm Cushing - một chỉ số đôi khi quan trọng hơn đối với thị trường - đã giảm thêm 4 triệu thùng, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Trong 10 tuần qua, bất kỳ sự điều chỉnh hàng ngày nào ở mức 1-2% đối với WTI hoặc Brent thường bị đảo ngược bởi mức tăng 4-5% vào cuối tuần.

Trong khi câu chuyện hiện tại về dầu đang làm tăng giá một cách áp đảo, thường những diễn biến tích cực nhỏ nhất được phóng đại bởi những trader nắm trong tay vị thế mua của giao dịch.

Tất nhiên, giúp đỡ bản tường thuật về dầu là OPEC+ với nhiệm vụ đảm bảo rằng sản lượng dầu thô toàn cầu duy trì ở mức khoảng 1/5 nhu cầu trước mắt. Trong bất kỳ thị trường thông thường nào, điều đó sẽ được coi là cố tình kìm hãm hoạt động sản xuất tự nhiên để tạo ra một thị trường lệch lạc. Nhưng theo thuật ngữ của OPEC, nó được gọi là “tái cân bằng”.