Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 29/8/2017

Bản tin chiều 29/8/17

Lũ lụt gây ra bởi cơn bão nhiệt đới Harvey dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ với quy mô lớn, trong khi giá dầu thô tăng do gián đoạn nguồn cung tại Colombia và Libya.

Hợp đồng dầu thô WTI tăng 23 cent, tương đương 0.5%, lên 46,80 USD/thùng sau khi giảm hơn 2% trong phiên giao dịch trước đó. Hợp đồng dầu thô Brent tăng 21 cent, tức 0.4%, ở mức 52,10 USD/thùng. Dự báo ​​chênh lệch giữa WTI với Brent trong ngày thứ Ba sẽ lên tới 5,64 USD/thùng, mức lớn nhất trong hơn hai năm.

Lũ lụt nghiêm trọng buộc một số nhà máy lọc dầu đóng cửa dọc theo bờ Vịnh và trong khi một số nhà máy lọc dầu bắt đầu chuẩn bị khởi động trở lại, dự báo mưa lớn sẽ kéo dài đến thứ Ba và thứ Tư sau khi gây ra lũ lụt thảm khốc ở Houston. Ảnh hưởng của cơn bão có thể kéo dài thêm vài tuần nữa. Việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu ở khu vực Houston sẽ có tác động lớn đến nhu cầu dầu thô trong một thời gian.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, Mỹ có 141 nhà máy lọc dầu tính đến ngày 1 tháng 1, với tổng công suất 18,6 triệu thùng/ngày. Texas có 30 nhà máy với công suất 5.7 triệu thùng/ngày.

Thị trường dầu thô cũng đang xem xét sự gián đoạn ở Libya và Colombia.

Tại Libya, nhà máy lọc dầu Zawiya công suất 120.000 thùng/ngày chỉ hoạt động một nửa công suất do mỏ dầu Sharara đóng cửa.

Tại Colombia, một cuộc tấn công bằng bom do nhóm cánh tả ELN cánh tả đã làm ngừng hoạt động bơm dầu dọc theo đường ống dẫn dầu lớn thứ hai của nước này, Cano-Limon Covenas.

Bất chấp những sự gián đoạn về nguồn cung, các nhà phân tích cho biết vẫn còn nguồn cung dầu thô dồi dào, dẫn đến giá thấp.

Hoạt động mua vào và short-covering (tất toán trạng thái bán bằng cách mua lại một lượng hợp đồng tương đương) đang giúp đẩy giá WTI tăng nhẹ vào đầu ngày thứ Ba. Các quan chức vẫn đang chờ ngớt mưa và nước lũ rút đi trước khi họ có thể đánh giá thiệt hại, nếu có, đối với cơ sở lọc dầu. Nếu không có thiệt hại thì các nhà máy lọc dầu có thể mở lại, nhưng công nhân sẽ phải có khả năng đến đó.

Vào thời điểm này, nguồn cung dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày cho đến khi các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại. Với thông tin này, đà tăng có thể sẽ bị hạn chế và đà giảm có thể kéo dài, tùy thuộc vào thời gian các nhà máy lọc dầu đóng cửa bao lâu.

Lúc này, các nhà đầu tư đã định giá dầu thô trong một vài ngày tới với mặc định là không có hoạt động lọc dầu. Giá sẽ giảm hơn nữa nếu phải mất nhiều tuần chứ không phải vài ngày để phục hồi hoạt động lọc dầu. Dự báo giá sẽ có xu hướng xuống 45 USD nếu số liệu nguồn cung từ API và EIA tăng do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu giảm.

Bản tin sáng 29/8/17

Giá dầu giao sau hôm thứ Hai (28/8) giảm về mức thấp nhất trong vòng 1 tháng, do giới đầu tư nhận định việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu dọc Vịnh Mexico do cơn bão Harvey có thể làm gia tăng lượng tồn kho dầu thô.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 10 giảm 1,3 USD, tương đương 2,7%, còn 46,57 USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất kể từ 24/7.

Trong khi đó, giá xăng giao tháng 9 tăng 4,6 cent, tương đương 2,7%, lên 1,712 USD/gallon – mức cao nhất kể từ 17/4.

Tính đến sáng 28/8, khoảng 18,9% sản lượng dầu ở Vịnh Mexico, tương đương 331.370 thùng/ngày đã bị dừng khai thác, theo số liệu của Chính phủ Mỹ.

Về mặt khai thác dầu, cơn bão Harvey không gây thiệt hại nhiều như các cơn bão lịch sử khác như Katrina và Rita năm 2005, vốn làm sụt giảm sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày. Nhưng về hoạt đồng lọc dầu, Harvey là một cơn bão gây thiệt hại lớn do lượng mưa và ngập lụt.

Gia xăng giao sau đã vọt lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4 sau khi Harvey - hiện đã suy yếu thành bão nhiệt đới – khiến 15% công suất lọc dầu của Mỹ phải đóng cửa, và sẽ có thêm nhà máy phải dừng hoạt động trong thời gian tới.

Tình trạng này có thể tồi tệ thêm trước khi được cải thiện, nhất là nếu ảnh hưởng của bão lan sang vùng Louisiana.

Sẽ phải mất nhiều tuần, thậm chí vài tháng để đưa các thiết bị điện tới để giải quyết hậu quả của ngập lụt. Cơn bão Harvey đã đi xuyên tâm hạ tầng ngành dầu mỏ của Mỹ, do bờ biển Texas có đến 30% công suất lọc dầu của nước này.

Trong khi đó, giá dầu Brent nhận được hỗ trợ do sản lượng dầu ở Libya giảm, dẫn đến chênh lệch giữa giá dầu WTI và Brent lên tới 5 USD hôm thứ Hai.

Giá dầu Brent giao tháng 10 giảm 52 cent, tương đương 1%, xuống 51,89 USD/thùng.

Giá WTI đã phá mốc 47 USD, cho thấy tâm lý bi quan của các trader khi nhận định về ảnh hưởng của cơn bão tới thị trường dầu thô. Dự báo giá sẽ có xu hướng đi xuống nếu số liệu nguồn cung từ API và EIA tăng do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu giảm trong những ngày qua.