Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày13/02/2017

Giá dầu giảm trong phiên châu Á sáng thứ Hai đầu tuần do các dấu hiệu cho thấy thị trường nhiên liệu thế giới vẫn dồi dào dù cắt giảm sản lượng dầu thô mà OPEC khởi xướng đã thành công hơn dự kiến ban đầu.

Dầu thô Brent giao dịch ở mức 56,55usd mỗi thùng, giảm 15 cent so với phiên trước đó. West Texas Intermediate (WTI) giảm 12 cent, ở mức 53,74usd một thùng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và những nhà sản xuất khác bao gồm Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017 trong một nỗ lực chung nhằm để kiềm chế một nguồn cung cấp nhiên liệu thừa trên toàn cầu.

Đã có những hoài nghi lan rộng ban đầu về khả năng tất cả các nhà sản xuất thực sự sẽ cắt giảm như đã hứa, nhưng việc tuân thủ với mức cắt giảm đã thông báo hiện nay ước tính có khoảng 90%.

"Thương nhân đang nóng lòng chờ đợi việc phát hành báo cáo tháng trong ngày hôm nay của của OPEC. Nếu cắt giảm sản xuất diễn ra suôn sẽ như đề xuất, chúng ta sẽ thấy giá dầu được thúc đẩy lên mức cao hơn", ngân hàng ANZ cho biết hôm thứ Hai.

Trong khi nhà giao dịch cho rằng dầu thô được hỗ trợ tốt trong phạm vi 50-55usd mỗi thùng nhờ vào hoạt động kiềm chế sản xuất, đồng thời họ cũng chỉ ra một loạt các lý do đang ngăn giá không thể tăng hơn nữa, trừ khi sản xuất được cắt giảm nhiều hơn hoặc trong một khoảng thời gian kéo dài hơn.

Tại Mỹ, hoạt động khoan dầu tăng cao đang đẩy mạnh sản xuất và làm chệch hướng những nỗ lực giảm cung của OPEC.

Nhà khoan dầu đã thêm 8 giàn khoan dầu trong tuần kết thúc vào ngày 10/02, nâng tổng số giàn khoan dầu tại Mỹ lên đến 591, mức cao nhất kể từ tháng 10/2015, Baker Hughes cho biết hôm thứ Sáu.

Trong tuần lễ cùng kỳ năm ngoái, khi giá khoảng 30usd cho mỗi thùng, chỉ có 439 giàn khoan dầu hoạt động.

Ở Nga, quốc gia đang tham gia vào cam kết giảm khai thác, đang có những dấu hiệu cho thấy sản lượng có thể giảm nhưng xuất khẩu vẫn ở mức cao, do các sản xuất của Nga bảo toàn những thị trường xuất khẩu chính của họ với chi phí nguồn cung trong nước thấp hơn hoặc bằng cách sử dụng hàng tồn kho.

Với xu hướng này, các nhà phân tích nói rằng OPEC có thể cần phải mở rộng cắt giảm trong một khoảng thời gian dài hơn so với kế hoạch chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017.

Nhưng vì nhu cầu dầu mỏ toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong phạm vi 1,3 triệu thùng và 1,5 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2017, câu hỏi hóc búa mà OPEC cần lời giải chính là càng cắt giảm kéo dài hơn và mạnh mẽ hơn của nhóm, thì OPEC sẽ càng nhường nhiều thị phần hơn cho các đối thủ cạnh tranh, như đã thấy tại những thị trường tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Tại Mỹ, OPEC đang chật vật đối phó với dòng cung sản xuất dầu đá phiến tăng vọt. Ở Trung Quốc, nhà lãnh đạo dấu mặt của OPEC Saudi Arabia đã bị vượt qua bởi Nga như là nhà cung cấp dầu lớn nhất của quốc gia này.

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này sẽ nằm trong phạm vi 53-54usd/thùng.

Bản tin chiều ngày 13/02/2017

Nhu cầu chốt lời trước khi báo cáo tháng của OPEC phát hành đang gây sức ép lên giá dầu thô thế giới giao dịch trên thị trường châu Á thứ Hai đầu tuần.

Hợp đồng dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng Ba giao dịch trên sàn điện tử NYMEX lúc 11:15 giờ Tokyo hôm thứ Hai là 53,78usd một thùng, giảm 8 cent từ mức giá chốt phiên tại New York vào hôm thứ Sáu tuần trước trong khi đó hợp đồng tháng Tư của Brent trên ICE giao dịch tại 56,62usd/thùng, cũng giảm 8 cent.

Các nguồn tin thị trường cho biết đợt bán ra này chủ yếu là để chốt lời trước khi báo cáo tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phát hành trong chiều tối ngày hôm nay. "Báo cáo này được dự kiến sẽ cho thấy mức cắt giảm sản xuất của các thành viên OPEC," theo ông Tsuyoshi Ueno, một nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu NLI. "Nhưng không rõ những đợt cắt giảm đó đã được hấp thụ như thế nào bởi các thị trường, vốn đang bán ra trước khi báo cáo này xuất hiện."

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này sẽ nằm trong phạm vi 53-54usd/thùng.