Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 31/8/2017

Bản tin chiều 31/8/17

Với gần một phần tư các nhà máy lọc dầu của Mỹ bị đóng cửa do bão Harvey, giá dầu thô WTI lại giảm một lần nữa trong phiên sáng thứ Tư trong khi giá xăng ở Mỹ lên hơn 2 USD/gallon lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Giá dầu WTI giao tháng 10 ở mức 45,92 USD, giảm 4 cent và dầu Brent giao tháng 11 ở mức 50,76 USD.

Theo ước tính, ít nhất 4,4 triệu thùng sản phẩm tinh chế đã bị ngừng sản xuất, tức gần một phần tư trong tổng công suất của nước Mỹ. Giá dầu tiếp tục giảm khi tồn kho của Mỹ tiếp tục tăng với tốc độ khoảng 1,4 triệu thùng/ngày. Đồng thời, nguồn cung xăng thắt chặt đã kích hoạt giá tăng vọt.

Các thương nhân cũng đã phản ứng lại với các báo cáo rằng có thể mất vài tháng để tất cả hoạt động sản xuất có thể trở lại như cũ.

Báo cáo của EIA cũng cho thấy nhu cầu xăng của Mỹ đã tăng lên 9,846 triệu thùng/ngày tuần trước khi công suất lọc dầu tăng lên 96,6%, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2015.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dữ liệu EIA được thu thập trước khi cơn bão Harvey tiến vào Bờ Vịnh.

Các nguyên tắc cơ bản đều đi xuống nhưng cũng cần lưu ý rằng các yếu tố kỹ thuật có thể tác động đến bất cứ lúc nào, dẫn tới những đợt phục hồi ngắn ngủi. Nguyên nhân là do không phải tất cả mọi người đều đang tìm kiếm một giao dịch an toàn mà một số trader thích những đợt tăng trong thời gian ngắn.

Cũng cần lưu ý rằng sự biến động đã chậm lại trên thị trường. Việc thiếu tin tức mới và sự không chắc chắn về thiệt hại do lũ lụt có thể dẫn đến điều này. Các trader đã định giá với mặc định các nhà máy lọc dầu đóng cửa. Họ đang chờ đợi để biết các nhà máy lọc dầu sẽ đóng cửa trong bao lâu và công suất như thế nào. Những báo cáo cho câu hỏi này sẽ quyết định diễn biến của giá.

Goldman Sachs cho biết có thể phải mất vài tháng mới có thể đưa tất cả hoạt động sản xuất trở lại. Căn cứ theo mức độ thiệt hại mà các cơn bão trước đó thì có lẽ 10 phần trăm của công suất hiện tại có thể không có khả năng khôi phục trong vài tháng.

Vì vậy, tại thời điểm này, thị trường vẫn còn bi quan, nhưng một khi mốc thời gian được thiết lập cho các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại thì dự báo giao dịch bất ổn hơn.

Trước khi có báo cáo chính thức số liệu thống kê về tác động của bão Harvey đối với ngành công nghiệp dầu mỏ thì tâm lý của các nhà đầu tư sẽ luôn thấp thỏm, lo âu, nên dự báo giá sẽ tiếp tục diễn biến tiêu cực trong những phiên tới, và mốc hỗ trợ hiện nay dịch xuống 44 USD/thùng. Thị trường hiện đang định giá với giả định các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ít nhất trong 7 ngày. Vì vậy, nếu việc đóng cửa diễn ra lâu hơn, giá dầu thô có thể sẽ rớt thẳng đứng.

Bản tin sáng 31/8/17

Giá dầu thô hôm 30/8 giảm và giá xăng lên đỉnh 2 năm trong khi giới đầu tư chờ đợi các số liệu thống kê về tác động của bão Harvey đối với ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 10 trên Sàn giao dịch New York giảm 48 cent, tương đương 1%, xuống 45,96 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ ngày 21/7. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10 trên Sàn giao dịch London giảm 1,14 USD, tương đương 2,2%, xuống 50,86 USD/thùng.

Giá dầu giảm dù số liệu cho thấy tồn kho dầu thô và xăng ở Mỹ giảm mạnh trong tuần trước.

Cụ thể, cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư thông báo lượng tồn kho dầu thô trong nước giảm 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 25/8 sau 8 tuần giảm liên tục, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 1,5 triệu thùng từ S&P Global Platts. Trữ lượng xăng tăng gần 35.000 thùng trong khi thị trường kỳ vọng sẽ giảm 989.000 thùng.

Theo John Macaluso, chuyên gia phân tích tại Tyche Capital Advisors, số liệu này không phản ánh thực tế tác động của bão Harvey. Một số nhà phân tích khác cho rằng số liệu thể hiện sự chuẩn bị trước khi bão đến, trong đó có giảm khai thác dầu tại Vịnh Mexico.

Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, cho rằng số liệu tồn kho của EIA không có tác động nhiều đến thị trường do rất nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa.

Cùng với việc giảm nhập khẩu, các nhà máy đã tăng công suất trước khi bão đến, dẫn đến lượng tồn kho dầu thô giảm mạnh.

Trong tuần tới, lượng tồn kho các sản phẩm hóa dầu sẽ giảm mạnh và tồn kho dầu thô tăng trở lại do các nhà máy lọc dầu tạm dừng hoạt động, Macaluso nhận định.

Tính đến hôm thứ Ba, công suất lọc dầu đã giảm 4,2 triệu thùng/ngày, tương đương 23% tổng công suất lọc dầu của Mỹ.

Như đã dự báo, dẫu số liệu EIA có hỗ trợ thì cũng không tạo động lực kéo giá lên được như các tuần trước đây. Trước khi có báo cáo chính thức số liệu thống kê về tác động của bão Harvey đối với ngành công nghiệp dầu mỏ thì tâm lý của các nhà đầu tư sẽ luôn thấp thỏm, lo âu, nên dự báo giá sẽ tiếp tục diễn biến tiêu cực trong những phiên tới, và mốc hỗ trợ hiện nay dịch xuống 44 USD/thùng. Thị trường hiện đang định giá với giả định các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ít nhất trong 7 ngày. Vì vậy, nếu việc đóng cửa diễn ra lâu hơn, giá dầu thô có thể sẽ rớt thẳng đứng.