Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô cuối tuần 32/2012

Giá dầu thô Brent đảo chiều và chốt tại mức giảm Ä‘óng phiên giao dịch thứ Sáu tuần trÆ°á»›c trong bối cảnh thị trường dá»± Ä‘oán các cuá»™c không kích của Mỹ nhằm vào nhóm phiến quân Quốc gia Hồi giáo Iraq và Vùng Cận Đông ở phía bắc sẽ làm ổn định nguồn cung dầu của nhà sản xuất lá»›n thứ hai trong nhóm OPEC này.

Trên sàn ICE Futures Exchange London, giá dầu thô Brent giao tháng Chín giảm 0,42 USD, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,4% còn 105,02 USD/thùng, Ä‘óng phiên châu Âu cuối tuần trÆ°á»›c. Mặc dù vậy, hợp đồng tháng Chín này vẫn tăng 0,17%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,18 USD trong tuần trÆ°á»›c.

Tổng thống Mỹ Barak Obama Ä‘ã cho phép quân Ä‘á»™i nÆ°á»›c này không kích má»™t số khu vá»±c ở Iraq để ngăn chặn cuá»™c tấn công của người Hồi giáo Sunni cÅ©ng nhÆ° bảo vệ dân thường Iraq và các nhân viên ngoại giao Mỹ từ cuá»™c nổi dậy.

Ban đầu giá dầu thô Ä‘ã tăng dá»±a trên nguồn tin trÆ°á»›c khi quay đầu giảm khi các chuyên gia cho rằng những cuá»™c tấn công má»±c tiêu bẳng máy bay chiến đấu của Mỹ có thể làm giảm nguy cÆ¡ nguồn cung gián Ä‘oạn ở khu vá»±c Trung Đông nói chung và Iraq nói riêng.

Iraq sản xuất xấp xỉ 3,5 triệu thùng/ngày trong tháng trÆ°á»›c, xếp vị trí thứ hai trong OPEC sau Saudi Arabia.

Trong khi Ä‘ó, tại Đông Âu, Nga chấm dứt những cuá»™c tập trận gần biên giá»›i vá»›i Ukraina Ä‘ã làm dịu bá»›t mối quan ngại nÆ°á»›c này có thể xâm lược Ukraina.

Hồi đầu tuần, NATO Ä‘ã cảnh báo rằng Nga Ä‘ã tập trung khoảng 20 ngàn binh sÄ© thiện chiến gần biên giá»›i Ukraina để chuẩn bị cho khả năng tấn công đường bá»™ vào Ukraina.

Tại Mỹ, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá WTI giao tháng Chín tăng 0,31 USD, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,32% lên mức 97,65 USD/thùng. Tuy nhiên, giá hợp đồng dầu này vẫn duy trì xu hÆ°á»›ng giảm trong suốt tuần trÆ°á»›c vá»›i mức giảm 0,23%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,23 USD do nhu cầu tiêu thụ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ Ä‘ã gây áp lá»±c lên thị trường.  

Chênh lệch giữa Brent và WTI là 7,37 USD  Ä‘óng phiến thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, so vá»›i mức 6,96 USD trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

Tối thứ TÆ° tuần trÆ°á»›c, CÆ¡ quan Thông Tin năng lượng EIA cho biết dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại của Mỹ tuần trÆ°á»›c Ä‘ã giảm 1,8 triệu thùng còn 365,6 triệu thùng.

Dá»± trữ xăng giảm 4,39 triệu thùng còn 213,8 triệu thùng và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu này trung bình 4 tuần đạt mức cao nhất từ tháng 06/2013 là 9,05 triệu thùng/ngày. Nguồn cung nhiên liệu chÆ°ng cất giảm lần đầu tiên trong 10 tuần liên tiếp, vá»›i mức giảm 1,8 triệu thùng còn 124,9 triệu thùng.

Các nhà máy lọc dầu hoạt Ä‘á»™ng vá»›i công suất 92,4% trong tuần kết thúc ngày 01/08, giảm 1,1 Ä‘iểm phần trăm so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

Dá»± trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, Ä‘iểm trung chuyển há»™p đồng WTI giao kỳ hạn trên sàn NYMEX, Ä‘ã tăng lần đầu tiên trong má»™t tháng, tăng 83 ngàn thùng lên mức 18 triệu thùng. Vụ hỏa hoạn hôm 29/07 Ä‘ã buá»™c CVR Energy Inc. (CVI) phải Ä‘óng cá»­a nhà máy lọc dầu ở in Coffeyville, Kansas, sá»­ dụng nguồn cung dầu từ Cushing. CVI cho biết nhà máy này có thể phải tạm ngÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng trong 4 tuần.

Trong khi Ä‘ó nền kinh tế Mỹ tiếp tục cho thấy dấu hiệu kinh tế phục hồi bền vững, thì mối quan ngại phần còn lại của thế giá»›i sẽ không thể phục hồi nhanh chóng Ä‘ã gây áp lá»±c giảm giá lên dầu, vì nền kinh tế tăng trưởng yếu á»›t sẽ tiêu thụ nhiên liệu và dầu ít hÆ¡n.  

Dữ liệu phát hành ngày thứ Sáu tuần trÆ°á»›c của CFTC cho thấy các quỹ đầu tÆ° và nhà quản lí tiền tệ Ä‘ã giảm đặt cược giá lên của hợp đồng dầu WTI trên sàn NYMEX trong tuần kết thúc ngày 05/08.

Theo Ä‘ó, tổng vị thế mua ròng cùa tuần trÆ°á»›c là 236.381 hợp đồng, giảm 14,5% từ mức 276.741 hợp đồng của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

Tuần này, nhà đầu tÆ° sẽ tiếp tục tập trung vào các mối nguy cÆ¡ địa chính trị có thể tác Ä‘á»™ng lên giá dầu, trong khí số liệu GDP sÆ¡ bá»™ của khu vá»±c đồng tiền chung Euro cÅ©ng sẽ được chú ý kÄ© càng. Báo cáo doanh số bán lẻ tháng Bảy của Mỹ và thời gian Fed sẽ tăng lãi suất ngân hàng cÅ©ng được các nhà quan sát thị trường theo dõi; tất cả để tìm kiếm xu hÆ°á»›ng tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu trong thời gian tá»›i.

ĐỌC THÊM