Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 9/5/2016

 Giá dầu Ä‘ã tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch Châu Á đầu ngày thứ hai khi tình trạng nguồn cung bị ảnh hưởng kéo dài qua cuối tuần từ vụ cháy rừng ở Canada Ä‘ã làm Ä‘óng cá»­a gần má»™t ná»­a cÆ¡ sở sản xuất dầu cát của nÆ°á»›c này.

Các nhà phân tích cÅ©ng tiếp nhận tin tức cuối tuần trÆ°á»›c về việc bổ nhiệm Bá»™ trưởng Năng lượng má»›i của Saudi Arabia. Người má»›i được bổ nhiệm má»›i là ông  Khalid al-Falih, là má»™t tín đồ của sá»± cải cách và giá dầu thấp.

Falih phát biểu hôm Chủ nhật rằng nÆ°á»›c xuất khẩu dầu lá»›n nhất thế giá»›i Ä‘ã cam kết sẽ Ä‘áp ứng nhu cầu và sẽ duy trì chính sách dầu mỏ ổn định của mình.

WTI giao kỳ hạn tháng 6 tăng 1,05 USD, tức 2,3% lên 45,71 USD/thùng vào sáng nay trên sàn New York. Brent cÅ©ng tăng 85 cents, tức 1.9% lên 46,22 USD/thùng, sau khi chạm đỉnh 46,48 USD/thùng.

Giá dầu thô Ä‘ã phục hồi được khoảng 75% kể từ khi chạm mốc thấp 12 năm vá»›i quanh 27 USD/thùng hoặc thấp hÆ¡n trong quý 1, được há»— trợ bởi sản lượng ở Mỹ giảm, gián Ä‘oạn nguồn cung bất ngờ ở Libya và má»™t đồng Ä‘ôla Mỹ suy yếu hÆ¡n.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu thế giá»›i vẫn Ä‘ang dÆ° thừa, Æ°á»›c tính hiện Ä‘ang dÆ° cung khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.

Hôm chủ nhật, thời tiết mát mẻ hÆ¡n, mÆ°a và gió nhẹ Ä‘ã làm giảm bá»›t tốc Ä‘á»™ Ä‘ám cháy giúp kiểm soát khu vá»±c Ä‘ang bị Ä‘ám cháy làm san bằng khu vá»±c sản xuất dầu cát Alberta, Fort McMurray.

NhÆ°ng các công ty năng lượng nhÆ° Statoil và Husky Statoil đều Ä‘ã Ä‘óng cá»­a nhà máy của họ trong khu vá»±c nhÆ° là má»™t sá»± thận trọng.

11 công ty sản xuất và ba doanh nghiệp vận hành đường ống dẫn dầu Ä‘ã hạn chế hoạt Ä‘á»™ng sau trận cháy dữ dá»™i kéo dài hÆ¡n 1 tuần khiến mất hÆ¡n 1 triệu thùng dầu.

Ba hãng dầu lá»›n gồm BP, Suncor và Phillips 66 Ä‘ã khuyến cáo họ sẽ không thể giao má»™t số hợp đồng dầu Canada.

Trong khi Ä‘ó, việc bổ nhiệm ông Falih thành Bá»™ trưởng Năng lượng có thể khiến dầu có xu hÆ°á»›ng giảm giá trong dài hạn do sá»± lưỡng lá»± ngày càng tăng của Saudi để can thiệp vào thị trường nhằm đẩy giá Ä‘i lên, các nhà đầu tÆ° cho biết thị trường không thể bán tháo mà không có thêm bằng chứng về các Ä‘á»™ng thái của ông.

“Giữa vụ cháy rừng ở Canada vá»›i sá»± thay đổi quyền lá»±c ở Saudi Arabia, thì có má»™t sá»± không chắc chắn được phát Ä‘i vào lúc này”, John Kilduff, đối tác tại New York của hãng năng lượng Again Capital.