Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 30/03/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 30/3/2021

Dầu tăng giá vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, khi sự chú ý chuyển từ một tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez sang cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC +) vào ngày 01/4.

Giá dầu Brent giao sau tăng 0,23% lên 65,07 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 0,31% lên 61,75 USD/thùng.

Giao thông tại một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới đã trở lại vào thứ Ba sau khi tàu Ever Given được giải cứu thành công, sau gần một tuần bị mắc kẹt.

Với sự gián đoạn từ sau sự cố tắc nghẽn tàu này chỉ rất nhỏ, các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào cuộc họp OPEC + vào thứ Năm, nơi tổ chức này sẽ thảo luận về mức sản lượng cho tháng Năm. Chiến lược hiện tại là giữ hàng triệu thùng dầu mỗi ngày không cho ra thị trường đã thành công phần lớn trong vài tháng qua.

Ả Rập Xê-út cho thấy họ sẽ chấp nhận gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến tháng 6, cũng như kéo dài đợt cắt giảm đơn phương tự nguyện, vì số lượng ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở châu Âu làm giảm hy vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu.

Nhà kinh tế Howie Lee của Ngân hàng OCBC nói với Reuters: “Kỳ vọng của thị trường về việc không thay đổi sản lượng phần lớn đã được định vào giá”, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh phong tỏa ở châu Âu “đã kìm hãm đà hồi sinh của dầu”.

Châu Âu tiếp tục vật lộn với làn sóng lây nhiễm thứ ba, khiến Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng “tất cả các lựa chọn đều được bàn đến” để bảo vệ công chúng. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã lên đến 127,58 triệu ca tính đến ngày 30 tháng 3.

Dữ liệu nguồn cung dầu thô từ Viện Dầu mỏ API sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Bản tin dầu thô sáng 30/3/2021

Giá dầu tăng hôm thứ Hai, sau một phiên giao dịch không ổn định, nhưng sự biến động trong hai tuần qua khó có thể biến mất ít nhất cho đến khi kết thúc cuộc họp OPEC+ vào ngày 01/4.

Hợp đồng dầu West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, tăng 59 xu, tương đương 1%, ở mức 61,56 USD/thùng. Giá đã giảm 2,5% vào đầu ngày.

Hợp đồng dầu Brent giao dịch tại London kết thúc phiên giao dịch cao hơn 57 cent, tương đương 0,9%, ở mức 64,35 USD/thùng. Giá đã giảm 2,4% trong ngày.

Dầu đã cố gắng đóng cửa cao hơn mặc dù đã giảm vào đầu ngày khi có tin tàu container Ever Given, con tàu nằm chắn ngang kênh đào Suez trong tuần qua, đã được giải cứu thành công, đảm bảo sự trở lại bình thường cho các chuyến hàng dầu thô toàn cầu.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA New York cho biết: “Giá dầu thô sẽ củng cố trước cuộc họp OPEC + nhưng có thể giảm xuống nếu xu hướng đồng đô la tiếp tục mạnh lên”.

Kể từ tháng 4, 23 quốc gia thành viên OPEC + đã giữ từ 7 đến 9 triệu thùng dầu mỗi ngày không cho ra thị trường.

Những đợt cắt giảm đó đã giúp WTI tăng từ mức dưới 36 USD/thùng vào ngày 30 tháng 10 lên sát 68 USD/thùng vào ngày 8 tháng 3. Dầu Brent đã từ dưới 38 USD/thùng lên trên 71 USD/thùng trong cùng khoảng thời gian đó. Nhưng trong hai tuần qua, hai chuẩn dầu này đã để mất khoảng 10% so với mức cao đó.

Thành phần quan trọng nhất trong việc cắt giảm OPEC + là phần của Ả Rập Xê Út - vốn chiếm khoảng từ 1 đến 2 triệu thùng mỗi ngày kể từ tháng Tư.

Vào tháng 01, khi những nhà đầu cơ dầu giá xuống đặt cược vào việc liên minh tăng sản lượng trong bối cảnh nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu phục hồi, Ả Rập Xê Út đã có gắng với việc cắt giảm bổ sung một triệu thùng cho tháng Hai và tháng Ba, khiến giá dầu thô tăng vọt. Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman khi đó đã khoe khoang rằng ông sẽ biến cuộc sống trở thành "địa ngục" đối với những người bán khống dầu.

Khi OPEC + nhóm họp lại vào đầu tháng 03 để quyết định mức sản xuất trong tháng Tư, Ả Rập Xê út một lần nữa tuyên bố tiếp tục cắt giảm 1 triệu thùng cho tháng tới thay vì tăng sản lượng. Tuy nhiên, sự khác biệt là giọng điệu của Bộ trưởng Dầu mỏ Abdulaziz, người dường như thực sự quan ngại đến nhu cầu.

Trong cuộc họp tuần này về hạn ngạch tháng 5, giới đầu tư cho rằng Ả Rập Xê Út sẽ cố gắng kìm hãm sản lượng một lần nữa.

Nhưng một số trader thì lại cho rằng vương quốc này sẽ có tính linh hoạt hạn chế trong việc gây ngạc nhiên cho thị trường theo cách nào đó.