Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 31/12/2021

Bản tin dầu thô chiều 31/12/2021

Giá dầu giảm vào ngày cuối cùng của năm 2021 nhưng được dự báo sẽ là năm có mức tăng lớn nhất trong 12 năm. Điều này được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa phục hồi kinh tế toàn cầu và hạn chế sản lượng, ngay cả khi số ca nhiễm COVID-19 đạt mức cao kỷ lục trên toàn cầu.

Theo đó, dầu thô WTI giao tháng 2 giảm 0,39% xuống 76,69 USD/thùng, và dầu Brent giao tháng 3 giảm 0,54% xuống 78,58 USD/thùng. Tuy nhiên, dầu thô Brent đang hướng đến mức tăng 53% khi kết thúc năm, trong khi giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng 57%.

Đây là mức tăng lớn nhất của hai hợp đồng chuẩn này kể từ năm 2009, khi giá tăng hơn 70%. Nhà kinh tế trưởng Craig James của CommSec nói với Reuters: "Chúng tôi có biến thể Delta và Omicron cùng với tất cả các đợt phong tỏa và hạn chế đi lại, nhưng nhu cầu dầu vẫn tương đối cao. Mọi người có thể quy điều đó là do tác động của gói kích cầu hỗ trợ nhu cầu và hạn chế nguồn cung".

Giá quay đầu giảm vào sáng thứ Sáu sau một đợt tăng kéo dài 7 ngày liên tiếp. Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt vào đêm giao thừa đạt mức cao mới trên khắp thế giới, từ Australia đến Hoa Kỳ, do biến thể Omicron. Các chuyên gia y tế Hoa Kỳ đã thông báo với người dân Mỹ rằng phải chuẩn bị cho những gián đoạn nghiêm trọng trong tương lai gần, vì tỷ lệ lây nhiễm có khả năng trở nên tồi tệ hơn khi việc đi lại gia tăng vào kỳ nghỉ, ăn mừng năm mới và trường học mở cửa trở lại.

James cũng kỳ vọng Tổ chức OPEC+ sẽ bám sát kế hoạch tăng thêm 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng tại cuộc họp vào ngày 4 tháng 1.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều áp lực đối với OPEC+ để đảm bảo cung cấp đủ dầu ra thị trường”.

Ở một diễn biến khác, Trung Quốc đã cắt giảm 11% hạn ngạch nhập khẩu dầu đợt đầu tiên năm 2022 đối với hầu hết các nhà máy lọc dầu độc lập so với hạn ngạch cùng kỳ 2020.

Bên cạnh đó, giá dầu ngày 31/12 giảm còn do đồng USD lấy lại đà phục hồi và nhiều nhà đầu tư thực hiện các giao dịch chốt lời, dịch chuyển dòng tiền sang các tài sản an toàn trước khi bước vào năm mới 2022.

Bản tin dầu thô sáng ngày 31/12/2021

Giá dầu tăng trong ngày thứ bảy liên tiếp do sự lạc quan về nhu cầu đi lại toàn cầu vào năm 2022 bất chấp rủi ro có thể có từ các biến thể Covid.

Việc Quốc vương Salman  của Ả Rập Xê-út kêu gọi các nhà sản xuất dầu tuân theo các khuyến nghị và giới hạn sản lượng của OPEC+ để đảm bảo sự ổn định của thị trường cũng hỗ trợ giá dầu thô vào thứ Năm. Liên minh sản xuất dầu 23 quốc gia, do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu, sẽ nhóm họp vào ngày 4/1 để xác nhận sản lượng tăng 400.000 thùng/ngày trong tháng 2 nếu thấy điều kiện thị trường phù hợp.

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô của Hoa Kỳ, đã chốt giao dịch hôm thứ Năm tăng 43 cent, tương đương 0,6%, ở mức 76,99 USD/thùng. WTI đã tăng hơn 13% trong bảy phiên qua, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần là 66,04 vào ngày 20 tháng 12 do lo ngại về một làn sóng nhiễm trùng Omicron được báo cáo trong tuần đó. Tính đến thời điểm hiện tại, chuẩn của Hoa Kỳ đã tăng 58%.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 9 cent, tương đương 0,1%, ở mức 79,32 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng hơn 11% so với mức thấp nhất vào ngày 20 tháng 12 là 72,87. Tính đến thời điểm hiện tại, chuẩn toàn cầu đã tăng 53%.

Các cơ quan y tế Hoa Kỳ, đứng đầu là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, đã đảm bảo với người Mỹ trong tuần qua rằng Omicron là một dạng coronavirus ít rủi ro hơn so với chủng Covid-19 ban đầu hoặc biến thể Delta, đặc biệt là đối với những người đã tiêm chủng. .

Số ca nhiễm coronavirus được xác nhận trung bình hàng ngày ở Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 258.312 trong bảy ngày qua, số liệu do Reuters tổng hợp cho thấy hôm thứ Tư. Báo cáo không xác định có bao nhiêu người trong số những người bị nhiễm bệnh chưa được chủng ngừa. Riêng biệt, dữ liệu của CDC cho thấy hơn 61% tổng dân số Hoa Kỳ được tiêm chủng đầy đủ và hơn 32% người lớn được tiêm chủng đầy đủ đã được tiêm nhắc lại.

Tuần cuối cùng của tháng 12 thường là khoảng thời gian tiêu thụ xăng và dầu diesel mạnh mẽ ở Hoa Kỳ khi mọi người xuống đường cho các chuyến đi Giáng sinh, Năm mới và kỳ nghỉ. Hoạt động vận tải hàng hóa cũng diễn ra nhiều vào thời điểm này trong năm do việc vận chuyển quà tặng theo mùa.

Dữ liệu tồn kho dầu hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA hôm thứ Tư đã củng cố xu hướng đó.

Dự trữ dầu thô giảm 3,576 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 12, EIA cho biết trong Báo cáo Tình trạng Dầu khí Hàng tuần.

Các nhà phân tích trong ngành được theo dõi đã dự đoán mức giảm chỉ khoảng 3,233 triệu thùng trong tuần.

Đợt giảm kho dự trữ dầu thô mới nhất theo sau các đợt giảm liên tiếp lần lượt là 4,715 triệu và 4,584 triệu thùng trong hai tuần trước đó, cũng vượt quá kỳ vọng.

Trái ngược với mức tiêu thụ thông thường, các kho dự trữ xăng của Mỹ đã tăng vào hai tuần trước nhiều nhất trong sáu tháng do nhu cầu nhiên liệu giảm trong một thời gian ngắn trong bối cảnh cắt giảm hoạt động xã hội do những lo ngại của Omicron gây ra.

Tuy nhiên, đến tuần trước, mức sử dụng xăng đã quay trở lại xu hướng theo mùa, với lượng tồn kho giảm 1,459 triệu thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11. Các nhà phân tích đã dự đoán mức giảm 31.000 thùng.

Dự trữ sản phẩm chưng cất cũng giảm đáng kể 1,726 triệu thùng trong tuần trước, nhiều nhất trong ba tuần, so với ước tính giảm 59.000 thùng.