Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 30/08/2022

Bản tin dầu thô chiều 30/8/2022

Giá dầu giảm vào sáng thứ Ba, để mất phần nào mức tăng từ phiên trước đó do thị trường lo ngại rằng các đợt nâng lãi suất mạnh tay hơn từ các ngân hàng trung ương có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu và làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent giao tháng 10 giảm 81 cent, tương đương 0,7%, xuống 104,28 USD/thùng sau khi tăng 4,1% vào thứ Hai, mức tăng lớn nhất trong hơn một tháng. Hợp đồng tháng 10 sẽ hết hạn vào thứ Tư và hợp đồng tháng 11 giao dịch ở mức 102,33 USD/thùng, giảm 0,6%.

Dầu thô WTI giao tháng 10 ở mức 96,68 USD/thùng, giảm 33 cent, tương đương 0,3%, sau khi tăng 4,2% trong phiên trước đó.

Lạm phát đang ở mức gần hai con số ở nhiều nền kinh tế lớn nhất thế giới, mức chưa từng thấy trong gần nửa thế kỷ qua, có thể khiến các ngân hàng trung ương ở Mỹ và châu Âu phải tăng lãi suất mạnh tay hơn.

Các nhà phân tích từ Haitong Futures cho biết: “Mức độ chấp nhận rủi ro đã hạ nhiệt do dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục nâng lãi suất ... Sự thoái lui của giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu giảm cũng làm tăng thêm những bất ổn cho bức tranh khủng hoảng năng lượng”.

Cũng gây sức ép lên giá dầu, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Hai, sản lượng dầu của Nga đã vượt kỳ vọng sau cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, ông nói rằng Moscowsẽ ngày càng khó duy trì hoạt động sản xuất khi các lệnh trừng phạt của phương Tây bắt đầu có hiệu lực.

Người đứng đầu cơ quan này cũng cho biết các quốc gia thành viên IEA có thể giải phóng dầu nhiều hơn từ các kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) nếu họ thấy cần thiết khi chương trình hiện tại hết hạn.

Tuy nhiên, bạo lực chính trị vào đêm thứ Hai ở Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, đã hỗ trợ giá.

Lực lượng an ninh chính phủ và dân quân trung thành với giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr đã đụng độ xung quanh Khu vực Xanh, nơi có trụ sở chính phủ và đại sứ quán ở thủ đô Baghdad, giết chết 20 người, trong một cuộc tranh chấp kéo dài về việc thành lập chính phủ mới kể từ cuộc bầu cử năm ngoái.

Các nhà phân tích của Haitong cho biết: “Là một nước xuất khẩu dầu lớn với sản lượng trên 4 triệu thùng/ngày, tình hình trong nước của Iraq có tác động không nhỏ đến giá dầu so với Iran”.

Cung cấp một số hỗ trợ cho giá là nguồn cung thắt chặt. Ả Rập Xê-út, nhà sản xuất hàng đầu trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), tuần trước đã đưa ra khả năng cắt giảm sản lượng, mà các nguồn tin cho biết có thể trùng thời điểm với sự gia tăng nguồn cung từ Iran nếu nước này đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây.

OPEC+ sẽ nhóm họp để đưa ra chính sách sản lượng vào ngày 5 tháng 9.

Dự trữ dầu thô của Mỹ có khả năng giảm 600.000 thùng với sản phẩm chưng cất và dự trữ xăng cũng giảm, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm thứ Hai.