Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 29/11/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 29/11/2021

Giá dầu phục hồi vào sáng thứ Hai trong phiên châu Á khi các nhà đầu tư đang mua vào những món hời, nhưng vẫn tỏ ra thận trọng với việc phát hiện biến thể mới Omicron và việc nối lại các cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo đó, dầu WTI giao tháng 01 tăng 5,24% lên 71,72 USD/thùng và giá dầu Brent giao tháng 01 tăng 4,19% ​​lên 75,77 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày mai 30/11.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết vẫn chưa rõ liệu biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm hay gây nguy hiểm hơn các biến thể khác hay không, nhưng đã xếp nó vào danh sách "biến thể đáng lo ngại". Các quốc gia Hà Lan, Đan Mạch và Úc đã ghi nhận các trường hợp mắc Omicron vào cuối tuần qua.

Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci, báo cáo với Tổng thống Joe Biden vào hôm Chủ nhật rằng sẽ mất khoảng hai tuần để có thông tin chính xác về biến thể Omicron.

OPEC+ cũng đã lùi cuộc họp ủy ban giám sát cấp bộ trưởng của mình sang thứ Năm thay vì thứ Ba, được cho là để có thêm thời gian nhằm đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với nhu cầu cũng như giá dầu. Các cuộc họp OPEC và OPEC+ sẽ diễn ra theo lịch trình vào thứ Tư và thứ Năm, tại đây liên minh sẽ quyết định xem có tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vào tháng 1 năm 2022 trở đi hay không.

Một số nhà đầu tư đã kêu gọi tạm dừng việc bổ sung này sau khi Hoa Kỳ khởi xướng chương trình phối hợp xả kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào tuần trước, cũng như tác động tiềm ẩn của biến thể Omicron đối với nhu cầu nhiên liệu.

Tổng giám đốc nghiên cứu của Nissan Securities, Hiroyuki Kikukawa, nói với Reuters: “Đã có sự mua vào điều chỉnh do thị trường dầu đã bị bán quá mức vào tuần trước và những suy đoán OPEC+ có thể thực hiện một biện pháp nhằm phản ứng lại sự xuất hiện của Omicron, với khả năng cắt giảm sản lượng”.

"Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào việc liệu biến thể Omicron sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu nhiên liệu, hành động của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) và các cuộc đàm phán hạt nhân Iran trong tuần này", ông nói thêm.

Trong khi đó, Iran và các cường quốc trên thế giới sẽ nối lại các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 tại Vienna vào cuối ngày hôm nay.

Bản tin dầu thô sáng 29/11/2021

Giá dầu bắt đầu lấy lại phần nào mức đã để mất vào phiên sáng thứ Hai, sau khi bốc hơi khoảng 10 USD trong phiên thứ Sáu, khi các nhà đầu tư tìm kiếm món hời nhưng vẫn thận trọng tập trung vào biến thể corona Omicron và các cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran.

Dầu thô Brent giao tháng 1 tăng 3,08 USD, tương đương 4,24%, lên 75,83 USD/thùng, sau khi giảm 9,5 USD vào thứ Sáu. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày mai.

Dầu thô WTI của Mỹ cũng tăng 3,27 USD, tương đương 4,8%, lên 71,42 USD/thùng, sau khi để mất 10,24 USD trong phiên cuối tuần trước.

Giá dầu cùng với các thị trường tài chính khác đã lao dốc hơn 10% vào thứ Sáu, mức giảm trong lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 4 năm 2020, khi biến thể mới khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và tăng thêm lo ngại rằng tình trạng dư cung có thể nghiêm trọng trong quý đầu tiên.

Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc nghiên cứu tại Nissan, cho biết: “Đã có sự mua điều chỉnh do quan điểm cho rằng thị trường dầu đã bị bán quá mức vào tuần trước và những suy đoán OPEC+ có thể thực hiện một biện pháp để phản ứng lại biến thể Omicron, có khả năng cắt giảm sản lượng”.

Ông nói: “Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào việc Omicron sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu, hành động của OPEC+ và các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran trong tuần này”.

Biến thể Omicron đã lây lan khắp thế giới vào Chủ nhật, với số ca nhiễm mới được phát hiện ở Hà Lan, Đan Mạch và Úc ngay cả khi nhiều quốc gia áp dụng các hạn chế đi lại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa rõ liệu biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, có khả năng lây nhiễm hay nguy hiểm hơn các biến thể khác hay không.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã hoãn các cuộc họp kỹ thuật đến cuối tuần này, giúp họ có thêm thời gian để đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với nhu cầu cũng như giá dầu, theo các nguồn tin từ OPEC+.

OPEC + sẽ nhóm họp vào thứ Năm thay vì thứ Ba, tại cuộc họp này một quyết định chính sách có thể sẽ được công bố về việc có điều chỉnh kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vào tháng 01 trở đi hay không.

OPEC+ đã bổ sung 400.000 thùng dầu mỗi ngày vào mỗi tháng trong khi nới lỏng mức cắt giảm kỷ lục từ năm ngoái.

Một số nhà phân tích cho rằng nhóm có thể tạm dừng tăng sản lượng sau khi các nước tiêu thụ dầu giải phóng kho dự trữ và nhu cầu có thể bị ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa mới nhằm ngăn chặn biến thể mới.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 sẽ được tiếp diễn tại Vienna vào thứ Hai, với những tiến bộ về nguyên tử của Iran làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu có thể thực hiện một bước đột phá để đưa Tehran và Hoa Kỳ trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hay không.