Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 30/11/2017

Bản tin chiều 30/11/17

Giá dầu thô hồi phục nhẹ ở châu Á hôm thứ Năm khi thị trường đang chờ đợi thông tin chi tiết đầy đủ của việc gia hạn thỏa thuận hạn chế sản lượng của OPEC, dù vẫn có một vài điều chưa chắc chắn.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI giao tháng 1 tăng 0, 21% lên 57,42 USD/thùng, trong khi dầu Brent lên 62,73 USD/thùng.

OPEC và đồng minh chủ chốt Nga sẽ mở rộng cắt giảm sản lượng thêm chín tháng, nhưng nhiều khả năng sẽ xem xét lại thỏa thuận này vào tháng Sáu năm 2018 tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Sáu Bộ trưởng đến từ các nhà sản xuất OPEC và phi thành viên trong đó có Ả Rập Saudi và Nga đã gặp nhau tại Vienna hôm thứ Tư và quyết định sẽ mở rộng cắt giảm 1,8 triệu thùng mỗi ngày đến cuối năm 2018 - và thảo luận các vấn đề liên quan khác mà không nêu chi tiết.

Mối quan tâm hiện giờ là sự hưởng ứngnguồn cung đáng kể từ đá phiến Mỹ và các nhà sản xuất quan trọng khác nếu giá dầu lên cao hơn nhiều so với mức hiện nay. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết rằng một kế hoạch nhiều sắc thái hơn là có thể.

"Thị trường vẫn chưa hoàn toàn được cân bằng. Những nỗ lực chung là cần thiết sau ngày 1/4", Novak cho biết.

Một điều có thể gây bất ngờ cho xu hướng tăng là nếu sản lượng hai thành viên OPEC -Nigeria và Libya bị yêu cầu hạn chế ở mức lần lượt 1,8 triệu thùng mỗi ngày và 1 triệu thùng mỗi ngày trong chín tháng sau khi được miễn trừ khỏi thỏa thuận từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018.

Phiên tối nay sẽ chịu ảnh hưởng bởi những kết quả từ cuộc họp OPEC. Với diễn biến điều chỉnh giảm từ từ trong tuần này cho thấy khác với những cuộc họp lần trước, các nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho kịch bản xấu nhất là không gia hạn thêm 9 tháng cũng như các bất ngờ khác. Tuy nhiên, nếu đúng như vậy thì giá trong vài phiên tới sẽ không tránh khỏi sự biến động trước khi điều chỉnh về lại giá trị thực dựa vào nguyên tắc cung cầu. Do đó, số liệu tồn kho hàng tuần sẽ được chú ý trong bối cảnh nhu cầu tăng khi sắp đến lễ Giáng sinh và mùa đông.

Bản tin sáng 30/11/17

Giá dầu giảm 3 phiên liên tục do những nghi ngại về kết quả cuộc họp của OPEC ngày 30/11, dù số liệu cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ giảm tuần thứ hai.

Sau khi vượt mức 58 USD trong phiên, giá dầu giao tháng 1 giảm 69 cent, tương đương 1,2%, xuống 57,30 USD/thùng tại thị trường New York.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 1 giảm 50 cent, tương đương 0,8%, xuống 63,11 USD/thùng tại thị trường London.

Nhiều nhà phân tích cho rằng thỏa thuận sẽ kéo dài hết năm sau, nhưng Nga và Saudi Arabia đang nỗ lực giảm các cách biệt về sản lượng dầu trước khi diễn ra cuộc họp.

Kỳ vọng về sự đồng thuận của cuộc họp OPEC trong tuần này đã chuyển sang trung tính/tiêu cực, do lo ngại rằng Nga có thể không đồng ý gia hạn thỏa thuận chung đến hết năm 2018.

Financial Times đưa tin rằng Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait hôm thứ Tư cho biết Liên ủy ban Bộ trưởng các nước OPEC và phi thành viên đã đề xuất gia hạn thỏa thuận thêm 6 hoặc 9 tháng.

Trong khi đó, số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của nước này giảm 3,4 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn mức dự báo giảm 3 triệu thùng của S&P Global Platts.

Theo Matt Smith, Giám đốc phân tích hàng hóa tại ClipperData, công suất các nhà máy lọc dầu Mỹ hiện ở mức rất cao, trở lại mức trên 17 triệu thùng/ngày và cao hơn 700.000 thùng/ngày so với cách đây 1 năm. Ngoài ra, dầu nhập khẩu giảm cũng kéo tồn kho giảm theo.

Ngược lại, tổng sản lượng dầu thô ở Mỹ lại tăng 21.000 thùng lên 9,68 triệu thùng/ngày trong tuần trước. Đây là mức cao nhất kể từ khi EIA thu thập số liệu năm 1983.

Sản lượng dầu thô Mỹ tăng không chỉ đi ngược lại với thông lệ cung-cầu mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý các nhà sản xuất trên thế giới. Chung quy lại, sản lượng Mỹ tăng là điều tiêu cực đối với giá dầu.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô giao dịch dưới áp lực hôm thứ Tư giảm  hơn 1%. Hỗ trợ được thấy ở mức 56,60 và 55,90. Mức kháng cự được thấy ở mức 58,15 và 59,00. Xu hướng giá dầu đã chuyển sang giảm khi chỉ số MACD tạo ra tín hiệu bán ròng. Điều này xảy ra khi đường MACD (đường trung bình 12 ngày trừ đi đường trung bình 26 ngày) cắt xuống dưới đường tín hiệu MACD (đường trung bình 9 ngày của  dải MACD). Biểu đồ MACD trong vùng màu đỏ với quỹ đạo dốc xuống cho thấy giá dầu thô thấp hơn.

Thị trường đang thận trọng chờ đợi cuộc họp OPEC, giá có xu hướng đi xuống. Số liệu tồn kho hàng tuần sẽ được chú ý trong bối cảnh nhu cầu tăng khi sắp đến lễ Giáng sinh và mùa đông.