Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 30/06/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 30/6/2021

Dầu tăng giá vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) dời lại cuộc họp chính sách sản xuất sang thứ Sáu tuần này.

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 0,61% lên 74,73 USD/thùng và dầu thô WTI tăng 0,69% lên 73,48 USD/thùng.

Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API cho thấy tồn kho dầu thô giảm 8,153 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 6, gần gấp đôi so với dự báo giảm 4,460 triệu thùng.

Trong khi, dự trữ xăng tăng 2,4 triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 428.000 thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ EIA sẽ được công bố vào cuối ngày.

Rebecca Babin, nhà kinh doanh năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth Management, nói với Bloomberg: “Chúng ta sẽ thấy giao dịch tiếp tục lộn xộn cho đến thứ Năm khi cuộc họp thực sự được tổ chức và chúng tôi có quyết định chính thức”.

Giá dầu đã tăng khoảng 50% vào năm 2021 khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi tại những thị trường quan trọng như Mỹ và Trung Quốc nhờ sự phục hồi kinh tế liên tục từ COVID-19. Tuy nhiên, sự phổ biến gần đây của biến thể Delta đã ảnh hưởng đến sự phục hồi nhu cầu.

Babin nói: “Biến thể Delta sẽ tiếp tục là nguyên nhân và có thể giữ cho hàng hóa không bùng nổ cao hơn”.

Về nguồn cung, một số thành viên OPEC + trong đó có Nga đề nghị tăng nguồn cung dầu trong khi Ả Rập Xê Út lo ngại về sự lây lan nhanh trên toàn cầu của biến thể mới này bất chấp nhu cầu ngày càng tăng. OPEC+ đã dời lại các cuộc đàm phán sơ bộ trễ hơn 1 ngày so với dự kiến để có thêm thời gian giải quyết những bất đồng.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo lạc quan về thị trường tại cuộc họp liên minh OPEC + vào thứ Ba, nhưng cảnh báo rằng nó “chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn”. OPEC+ dự kiến ​​sẽ đưa trở lại một số nguồn cung mà họ đã cắt giảm khi nhu cầu suy yếu trong đại dịch, và giới đầu tư dự báo mức tăng là 550.000 thùng/ngày.

Hai nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc (NYSE: GS) là Damien Courvalin và Jeff Currie cho biết ngay cả khi OPEC + tăng nguồn cung lớn hơn dự báo cũng sẽ không đạt được lượng dự trữ kịp thời để giảm bớt sự khan hiếm nguồn cung trên thị trường.

“Xét cho cùng, sẽ cần nhiều hơn nữa nguồn cung từ OPEC + để cân bằng thị trường dầu mỏ vào năm 2022,” hai nhà phân tích cho biết thêm.

Bản tin dầu thô sáng ngày 30/06/2021

Giá dầu thô đã tăng nhẹ hôm thứ Ba do kỳ vọng về một đợt giảm hàng tồn kho đáng kể ở Mỹ trong tuần trước, ngay cả khi những người tham gia thị trường vẫn còn lo lắng về việc tăng sản lượng sắp tới trong tháng 8 mà nhóm sản xuất OPEC+ có thể sẽ công bố.

Dầu thô West Texas Intermediate giao dịch tại New York, chuẩn Mỹ, tăng 7 cent, tương đương 0,1%, ở mức 72,98 USD. Trong phiên trước, WTI giảm 1,5% chốt ở mức thấp nhất kể từ ngày 22/6.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, kết thúc phiên giao dịch, tăng 14 cent, tương đương 0,2%, ở mức 74,28 USD. Dầu Brent mất 1,6% hôm thứ Hai, cũng chốt ở mức thấp nhất trong khoảng một tuần.

Sự điều chỉnh trong phiên gần nhất diễn ra trong bối cảnh các báo cáo xho hay rằng OPEC+ tại cuộc họp vào thứ Năm tuần này có thể tăng sản lượng dầu từ 500.000 đến 1 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng 8.

23 quốc gia OPEC+ - bao gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 đồng minh do Nga dẫn dắt - sẽ nhóm họp sau nhiều tháng liên tục giá dầu thô tăng mà một số nhà phân tích lo ngại có thể bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu. Một số thành viên OPEC+ do Nga dẫn đầu cũng muốn tăng sản lượng đáng kể để tối đa hóa doanh thu từ giá hiện hành.

Tuy nhiên, phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc liệu Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman có cho phép tăng sản lượng đủ lớn để hạ nhiệt thị trường hay không.

Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo hôm thứ Ba cho biết mức tiêu thụ dầu trong nửa cuối năm 2021 dự kiến sẽ cao hơn 5 triệu thùng/ngày so với nửa đầu năm 2021.

Ông cho biết tồn kho dầu ở các nước phát triển trong OECD, hay Tổ chức Hợp tác Phát triển  Kinh tế, hiện thấp hơn mức trung bình giai đoạn 2015-2019.

Mặc dù vậy, ông vẫn khuyến cáo thận trọng trước việc OPEC+ tăng sản lượng mạnh, tổ chức vẫn đang giữ khoảng 5,8 triệu thùng hàng ngày ngoài thị trường đã bắt đầu hồi tháng 4 năm 2020 khi đại dịch Covid thiêu hủy nhu cầu. Các đợt cắt giảm của OPEC+ đã giúp giá dầu thô tăng gấp ba lần từ mức t25 USD một thùng cách đây15 tháng.

“Sự không chắc chắn đáng kể trên thị trường dầu mỏ cần phải thận trọng”, Barkindo cho biết hôm thứ Ba, trích dẫn rủi ro đặc biệt là từ biến thể Delta của Covid-19 đã dẫn đến các đợt bùng phát mới ở châu Á và châu Âu.

Giá dầu cũng ổn định trước khi có dữ liệu tồn kho hàng tuần do Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API vào thứ Ba và báo cáo tuần của Cơ quan  Thông tin Năng lượng EIA vào thứ Tư.

]Báo cáo API dự kiến phát hành lúc 4:30 chiều ET (20:30 GMT) và sẽ là tiền thân cho những gì EIA sẽ báo cáo dưới dạng số dư hàng tuần của dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất.

Theo các nhà phân tích, các kho dự trữ dầu thô có khả năng giảm 4,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25/6, bổ sung thêm mức giảm 7,6 triệu trong tuần trước đó tính đến ngày 18/6.

Dự trữ xăng có khả năng giảm 886.000 thùng so với mức giảm 2,93 triệu thùng trong tuần trước đó.

Và các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, có khả năng tăng 486.000 thùng sau khi đã tăng 1,75 triệu thùng trước đó.