Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 30/08/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 30/8/2021

Giá dầu WTI để mất đà tăng vào đầu ngày thứ Hai, rời khỏi mức cao nhất trong hơn ba tuần đã đạt được trước đó trong phiên giao dịch khi một cơn bão lớn quét qua Vịnh Mexico buộc các công ty phải đóng cửa và sơ tán hàng trăm giàn khoan dầu ngoài khơi.

Giá xăng của Mỹ đã tăng hơn 3% do mất điện cộng thêm việc đóng cửa nhà máy lọc dầu trên bờ Vịnh.

Dầu Brent giao tháng 10 tăng 6 cent (0,08%) lên 72,76 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày mai. Trong khi dầu WTI giảm 6 cent xuống 68,68 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đã đạt mức cao chưa từng thấy kể từ đầu tháng 8, lần lượt là 73,69 USD và 69,64 USD vào đầu phiên giao dịch, khi bão Ida tiến vào bờ biển gần Cảng Fourchon, Louisiana, một trung tâm của ngành công nghiệp năng lượng ngoài khơi nằm ở vùng Vịnh.

Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa tại Commonweath Bank of Australia cho biết: “Vẫn còn sớm để biết được tác động của cơn bão Ida”.

Ông nói thêm: “Các sản phẩm dầu, như xăng và dầu diesel, có khả năng sẽ tăng giá mạnh hơn do các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, đặc biệt nếu có khó khăn trong việc đưa các nhà máy lọc dầu và đường ống hoạt động trở lại”.

Về mặt sản xuất, các công ty năng lượng đã tạm ngừng hơn 95% sản lượng dầu thô, tương đương 1,74 triệu thùng/ngày, tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ vào Chủ nhật, theo Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE), khi bão Ida hướng tới các giàn khoan và cơ sở hạ tầng khác.

Vùng Vịnh cung cấp khoảng 17% lượng dầu của cả nước.

Cơ quan BSEE cho biết các công ty dầu khí đã sơ tán khoảng 300 cơ sở ngoài khơi và di chuyển hơn 10 tàu khoan ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Cảng Dầu khí ngoài khơi Louisiana (LOOP), bến cảng dầu thô tư nhân lớn nhất nước, đã tạm dừng giao hàng trước cơn bão.

LOOP là cảng duy nhất của Hoa Kỳ có thể dón các tàu siêu trọng, xử lý khoảng 10% đến 15% lượng dầu nội địa của Hoa Kỳ, 10% đến 15% lượng dầu nhập khẩu và kết nối với khoảng một nửa công suất lọc dầu của Hoa Kỳ, trang web của Port Fourchon cho biết.

Trung tâm Bão Quốc gia cho biết bão Ida đã đổ bộ vào bờ biển gần Cảng Fourchon vào tối khuya ngày Chủ nhật theo giờ VN như một cơn bão cấp 4 cực kỳ nguy hiểm, trước khi bắt đầu suy yếu.

Những công ty không thể hoặc không sơ tán sẽ phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất trong số hàng tỷ đô la được chi cho việc nâng cấp đê điều xung quanh New Orleans gần đó sau cơn bão Katrina hơn một thập kỷ trước.

"Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đây trong thời hiện đại", Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo trước khi bão Ida tiến vào bờ.

Bản tin dầu thô sáng 30/8/2021

Giá dầu tăng khoảng 1% vào sáng thứ Hai sau khi một cơn bão mạnh quét qua Vịnh Mexico.

Dầu thô Brent tăng 84 cent hay 1,2% lên 73,54 USD/thùng, sau khi tăng hơn 11% vào tuần trước với dự đoán sản lượng dầu bị gián đoạn.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 53 cent hay 0,8% lên 69,27 USD/thùng, sau khi tăng hơn 10% vào tuần trước.

Hôm thứ Bảy, các công ty năng lượng đã ngừng sản xuất 91% sản lượng dầu thô, tương đương 1,65 triệu thùng/ngày ở Vịnh Mexico của Mỹ, theo Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE), khi bão Ida hướng tới khu vực giàn khoan và cơ sở hạ tầng khác.

BSEE cho biết, các công ty dầu khí đã sơ tán 290 cơ sở khoan ngoài khơi và di chuyển 11 tàu khoan ra khỏi nơi nguy hiểm.

Bão Ida đổ bộ vào bờ biển gần Cảng Fourchon, Louisiana, một trung tâm của ngành công nghiệp năng lượng ngoài khơi của vùng Vịnh, vào tối Chủ nhật theo giờ VN như một cơn bão cấp 4 cực kỳ nguy hiểm, Trung tâm Bão Quốc gia cho biết.

Những công ty không thể hoặc không sơ tán sẽ phải ứng phó với thử thách khó khăn nhất trong số hàng tỷ đô la chi trả cho việc nâng cấp đê điều xung quanh New Orleans gần đó sau cơn bão Katrina hơn một thập kỷ trước.

Hàng trăm dặm đê mới được xây dựng xung quanh thành phố này sau sự tàn phá do báo Katrina gây ra, xảy ra cách đây 16 năm, khiến hơn 1.800 người thiệt mạng.

"Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nơi này trong thời hiện đại", Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole 2021 vừa kết thúc tại Wyoming, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Jerome Powell cũng thông báo Fed sẽ không vội vàng nâng lãi suất.

Với những tín hiệu trên, giới quan sát thị trường cho rằng, việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu có thể được đưa ra ngay sau cuộc họp định kỳ, từ 21 đến 22/9 của Fed.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 5 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 508, cao nhất kể từ tháng 4/2020, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết.