Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 29/12/2017

Bản tin chiều 29/12/17

Giá dầu WTI đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2015 vào ngày giao dịch cuối cùng của năm do sự sụt giảm bất ngờ của sản lượng ở Mỹ và số lượng tồn kho giảm.

Dầu thô WTI ở mức 60,30 USD/thùng, tăng 46 cent hay 0,8%, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2015. Brent cũng tăng 45 cent lên 66,61 USD/thùng.

Kể từ đầu năm, Brent và WTI đã tăng lần lượt 17% và 12%, mặc dù từ giữa năm 2017 giá tăng mạnh hơn nhiều, gần 50%.

Giá tăng mạnh sáng này là do sản xuất dầu của Mỹ sụt giảm bất ngờ, cụ thể theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) tuần trước sản lượng giảm xuống còn 9,754 triệu thùng mỗi ngày.

Ngoài ra giá còn được hỗ trợ do dự trữ dầu thô thương mại Mỹ giảm 4,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 22 tháng 12 xuống còn 431,9 triệu thùng, theo EIA.

Lượng tồn kho đã giảm gần 20% so với mức cao lịch sử hồi tháng 3 năm ngoái.

Trung Quốc đã cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu thô tổng cộng 121,32 triệu tấn cho 44 công ty trong đợt cấp phép đầu tiên cho năm 2018.

Theo đó, nhập khẩu của Trung Quốc được dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục mới vào năm 2018 khi công suất lọc dầu mới hoạt động trở lại và Bắc Kinh cho phép nhiều công ty lọc dầu độc lập hơn nhập khẩu dầu thô.

Về phía nguồn cung, giá Brent được hỗ trợ bởi một năm cắt giảm sản lượng bởi OPEC và Nga.

Gián đoạn đường ống tại Libya và Biển Bắc cũng hỗ trợ giá dầu, mặc dù cả hai sự cố này dự kiến ​​sẽ được giải quyết vào đầu tháng 01.

 Dự báo giá WTI kỳ sau sẽ có biên độ dao động rộng hơn trong phạm vi 58.5-61.5 USD, với mức giá trung bình 60 USD cao hơn so với 58.7 USD của kỳ này.

Bản tin sáng 29/12/17

Giá dầu hôm 28/12 tăng nhẹ sau một phiên nhiều trồi sụt khi có báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô ở Mỹ giảm.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 2 tại thị trường New York tăng 20 cent, tương đương 0,3%, lên 59,84 USD/thùng. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 28 cent, tương đương 0,4%, lên 66,72 USD/thùng – mức cao kỷ lục trong năm nay.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ra báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô của nước này giảm 4,6 triệu thùng trong tuần kết thúc 22/12, thấp hơn mức giảm 6 triệu thùng theo báo cáo của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Tư.

EIA cũng cho biết tồn kho xăng tăng 590.000 thùng trong tuần trước trong khi tồn kho các sản phẩm lọc hóa dầu khác tăng 1,1 triệu thùng. Tồn kho dầu thô tại khu vực trọng điểm Cushing, Oklahoma giảm 1,6 triệu thùng.

Thị trường không phản ứng hồ hởi trước các báo cáo về tồn kho do không muốn đẩy giá tăng mạnh khi chỉ còn 1 phiên nữa là kết năm 2017.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao tại Price Futures Group, cho rằng mức tăng tồn kho của xăng và các sản phẩm hóa dầu sẽ giảm trong tương lai do mức giảm mạnh hơn dự kiến của tồn kho dầu thô cho thấy nhu cầu sẽ tăng trong năm sau và đây là dấu hiệu tích cực.

Giá hai loại dầu này đã lên mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm qua trong bối cảnh khối lượng giao dịch giảm do nhà đầu tư nghỉ lễ Giáng sinh và đón Năm mới.

Giá dầu tăng từ đầu tuần do nguồn cung tại Libya bị gián đoạn và đường ống dẫn Forties ở Biển Bắc vẫn chưa hoạt động trở lại.

Ineos hôm thứ Ba cho biết đường ống Forties sẽ được vận hành trở lại vào đầu Năm mới và thiệt hại tại đường dẫn dầu ở Libya do một vụ nổ sẽ được khắc phục vào đầu tuần tới.

PT kỹ thuật

WTI gần như không đổi trong phiên tại 59,70 đô la, sự củng cố tiếp tục được nhìn thấy sau khi đạt mức cao kỷ lục hai năm rưỡi hôm thứ Ba với 60,01 đô la. Chi phối thị trường dầu thô là sự kỳ vọng về các nỗ lực của OPEC nhằm củng cố giá và kỳ vọng về nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ. Dường như một quan điểm phổ biến cho rằng việc duy trì mức tăng trên 60 có thể gặp khó khăn, khi  mà giá cao làm tăng sản lượng từ các mỏ dầu hiện có, đặc biệt là ở Bắc Mỹ. Sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trên 100 nghìn thùng mỗi ngày trong những tháng tới.

Dự báo

Sau khi kết thúc thời gian nghỉ lễ, các trader có thể tập trung đánh giá WTI bứt phá mốc 60 USD, nếu vượt qua được ngưỡng này giá có thể lên mốc kháng cự tiếp theo là 62 USD. Sau đó, thị trường sẽ có sự điều chỉnh tùy theo số liệu cung-cầu.