Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 30/03/2015

Dầu thô giảm ngày thứ hai liên tiếp trong phiên châu Á sáng đầu tuần do các nhà ngoại giao Iran và phÆ°Æ¡ng Tây Ä‘ang làm việc để hÆ°á»›ng đến má»™t hiệp Æ°á»›c hạt nhân mà qua Ä‘ó có thể giúp quốc gia Cá»™ng hòa Hồi giáo này thúc đẩy xuất khẩu dầu, làm gia tăng hÆ¡n nữa cung thừa toàn cầu.

Nguyên nhân chính

Hợp đồng front month giảm 1.9% trên sàn Ä‘iện tá»­ New York và 1.5% trên sàn Ä‘iện tá»­ London.

Các nhà ngoại giao Iran và phÆ°Æ¡ng Tây, sẽ gặp gỡ vào chiều nay tại Lausanne, Thụy SÄ©, vẫn còn có nhiểu chia rẽ về nhịp Ä‘á»™ tiến triển của việc tháo bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran, cÅ©ng nhÆ° các hạn chế sẽ được áp dụng vào chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu hạt nhân của Tehran.

Ngày 20/03, các quan chức Mỹ và EU cho biết nhà sản xuất dầu thô thuá»™c OPEC này có thể gia tăng hàng xuất khẩu trong vòng vài tháng sau khi thỏa thuận được kí kết.

Hôm 16/02, bá»™ trưởng dầu mỏ Bijan Namdar Zanganeh tuyên bố Iran, nhà sản xuất lờn thứ năm trong OPEC, có thể nâng mức xuất khẩu dầu thô thêm 1 triệu thùng/ngày nếu nhÆ° các lệnh cấm vận quốc tế được thảo bỏ.

Chi tiết giao dịch

WTI tháng 05, giảm 0.92usd, ở mức 47.95usd/thùng trên sàn Ä‘iện tá»­ New York sau khi chốt ở mức giảm 5%, ở mức 48.87usd/thùng, Ä‘óng phiên ngày 27/03, mức giảm mạnh nhất từ 26/02. 

Brent tháng 05 giảm 0.84usd, ở mức 55.57usd/thùng, sau khi chốt ở mức giảm 2.78usd  ở mức 56.41usd/thùng, Ä‘óng phiên châu Âu ngày thứ Sáu tuần trÆ°á»›c.

Chênh lệch giữa 2 chuẩn dầu thô là 7.79usd, từ mức 7.54usd của phiên ngày 27/03 .

Hạn chót của thỏa thuận khung vá»›i Iran Ä‘ang dần hiện ra nhÆ° là má»™t sá»± kiện ảnh hưởng lên thị trường. Nếu các bên thành công trong việc giải quyết mọi bất đồng để tiếp tục bÆ°á»›c vào giai Ä‘oạn tiếp theo của tiến trình Ä‘àm phán thì Ä‘iều Ä‘ó có thể làm gia tăng khả năng nguồn cung Iran sẽ sá»›m quay lại thị trường giao dịch toàn cầu, mặc dù còn cả má»™t chặng đường dài phía trÆ°á»›c.  

Xangdau.net sẽ có bài viết phân tích chi tiết và dá»± Ä‘oán tình hình thị trường dầu thô trong phiên giao dịch hôm nay tại Mục “Bản tin nhận định thị trường dầu thô thế giá»›i”. Mời các quý vị Ä‘á»™c giả Ä‘ón đọc.